Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm - cung cấp cho bạn một hương vị mạnh mẽ về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp về COVID-19 sẽ được áp dụng.

Điều gì sẽ xảy ra ở Olympic Mùa đông Bắc Kinh khi Trung Quốc duy trì Zero COVID-19?

Sơn Vân/ảnh: AFP | 15/10/2021, 22:41

Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm - cung cấp cho bạn một hương vị mạnh mẽ về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp về COVID-19 sẽ được áp dụng.

Đến nay Trung Quốc là nước hiếm hoi vẫn duy trì chính sách Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng).

AFP Sport theo dõi những gì mà các vận động viên và khán giả - chỉ những người sống ở Trung Quốc đại lục mới được phép tham dự - có thể mong đợi khi điều thực sự sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 20.2.2022.

Các quy tắc dành cho vận động viên là gì?

Trung Quốc có kế hoạch tổ chức Thế vận hội (Olympic) theo những gì có thể là quy tắc an toàn nghiêm ngặt nhất của COVID-19 tại một sự kiện thể thao quần chúng kể từ khi đại dịch bắt đầu, thậm chí so với Thế vận hội Tokyo mùa hè hầu như không có đám đông.

Các quan chức Trung Quốc cho biết những người tham dự sẽ ở trong một "vòng khép kín" - một bong bóng nghiêm ngặt cách ly họ với khán giả và thế giới bên ngoài trong toàn bộ Thế vận hội.

Các vận động viên sẽ phải được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ hoặc trải qua đợt cách ly 21 ngày khi đến thủ đô của Trung Quốc. Các vận động viên dự Thế vận hội Tokyo mùa hè không bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19. Mọi người trong vòng khép kín sẽ phải thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 hàng ngày.

Giống như ở Tokyo, các vận động viên sẽ phải đeo khẩu trang khá nhiều, ngoại trừ khi họ đang thi đấu và chụp ảnh nhanh trên bục nếu giành được huy chương.

dieu-gi-se-dien-ra-o-olympic-mua-dong-bac-kinh-khi-trung-quoc-duy-tri-zero-covid-19.jpg
Nhân viên y tế điều hành trạm tại một sự kiện trượt băng nghệ thuật

Trung Quốc đã phong tỏa phần lớn biên giới của mình kể từ khi vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện ở đây vào cuối năm 2019, nhưng khoảng 2.000 vận động viên, huấn luyện viên và quan chức đội từ nước ngoài dự kiến ​​sẽ tham gia vào các sự kiện thử nghiệm.

Truyền thông nhà nước cho thấy những người tham gia từ nước ngoài hạ cánh xuống Bắc Kinh gặp cảnh sát trong bộ đồ hazmat.

Các vận động viên nói gì?

Là cơ hội để nhà tổ chức tinh chỉnh công tác chuẩn bị, các sự kiện thử nghiệm đang diễn ra kéo dài đến cuối năm và bao gồm các cuộc thi trong nước lẫn quốc tế ở mọi thứ từ khúc côn cầu trên băng đến trượt băng nằm ngửa và trượt băng tốc độ.

Các vận động viên đang ở Bắc Kinh có vẻ cam chịu các quy tắc.

"Việc quản lý ngăn chặn đại dịch của cuộc thi này cung cấp cho các vận động viên sự bảo vệ tuyệt vời", vận động viên trượt băng tốc độ Hà Lan - Sophie Kraaijeveld nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đưa tin, vận động viên trượt băng tốc độ Hà Lan và nhà vô địch Thế vận hội Mùa đông Giới trẻ - Isabel Grevelt cho biết các biện pháp này "khiến tôi cảm thấy an toàn".

dieu-gi-se-dien-ra-o-olympic-mua-dong-bac-kinh-khi-trung-quoc-duy-tri-zero-covid-191.jpg
Nhân viên y tế nhìn một vận động viên trượt băng Hà Lan lướt qua

Vận động viên trượt tuyết Trung Quốc - Cai Xuetong nói rằng sự gián đoạn chính là trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội khi các nhà chức trách thể thao nước này ngăn các vận động viên thi đấu ở nước ngoài vì COVID-19.

Cai Xuetong gần đây nói với AFP tại thành phố Thượng Hải: “Chúng tôi luôn đi du lịch đến các quốc gia khác nhau và thi đấu rất nhiều cuộc thi, nhưng mùa giải trước, nó không diễn ra”.

Còn người hâm mộ và giới truyền thông thì sao?

Không giống các sân vận động hầu như trống rỗng của Tokyo, Thế vận hội Bắc Kinh sẽ diễn ra trước sự chứng kiến ​​của rất đông người, mặc dù vé chỉ được bán cho những người sống ở Trung Quốc.

Chưa có đám đông nào tại các sự kiện thử nghiệm, nhưng những người khác, chẳng hạn như các phóng viên AFP, đã phải chứng minh rằng họ đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 48 giờ trước đó và thông báo lịch sử du lịch gần đây.

Khi vào bên trong, họ phải đeo khẩu trang N95 - giải pháp thay thế có thông số kỹ thuật cao hơn cho khẩu trang y tế - và chỉ phỏng vấn các vận động viên qua video.

Điều đó khác với Tokyo, nơi các phóng viên có thể phỏng vấn trực tiếp các vận động viên, mặc dù ở khoảng cách xa. Các quy tắc như vậy vẫn có thể thay đổi với thực tế vào tháng 2.2022.

Những tấm biển lớn tại các địa điểm ở Bắc Kinh nhắc nhở mọi người duy trì giãn cách xã hội, rửa tay và hạn chế ăn uống.

dieu-gi-se-dien-ra-o-olympic-mua-dong-bac-kinh-khi-trung-quoc-duy-tri-zero-covid-193.jpg
Khẩu trang sẽ có mặt khắp nơi tại Thế vận hội Bắc Kinh

Nó sẽ diễn ra suôn sẻ?

Các nhà tổ chức cho rằng các biện pháp này sẽ mang đến cho Bắc Kinh cơ hội tốt nhất để tổ chức Thế vận hội an toàn, suôn sẻ. Thế nhưng, họ cũng thừa nhận phải đối mặt với "áp lực lớn trong công tác phòng chống dịch".

dieu-gi-se-dien-ra-o-olympic-mua-dong-bac-kinh-khi-trung-quoc-duy-tri-zero-covid-1933.jpg
Nhân viên cầm một tấm biển nhắc nhở những vận động viên trượt băng đeo khẩu trang trong lễ trao huy chương

Theo Zhao Chengfang, Phó giám đốc phòng chống COVID-19 tại Sân vận động Capital Indoor, nếu bất kỳ vận động viên nào có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, họ sẽ được đưa vào xe cấp cứu áp suất âm đến các trung tâm y tế được chỉ định để điều trị.

Zhao Chengfang nói thêm, một đội quân nhỏ gồm khoảng 100 nhân viên ứng phó khẩn cấp đã sẵn sàng để vào sân vận động nếu cần.

Bài liên quan
TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chúng ta áp mô hình “zero COVID” quá dài
TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, Việt Nam đã áp theo mô hình “zero COVID” quá dài. Việc phong tỏa cứng và rộng chỉ được 7-10 ngày, chứ không thể tới gần nửa năm được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì sẽ xảy ra ở Olympic Mùa đông Bắc Kinh khi Trung Quốc duy trì Zero COVID-19?