Chính quyền Trump đã đệ đơn yêu cầu tòa án bác bỏ đơn kiện chống lại lệnh hành pháp của tổng thống nhắm vào các công ty truyền thông xã hội, gọi đó là "sự hiểu lầm sâu sắc", theo bản sao của kiến ​​nghị mà Reuters nhìn thấy.

Chính quyền Trump yêu cầu tòa bác đơn kiện của Facebook, Google, Twitter

13/08/2020, 08:55

Chính quyền Trump đã đệ đơn yêu cầu tòa án bác bỏ đơn kiện chống lại lệnh hành pháp của tổng thống nhắm vào các công ty truyền thông xã hội, gọi đó là "sự hiểu lầm sâu sắc", theo bản sao của kiến ​​nghị mà Reuters nhìn thấy.

Vụ kiện được đưa ra vào tháng 6.2020 bởi Trung tâm Dân chủ và Công nghệ (CDT), một nhóm công nghệ có trụ sở tại Washington được tài trợ bởi Facebook, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Twitter. Vụ kiện này đánh dấu thử thách pháp lý lớn đầu tiên với chỉ thị của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ đã ban hành một lệnh hành pháp vào tháng 5.2020 chống lại các công ty truyền thông xã hội trong nỗ lực điều chỉnh các nền tảng mà ông sử dụng và bị chỉ trích. Việc này diễn ra vài ngày sau khi Twitter dán nhãn một trong những tweet của ông về việc bỏ phiếu bằng thư.

Ông Trump đe dọa hủy bỏ hoặc làm suy yếu một đạo luật được gọi là Mục 230, bảo vệ các công ty internet khỏi kiện tụng về nội dung do người dùng đăng.

CDT lập luận rằng lệnh điều hành truyền thông xã hội từ ông Trump vi phạm quyền của Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ với các công ty truyền thông xã hội, sẽ làm giảm giá trị bài phát biểu trực tuyến trong tương lai và làm giảm khả năng tự do ngôn luận trực tuyến của người Mỹ.

Dù vậy, chính quyền Trump lập luận rằng lệnh hành pháp chỉ nhằm chỉ đạo các cơ quan chính phủ chứ không phải các công ty tư nhân.

Luật ở đây không áp đặt nghĩa vụ với bất kỳ bên nào, mà chỉ đạo các quan chức hành pháp thực hiện các bước có thể khiến nhiều cơ quan khác nhau kiểm tra cáo buộc rằng các nền tảng mạng xã hội lớn đã thể hiện sự thiên vị mang màu sắc chính trị trong việc kiểm duyệt nội dung”, kiến ​​nghị của Bộ Tư pháp tại Tòa án quận của Mỹ cho quận Columbia cho biết.

Vụ kiện phản ánh những căng thẳng âm ĩ kéo dài giữa chính quyền Trump với các công ty truyền thông xã hội - công cụ chính trong mặt trận chính trị của Tổng thống Mỹ.

Bà Avery Gardiner, cố vấn chung của CDT, gọi lệnh hành pháp của ông Trump là vi hiến.

CDT lập luận rằng Nhà Trắng đã vi phạm Tu chính án thứ nhất, cấm các quan chức chính phủ trả đũa một cá nhân hoặc tổ chức vì tham gia vào bài phát biểu được bảo vệ.

“CDT đã bàn luận về cuộc họp riêng với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. CDT sẽ đệ trình phản hồi của mình vào cuối tháng 8.2020 và chính phủ có thể sẽ trả lời vào ngày 21.9”, Avery Gardiner nói.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Judd Deere cho biết chính quyền đã bác bỏ vụ việc trên vì "đây không phải là một lập luận pháp lý hợp lệ".

“Bản tóm tắt của tổ chức vận động hành lang cánh tả dường như cho thấy họ không hiểu quyết định hành chánh hoạt động như thế nào hoặc có thể là không hiểu bản chất của hệ thống tư pháp”, Judd Deere nói với Reuters hôm 12.8.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chưa trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Twitter gọi lệnh hành pháp là “cách tiếp cận cực đoan và chính trị hóa với một đạo luật mang tính bước ngoặt”. Dù vậy, cả Twitter, Google và Facebook không bình luận về vụ kiện của CDT.

Sắc lệnh Trump sẽ chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) báo cáo các khiếu nại về sự thiên vị mang màu sắc chính trị mà Nhà Trắng thu thập được và xem xét kiện các công ty bị cáo buộc vi phạm Mục 230 theo cách diễn giải của chính quyền Trump.

Tại cuộc điều trần gần đây tại Thượng viện, Chủ tịch FTC, Joseph Simons cho biết họ đã không thực hiện bất kỳ hành động nào để thực thi lệnh.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã kiến ​​nghị với FCC tìm kiếm các quy tắc minh bạch mới về cách các công ty truyền thông xã hội kiểm duyệt nội dung sau khi lệnh hành pháp của Trump chỉ đạo hành động. Đầu tháng này, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) - Ajit Pai đã đồng ý mở bản kiến ​​nghị để lấy ý kiến ​​công chúng trong 45 ngày.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump yêu cầu tòa bác đơn kiện của Facebook, Google, Twitter