Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xóa Xiaomi khỏi danh sách đen của chính phủ, mở đường cho bất kỳ khoản đầu tư nào của Mỹ trong tương lai vào nhà sản xuất smartphone Trung Quốc.

Ông Trump thêm Xiaomi vào danh sách đen, Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời Biden đưa ra

Nhân Hoàng | 12/05/2021, 15:19

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xóa Xiaomi khỏi danh sách đen của chính phủ, mở đường cho bất kỳ khoản đầu tư nào của Mỹ trong tương lai vào nhà sản xuất smartphone Trung Quốc.

Hồ sơ tuyên bố rằng hai bên sẽ đồng ý giải quyết các vụ kiện tụng đang diễn ra mà không có tranh cãi gì thêm, chấm dứt một cuộc chiến ngắn gọn và gây tranh cãi giữa công ty Trung Quốc với chính quyền Biden.

Xiaomi đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Trump đã chỉ định Xiaomi có quan hệ với quân đội Trung Quốc và đưa nó vào danh sách sẽ hạn chế đầu tư của Mỹ.

Xiaomi nhanh chóng phản ứng bằng cách đệ đơn kiện chính phủ Mỹ và phủ nhận bất kỳ mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Tháng 3.2021, dưới chính quyền mới của Biden, một thẩm phán liên bang đã tạm thời chặn việc đưa Xiaomi vào danh sách đen.

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 6% tại Hồng Kông khi tin tức về quyết định này được lan truyền.

Hôm 14.1.2021, 6 ngày trước khi Donald Trump rời nhiệm sở vào năm ngoái, chính quyền của ông củng cố di sản chiến tranh thương mại chống lại Trung Quốc bằng cách đưa 9 công ty Trung Quốc vào danh đen quốc phòng, trong đó có Xiaomi.

Ngoài Xiaomi, Lầu Năm Góc còn thêm 8 công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen thời điểm đó, gồm Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc, Luokung Technology Corp, Beijing Zhongguancun Development Investment Center, GOWIN Semiconductor Corp, Grand China Air Co Ltd, Global Tone Communication Technology Co Ltd và China National Aviation Holding Co Ltd.

ong-trump-them-xiaomi-vao-danh-sach-den-.png
Xiaomi thoát danh sách đen dưới thời Trump

Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Bộ quyết tâm nhấn mạnh và chống lại chiến lược phát triển kết hợp quân sự - dân sự của Trung Quốc, chống lại việc hỗ trợ các mục tiêu hiện đại hóa của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) bằng cách ngăn lực lượng này tiếp cận với các công nghệ và chuyên môn tân tiến được tiếp thu và phát triển bởi các công ty, trường đại học và chương trình nghiên cứu của Trung Quốc có vẻ như các thực thể dân sự”.

Sau đó, Xiaomi khẳng định công ty tuân thủ luật pháp tại những nơi kinh doanh và không có mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

"Công ty luôn tuân thủ luật và quy định tại các khu vực đang kinh doanh. Chúng tôi chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho mục đích dân dụng và thương mại. Chúng tôi nhấn mạnh rằng Xiaomi không thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc và không phải là công ty quân sự Trung Quốc như cáo buộc của Bộ Quốc phòng Mỹ", Xiaomi tuyên bố và cho biết sẽ thực hiện các hành động bảo vệ lợi ích của công ty cũng như các cổ đông.

Tháng 11.2020, ông Trump ký sắc lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu tại những công ty trong danh sách này kể từ cuối năm 2021.

Dù vậy, thẩm phán quận Rudolph Contreras ở Washington hôm 12.3 phán quyết rằng Bộ Quốc phòng và Tài chính Mỹ không chứng minh được thỏa đáng Xiaomi đe dọa lợi ích an ninh quốc gia Mỹ. Vì thế, ông ban hành lệnh sơ bộ loại bỏ Xiaomi khỏi danh sách đen quốc phòng và đình chỉ lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của công ty.

Trong đơn kháng cáo hồi tháng 1.2021, Xiaomi nói rằng động thái của Mỹ là "không chính xác", khẳng định họ không có mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Hôm 11.3, Xiaomi cho biết sẽ mua lại số cổ phiếu lên tới 10 tỉ USD Hồng Kông (1,3 tỉ USD Mỹ) trên thị trường mở theo chương trình mua lại, ngay cả khi giá cổ phiếu của họ tiếp tục giảm.

Tính đến ngày đó, cổ phiếu Xiaomi đã mất hơn 1/3 giá trị kể từ khi bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen quốc, điều bắt buộc các nhà đầu tư Mỹ phải thoái vốn nắm giữ.

Hội đồng quản trị tin rằng việc mua lại cổ phần trong điều kiện hiện tại sẽ thể hiện sự tự tin của công ty vào triển vọng kinh doanh của chính mình... và tạo ra giá trị cho các cổ đông”, Xiaomi thông báo.

Hội đồng quản trị Xiaomi từng thông qua nghị quyết mua lại tối đa 10% cổ phần của mình vào tháng 6.2020 (trị giá khoảng 31 tỉ USD Hồng Kông vào thời điểm đó).

Bài liên quan
Bị EU trừng phạt lần đầu sau 32 năm, Trung Quốc đưa 10 quan chức châu Âu vào danh sách đen
Liên minh châu Âu (EU) hôm 22.3 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với 4 quan chức Trung Quốc, trong đó có một giám đốc an ninh hàng đầu, vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Trung Quốc đã đáp trả bằng cách đưa 10 người và 4 thực thể châu Âu vào danh sách đen trong đợt leo thang căng thẳng ngoại giao hiếm hoi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thêm Xiaomi vào danh sách đen, Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời Biden đưa ra