Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết toàn bộ tình hình hiện tại khẳng định rằng người dân ở CHND Donetsk, CHND Lugansk, vùng Kherson và vùng Zaporozhye muốn làm chủ vận mệnh của chính mình.

Chính quyền Nga khẳng định sáp nhập 4 tỉnh là “thời cơ đã tới” và hãy chờ hành động của nước Nga

Tá Nhu | 21/09/2022, 11:35

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết toàn bộ tình hình hiện tại khẳng định rằng người dân ở CHND Donetsk, CHND Lugansk, vùng Kherson và vùng Zaporozhye muốn làm chủ vận mệnh của chính mình.

Chính quyền CHND Donetsk, CHND Lugansk, vùng Kherson và vùng Zaporozhye vừa công bố quyết định: từ ngày 23 đến 27.9 sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu về việc gia nhập Liên bang Nga. Cơ quan ngoại giao Nga đã dẫn một loạt ý kiến của lãnh đạo 4 khu vực nêu trên.

Người đứng đầu CHND Donetsk Denis Pushilin đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp nhận sáp nhập nước cộng hòa này vào Nga trong trường hợp kết quả cuộc bỏ phiếu là tích cực. Ông Denis Pushilin cho biết sự kiện này không chỉ là sự phục hồi công lý lịch sử mà còn là sự khởi đầu mà hàng triệu người dân Nga hằng mong đợi.

Trước đó, ông Pushilin đã đệ trình lên Hội đồng CHND Donetsk bản dự thảo luật bỏ phiếu về việc gia nhập Liên bang Nga. Hội đồng này đã nhất trí thông qua bản dự thảo. Theo thủ tục thực thi luật này, vì lý do an ninh, cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức theo thể thức hỗn hợp. Cụ thể, trong phần lớn thời gian, người dân sẽ tiến hành bỏ phiếu bên ngoài các điểm bỏ phiếu để tránh tụ tập đông người và sẽ tổ chức một ngày dành cho những người trực tiếp bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu.

Ngày 20.9.2022, người đứng đầu CHND Luhansk, Leonid Pasechnik ký ban hành luật trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga. Ông Pasechnik cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đảm bảo rằng Nga sẽ giúp giải phóng toàn bộ lãnh thổ Donbass khỏi các lực lượng dân tộc cực đoan.

Ông Pasechnik kêu gọi người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý và cho biết Liên bang Nga đã và đang giúp đỡ rất nhiều cho CHND Lugansk và lưu ý rằng nước cộng hòa này trên thực tế đã trở thành một phần của nước Nga.

Người đứng đầu chính quyền quân-dân của vùng Kherson, Vladimir Saldo cũng đã ký Sắc lệnh tổ chức cuộc bỏ phiếu về việc gia nhập Liên bang Nga. Ông đề nghị Nga giúp đỡ hoàn tất các thủ tục thực hiện sắc lệnh này và bày tỏ tin tưởng rằng việc đưa vùng Kherson gia nhập Liên bang Nga sẽ đảm bảo cuộc sống bình thường trong khu vực.

Người đứng đầu chính quyền quân-dân khu vực Zaporozhye Evgeny Balitsky cho biết một cuộc bỏ phiếu tương tự cũng sẽ được tổ chức ở vùng này. Người dân sẽ trả lời câu hỏi với ba nội dung: "Bạn có ủng hộ việc đưa vùng Zaporozhye ra khỏi Ukraine, hình thành một nhà nước độc lập của vùng Zaporozhye và việc vùng Zaporozhye gia nhập Liên bang Nga với tư cách là một chủ thể của Liên bang Nga hay không?". An ninh của các điểm bỏ phiếu được đảm bảo và biên giới của khu vực này đã được quân đội Nga bảo vệ.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết, Duma Quốc gia sẽ hỗ trợ người dân Donbass trong cuộc bỏ phiếu gia nhập Liên bang Nga. Ông Vyacheslav Volodin nói thêm rằng người dân phải hiểu điều này: "Chúng tôi mong đợi họ tự do bày tỏ ý muốn của mình".

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng cho biết ý kiến về cuộc trưng cầu dân ý sắp tới: “Ngay từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt và trong giai đoạn trước đó, chúng tôi đã từng nói rằng người dân cần phải tự quyết định số phận của mình. Toàn bộ tình hình hiện tại khẳng định rằng họ muốn làm chủ vận mệnh của chính mình”.

Dự kiến trong hôm nay 21.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng về trưng cầu ý dân ở Donetsk và Lugansk, cũng như Zaporizhzhia và Kherson, các phần lãnh thổ Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga tuyên bố đã sẵn sàng hỗ trợ các ủy ban bầu cử của CHND Donetsk, CHND Lugansk và các khu vực Zaporozhye, Kherson.

Theo kết quả thăm dò ý kiến của truyền thông Nga, có hơn 80% cư dân CHND Donetsk và CHND Lugansk sẵn sàng tham gia bỏ phiếu về vị thế của hai nước cộng hóa này.

Trong khi đó, Mỹ đã có phản ứng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định rằng Mỹ sẽ không bao giờ công nhận các khu vực trên là gì khác ngoài việc coi chúng là một phần của Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Nga khẳng định sáp nhập 4 tỉnh là “thời cơ đã tới” và hãy chờ hành động của nước Nga