Theo CNN, chính quyền Biden ​​sẽ thông báo trong tuần này rằng không có quan chức chính phủ Mỹ nào tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, thực hiện tẩy chay ngoại giao đối với giải đấu thể thao này.

Chính quyền Biden ​sắp tuyên bố tẩy chay ngoại giao với Olympic Bắc Kinh: Các VĐV Mỹ có từ chối thi đấu?

Sơn Vân | 06/12/2021, 10:45

Theo CNN, chính quyền Biden ​​sẽ thông báo trong tuần này rằng không có quan chức chính phủ Mỹ nào tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, thực hiện tẩy chay ngoại giao đối với giải đấu thể thao này.

Động thái này sẽ cho phép chính quyền Biden gửi thông điệp trên đấu trường quốc tế tới Trung Quốc mà không ngăn cản các vận động viên Mỹ thi đấu. Do đang thảo luận riêng về chuyện tẩy chay ngoại giao này, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về vấn đề trên.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng ông đang cân nhắc một cuộc tẩy chay ngoại giao khi các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và Cộng hòa, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ủng hộ điều này để phản đối việc Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Một cuộc tẩy chay hoàn toàn không xảy ra, đồng nghĩa các vận động viên Mỹ sẽ vẫn được phép thi đấu ở Olympic Bắc Kinh 2022. Lần cuối cùng Mỹ tẩy chay hoàn toàn Olympic là vào năm 1980 khi cựu Tổng thống Jimmy Carter còn đương chức.

chinh-quyen-biden-sap-tuyen-bo-tay-chay-ngoai-giao-olympic-bac-kinh.jpg
Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) từ ngày 4 đến 20.2.2022 - Ảnh: Getty Images

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tháng 11 giữa Tổng thống Biden với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình được coi là một trong những cuộc đàm phán ngoại giao quan trọng nhất trong nhiệm kỳ 4 năm của ông nhưng không mang lại đột phá đáng kể.

Tuy nhiên, nó đóng vai trò như sự khởi động lại quan hệ tốt đẹp sau sự suy thoái nghiêm trọng ở năm cuối của chính quyền Trump và thời gian đầu trong chính quyền Biden, với điểm nhấn là các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến nảy lửa tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 3.2021 tại bang Alaska.

Trong suốt hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11, hai ông Biden và Tập Cận Bình đã tham gia vào "cuộc tranh luận lành mạnh", theo một quan chức cấp cao của Mỹ có mặt tại đó. Ông Biden nêu quan ngại về nhân quyền, sự hiếu chiến của Trung Quốc với Đài Loan và các vấn đề thương mại.

Gần như mọi vấn đề chính mà ông Biden đều tập trung vào, gồm cả giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, Triều Tiên và Iran, đều có mối liên hệ với Trung Quốc.

Hai quốc gia có hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang tranh chấp về thương mại, quân sự, cơ sở hạ tầng toàn cầu, sức khỏe cộng đồng và nhân quyền.

Ông Biden gần đây đã sử dụng luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng để chỉ ra cách các đảng chính trị trong nền dân chủ có thể làm việc cùng nhau.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã củng cố việc củng cố quyền lực sau khi đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt nâng tầm ông lên tầm vóc của hai lãnh đạo tiền nhiệm là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Ông Tập Cận Bình đang cố gắng có được nhiệm kỳ cầm quyền thứ 3 chưa từng có tại Đảng toàn quốc của Trung Quốc lần thứ 20 vào năm 2022.

Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm để cung cấp cho khán giả cái nhìn về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp COVID-19 sẽ được áp dụng.

Đến nay Trung Quốc là nước hiếm hoi vẫn duy trì chính sách Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng).

AFP Sport đã theo dõi những gì mà các vận động viên và khán giả - chỉ những người sống ở Trung Quốc đại lục mới được phép tham dự - có thể mong đợi khi điều thực sự sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 20.2.2022. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Điều gì sẽ xảy ra ở Olympic Mùa đông Bắc Kinh khi Trung Quốc duy trì Zero COVID-19?
Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm - cung cấp cho bạn một hương vị mạnh mẽ về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp về COVID-19 sẽ được áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden ​sắp tuyên bố tẩy chay ngoại giao với Olympic Bắc Kinh: Các VĐV Mỹ có từ chối thi đấu?