Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho biết ông hy vọng đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể trong vài ngày tới sớm đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ.

Chính phủ Mỹ có thể sớm mở cửa lại

Hà Ngọc Bách | 31/12/2018, 09:49

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho biết ông hy vọng đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể trong vài ngày tới sớm đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ.

Theo ông Graham, thỏa thuận mới này sẽ giúp cho cả đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump hài lòng, khi vừa có thể mở cửa lại chính phủ Mỹ vừa có tiền cho bức tường biên giới và vừa nới lỏng vấn đề pháp lý cho một số người nhập cư bất hợp pháp.

Cụ thể, ông Graham cho biết trong buổiăn trưa ngày 30.12 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đã đồng ý với đề xuất của ông xây dựng một thỏa thuận cho phép cung cấp giấy phép làm việc cho những người gọi là Dreamers, tức những người tới Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ, đổi lại Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói ngân sách xây tường biên giới cho ông Trump.

"Tổng thống rất lạc quan, ông hiện đang có tâm trạng rất tốt và tôi nghĩ rằng ông đã sẵn sàng để đồng ý với một thỏa thuận như vậy", ông Graham nói, khẳng định ông Trump đang muốn sớm có thỏa thuận nhằm mở cửa lại chính phủ.

Dù vậy, ông Graham tái khẳng định rằng bất kỳ sự nhượng bộ nào của chính quyền Mỹ đều đồng nghĩa với việc phải thông qua gói ngân sách xây tường biên giới với Mexico. Bức tường biên giới là một trong những lời hứa trọng tâm của ông Trump trong chiến dịch bầu cử hồi năm 2016, vì vậy Tổng thống Mỹ quyết "giữ lời" với các cử tri của ông.

"Tôi không nghĩ rằng đảng Dân chủ sẽ cho chúng tôi tiền trừ khi chúng tôi cho họ một cái gì đó. Vì vậy, điều mà chúng tôi đang làm là tạo ra một thỏa thuận có lợi", ông Graham nhận định thêm.

Ngay sau tuyên bố của ông Graham, ông Trump đã viết trên Twitter rằng ông coi một bức tường biên giới là điều cần thiết.

"Vợ chồng cựu Tổng thống Obama đã xây dựng một bức tường 10feet xung quanh khu biệt thự ở DC của họ. Tôi đồng ý, đây là thứ hoàn toàn cần thiết cho sự an toàn và an ninh của họ", ông Trump Trump viết. "Mỹ cần một bức tường tương tự, phiên bản lớn hơn một chút!", ông Trump viết thêm.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ có thể sớm mở cửa lại