Triển vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đàm phán thành công để kết thúc chiến tranh thương mại đã bị xấu đi do chính phủ Mỹ đóng cửa.

Chính phủ Mỹ đóng cửa gây khó cho đàm phán thương mại với Trung Quốc

Cẩm Bình | 23/12/2018, 13:40

Triển vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đàm phán thành công để kết thúc chiến tranh thương mại đã bị xấu đi do chính phủ Mỹ đóng cửa.

Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ ngừng hoạt động trong ngày 22.12, sau khi phe Dân chủ trong Thượng viện nước này từ chối thông qua dự luật chi tiêu có khoản tiền hơn 5 tỉUSD tài trợ cho bức tường biên giới do Tổng thống Donald Trump yêu cầu.

Một số chuyên gia cảnh báo kế hoạch bắt đầu đàm phán thương mại vào tháng 1.2019sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa.

Theo bà Deborah Elms, Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại châu Á (ATC) chuyên tư vấn chính sách: “Nếu chỉ đóng cửa 1-2 ngày thì không có vấn đề gì, nhưng nếu kéo dài đến 1-2 tuần thì là thách thức lớn. Đặc biệt trong tình cảnh hiện tại khi mà thời gian cho Mỹ và Trung Quốc rất ít”.

Giới chức hai nước được cho đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ, để đàm phán chính thức có thể đạt được kết quả là một thỏa thuận thương mại giúp chấm dứt tình trạng căng thẳng trước hạn chót là ngày 1.3.2019. Nếu thất bại thì Washington sẽ tăng thuế với 200 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Luật sư William Marshall làm việc cho Công ty Tiang & Partners cho biết: “Khối lượng công việc là khổng lồ. Đội ngũ nhân viên (chuẩn bị cho đàm phán) phải soạn thảo những bản ghi nhớ cùng báo cáo tóm tắt về từng điểm đàm phán cho các nhà xây dựng cũng như ra quyết định chính sách. Mọi thứ đều phải nghiên cứu”.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) là đơn vị thay mặt Nhà Trắng tiến hành đàm phán. Không rõ USTR có hoàn toàn ngừng hoạt động trong đợt đóng cửa chính phủ Mỹ lần này hay không.

Thời gian dành cho hai bên không còn nhiều - Ảnh: SCMP

Trước đó, lần đóng cửa 16 ngày trong tháng 10.2013 đã làm trì hoãn vòng đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Bali. Đợt tái đàm phán một hiệp định thương mại ba bên Mỹ - Mexico - Canada mới tháng 1 năm nay ở Montreal cũng suýt chút nữa bị dời lại cũng dochính phủ Mỹđóng cửa (2 ngày).

Một điều đáng lo ngại nữa chính là nghỉ lễ Giáng sinh (Mỹ) và Tết Nguyên đán (Trung Quốc) đều nằm trong thời gian “đình chiến” 90 ngày. Nhiều nhà phân tích không mong chờ đàm phán tháng 1 đem lại thay đổi lớn, nhưng dự đoán hai cường quốc sẽ chấp nhận lùi thời hạn “tái chiến” nếu lần đối thoại này có tiến triển.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ đóng cửa gây khó cho đàm phán thương mại với Trung Quốc