Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho một số đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chính phủ đồng ý giảm tiền điện cho một số đối tượng

Tuyết Nhung | 02/06/2021, 17:20

Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho một số đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho các khách hàng sử dụng điện. Theo đó, Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 3 theo đề xuất mà Bộ Công Thương trình ngày 27.5.

giam-tien-dien(1).jpg
Công nhân viên ngành điện đang làm việc - Ảnh: Internet

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, việc giảm giá điện đợt 3 tập trung hỗ trợ giảm cho các cơ sở lưu trú du lịch, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly và khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID-19. Đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo phương án trình Chính phủ của Bộ Công Thương, cơ sở lưu trú du lịch sẽ được áp mức giảm giá bằng mức giá bán lẻ áp dụng cho các ngành sản xuất. Cơ sở cách ly không thu phí sẽ được miễn 100% tiền điện từ nay đến hết tháng 12. Còn cơ sở khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 được giảm giá tiền điện 20% đến hết năm 2021.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Trước đó năm 2020, Bộ Công Thương đã đề xuất cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt với tổng số tiền 12.263,5 tỉ đồng.

Cụ thể, đợt giảm giá tiền điện lần 1 (từ ngày 16.4 đến hết ngày 16.7.2020) thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho 27,3 triệu khách hàng với tổng số tiền là 9.321,1 tỉ đồng.

Đợt giảm giá điện lần 2 (từ tháng 10 - 12.2020) thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho 25,4 triệu khách hàng với tổng số tiền là 2.942,4 tỉ đồng.

Ở hai đợt giảm giá tiền điện này, đối tượng là các cơ sở lưu trú du lịch được giảm giá 686,4 tỉ đồng. Các cơ sở khám chữa bệnh, dùng để cách ly người bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được giảm giá 125,6 tỉ đồng tiền điện.

Hiện nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung tiếp tục làm lượng tiêu thụ điện tăng đột biến. Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1.6 tiếp tục lập kỷ lục mới với 880,3 triệu kWh, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nắng nóng.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, sử dụng hợp lý máy điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như máy điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng tiền điện trong hóa đơn tăng đột biến.

Bài liên quan
Chính phủ giảm giá điện, yêu cầu không trục lợi chính sách
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 180/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 2) cho khách hàng sử dụng điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ đồng ý giảm tiền điện cho một số đối tượng