Tesla sẽ không còn chấp nhận dùng bitcoin để mua ô tô điện của hãng nữa, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết hôm 12.5.

Bitcoin lao dốc khi tỷ phú Elon Musk dừng cho sử dụng để mua ô tô điện Tesla

Nhân Hoàng | 13/05/2021, 09:21

Tesla sẽ không còn chấp nhận dùng bitcoin để mua ô tô điện của hãng nữa, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết hôm 12.5.

Bitcoin đã giảm giá hơn 10% sau khi tỷ phú Elon Musk đăng tweet thông báo quyết định này, chưa đầy hai tháng sau khi Tesla bắt đầu chấp nhận dùng đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới để thanh toán. Vào thời điểm viết bài, một bitcoin bằng 49,665.7 USD.

Chấp nhận sử dụng bitcoin mua ô tô điện của Tesla đã nêu bật sự phân đôi giữa danh tiếng Elon Musk như nhà bảo vệ môi trường với việc lấy tiếng tăm, tầm vóc của mình như một trong những người giàu nhất thế giới hỗ trợ tiền điện tử.

Một số nhà đầu tư Tesla, cùng với các nhà môi trường, ngày càng chỉ trích cách bitcoin được khai thác qua việc sử dụng một lượng lớn điện năng được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch.

Hôm 12.5, Elon Musk cho biết xác nhận mối lo ngại đó, đặc biệt là việc sử dụng “than đá, loại nhiên liệu có lượng khí thải kém nhất so với bất kỳ loại nhiên liệu nào".

"Tiền điện tử là ý tưởng tốt ở nhiều cấp độ và chúng tôi tin rằng nó có một tương lai đầy hứa hẹn, nhưng điều này không thể đi kèm với cái giá phải trả cho môi trường", Giám đốc điều hành Tesla tweet. Cổ phiếu Tesla giảm 1,25% sau nhiều giờ.

Vào tháng 2.2021, Tesla tiết lộ rằng đã mua 1,5 tỉ USD bitcoin, trước khi chấp nhận nó như một khoản thanh toán cho ô tô điện vào tháng 3.2021, khiến tiền điện tử này tăng giá khoảng 20%.

Tesla sẽ giữ lại lượng bitcoin đang nắm giữ của mình với kế hoạch sử dụng tiền điện tử này ngay khi việc khai thác chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững hơn, Elon Musk nói.

Bitcoin được tạo ra khi các máy tính công suất cao cạnh tranh với các máy khác để giải các câu đố toán học phức tạp, một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng hiện thường dựa vào điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá.

Theo dữ liệu mới nhất có sẵn từ Đại học Cambridge (Anh) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, với tốc độ hiện tại, việc khai thác bitcoin như vậy tiêu tốn lượng năng lượng tương đương với Hà Lan vào năm 2019.

Một số nhà đầu tư nghi ngờ về việc sử dụng bitcoin để mua ô tô điện Tesla từ nhiều tháng trước.

"Tất nhiên, chúng tôi rất lo ngại về mức độ phát thải carbon dioxide tạo ra từ hoạt động khai thác bitcoin", Ben Dear, Giám đốc điều hành của Osmosis Investment Management, cho biết vào tháng 2.2021, ngay sau khi số bitcoin của Tesla được công khai. Osmosis Investment Management là nhà đầu tư bền vững quản lý khoảng 2,2 tỉ USD tài sản cổ phiếu Tesla trong một số danh mục đầu tư.

Các nhà phân tích giao dịch tiền tệ cho biết các dòng tweet của
Elon Musk hôm 12.5 là không thể tránh khỏi.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty giao dịch tiền tệ OANDA, nói: “Tác động môi trường từ việc khai thác bitcoin là một trong những rủi ro lớn nhất với toàn bộ thị trường tiền điện tử. Trong vài tháng qua, mọi người đều bỏ qua tin tức rằng bitcoin sử dụng nhiều điện hơn Argentina và Na Uy".

Mark Humphery-Jenner, Phó giáo sư tài chính tại Đại học New South Wales (Úc), nói ông lo lắng hơn về việc ra quyết định nhanh chóng của lãnh đạo Tesla vì những lo ngại về môi trường đã được biết rõ "trước khi Tesla chấp nhận bitcoin".

