Ngày 23.6 tại Cuba (giờ địa phương) chính phủ Colombia và phiến quân Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ký kết hiệp định ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhất khu vực Mỹ La tinh (hơn nửa thế kỷ).

Chính phủ Colombia và FARC ký hiệp định ngừng bắn

Hàn Giang | 24/06/2016, 08:53

Ngày 23.6 tại Cuba (giờ địa phương) chính phủ Colombia và phiến quân Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ký kết hiệp định ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhất khu vực Mỹ La tinh (hơn nửa thế kỷ).

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và chỉ huy lực lượng FARC Timoleon Jimenez đã bắt tay nhau tại lễ ký kết hiệp định ngừng bắn ở Havana (Cuba)để thể hiện thái độđồng thuận với các điều khoản được đàm phán trước đó.

Các điều khoảnthỏa thuận bao gồm ngừng bắn song phương, chấm dứt tình trạng chiến tranh, giải trừ và bảođảm an toàn cho các tay súng của FARC đồng thời chính phủ Colombia cũng sẽhỗ trợ cho phiến quân trong quá trình quay trở về cuộc sống bình thường.

Theo đài truyền hìnhCBS News, tham dựbuổi lễ trọng đại ký kết thỏa thuận ngừng bắncó Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc Joh Ashe cùng với tổng thống các nước El Salvador, Cộng hòa Dominica và Mexico.

Chủ tịch Raul Castro nhận địnhtiến trình hòa bình cho Colombia là “không thể thay đổi”, đồng thời nhấn mạnh rằng “hòa bình là điều cơ bản và quan trọng nhất trong các quyền được sống của con người”. Cuba là nước bảo trợ cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Colombia.

Phát biểu tại lễ ký kết, chỉ huy FARC Jimenez khẳng định hiệp định ngừng bắnvới chính phủ Colombia không phải là đầu hàng mà là kết quả của một quá trình đối thoại nghiêm túc. Ông tuyên bố không thể xem cácđiều khoản đạt được là hành viáp đặt từ một phía và cảnh báo mọi thứ sẽ không thể có “màu hồng” nếu bất cứ bên nào thiếu tôn trọng các thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng thống Santos nhận định: “Hiệp định đãchấm dứt hoạt động của lực lượng FARC, nhóm du kích lâu đời nhất và mạnh nhất trong các nhóm vũ trang đang hoạt động bên trong Colombia. Điều này đóng vai trò quan trọng trong tương lai của Colombia, mở ra một thời đại mới cho đất nước”.

Sau khi hiệp định ngừng bắnđược ký kết, chính phủ Colombia và FARC sẽ có 180 ngày để thực hiện các điều khoản trong hiệp định, trong đó quan trọng nhất là FARC bàn giao vũ khí cho các quan chức Liên Hiệp Quốc và chấm dứt chống lại chính phủ. Tuy nhiên, FARC được phép thành lập các tổ chức dân sự tham gia vào hoạt động chính trị của Colombia và hướng dẫn cho binhlính quay trở về cuộc sống bình thường.

Liên Hiệp Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình hòa bình khi chịu trách nhiệm theo dõi và kiểm tra việc thực hiện hiệp định ngừng bắn.Khoảng 7.000 tay súng của FARC sẽ hạ vũ khí kết thúc cuộc xung đột kéo dài nhất tại tây bán cầu.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng bao gồm những hành động của chính phủ Colombia đối với các tổ chức tội phạm đứng sau các vụ giết người và thảm sát, hay các lực lượng bán quân sự thường xuyên nhắm đến cácmục tiêu các nhà hoạt động nhân quyền và nhàchính trị.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Colombia và FARC ký hiệp định ngừng bắn