Một số người ủng hộ bitcoin lưu ý rằng hệ thống tài chính hiện tại - với hàng triệu nhân viên và máy tính trong các văn phòng có máy lạnh - cũng sử dụng một lượng lớn năng lượng.

Elon Musk nhắc lại rằng ông vẫn là một người tin tưởng mạnh mẽ vào tiền điện tử.

"Chúng tôi cũng đang xem xét các loại tiền điện tử khác sử dụng dưới 1% năng lượng để thay giao dịch bằng bitcoin", ông tweet.

bitcoin-lao-doc-khi-ty-phu-elon-musk-dung-cho-su-dung-de-mua-o-to-dien-tesla.png
Tỷ phú Elon Musk dừng cho sử dụng bitcoin để mua ô tô điện Tesla

Chỉ 1 ngày trước đó, Elon Musk đã thăm dò ý kiến ​​của người dùng Twitter về việc liệu Tesla có nên chấp nhận dogecoin hay không, loại tiền tệ mà ông đã giúp biến nó từ một trò đùa thành mặt hàng có giá trị.

Elon Musk đã thông báo vào Chủ nhật rằng công ty SpaceX của ông sẽ chấp nhận dogecoin như khoản thanh toán để khởi động một sứ mệnh Mặt trăng vào năm tới.

Theo Reuters, tỷ phú Elon Musk hôm 10.5 xác nhận "SpaceX sẽ phóng vệ tinh DOGE-1 lên mặt trăng vào năm tới''.

Ông Musk cho biết sứ mệnh này sẽ được thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số dogecoin. Được lưu hành từ năm 2013 lấy cảm hứng từ biểu tượng hài hước chú chó Shiba Inu của Nhật Bản, dogecoin sẽ trở thành tiền điện tử đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực không gian.

Bên cạnh đó, Công ty Năng lượng hình học (GEC) - đối tác của SpaceX, cũng thông báo về hợp đồng này ngày 9.5 nhưng không nói rõ giá trị hợp đồng. Theo GEC, giao dịch bằng dogecoin nhanh chóng, đáng tin cậy và an toàn. Đồng tiền này được sử dụng khi các ngân hàng truyền thống không thể và không đủ mức tài chính để thanh toán một giao dịch như trên.

Sứ mệnh DOGE-1 sử dụng tên lửa Falcon 9 để phóng một vệ tinh siêu nhỏ chỉ nặng khoảng 40kg. GEC tuyên bố rằng trọng tải của nó "sẽ thu được thông tin về không gian Mặt trăng thông qua các cảm biến và camera tích hợp hệ thống liên lạc và máy tính".

"Sứ mệnh này sẽ chứng minh tính ứng dụng của tiền điện tử ngoài quỹ đạo Trái đất và đặt nền tảng cho thương mại liên hành tinh", tuyên bố của GEC trích dẫn lời Phó chủ tịch phụ trách Kinh doanh thương mại của SpaceX - Tom Ochinero cho hay.

Sự thống trị của các công ty khai thác bitcoin Trung Quốc và thiếu động lực để hoán đổi nhiên liệu hóa thạch giá rẻ lấy các loại năng lượng tái tạo đắt tiền hơn có thể đồng nghĩa là một số giải pháp khắc phục nhanh chóng cho vấn đề phát thải của tiền điện tử.

Dữ liệu từ Trung tâm Tài chính Thay thế của Đại học Cambridge cho thấy các công ty khai thác Trung Quốc chiếm khoảng 70% sản lượng bitcoin. Họ có xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo (chủ yếu là thủy điện) vào những tháng mùa hè có mưa, nhưng nhiên liệu hóa thạch (chủ yếu là than) trong thời gian còn lại của năm.

Các quan chức ở Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra các trung tâm dữ liệu liên quan đến khai thác tiền điện tử để hiểu rõ hơn về tác động của chúng với mức tiêu thụ năng lượng, các nguồn tin nói với Reuters vào tháng trước.

Bài liên quan
Sự cuồng nhiệt với bitcoin tạo ra cơn sốt gây quỹ của nhiều công ty Trung Quốc
Sự cuồng nhiệt với bitcoin đã thúc đẩy việc gia tăng gây quỹ bởi các công ty Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động tiền điện tử của họ hoặc chuyển sang lĩnh vực nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bitcoin lao dốc khi tỷ phú Elon Musk dừng cho sử dụng để mua ô tô điện Tesla