Một báo cáo mới nêu chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump đã khiến Mỹ bị mất ngôi quyền lực mềm số 1 thế giới vào tay Pháp.

Chính sách 'nước Mỹ trên hết' khiến Mỹ bị mất ngôi quyền lực mềm số 1 thế giới

Trần Trí | 18/07/2017, 15:10

Một báo cáo mới nêu chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump đã khiến Mỹ bị mất ngôi quyền lực mềm số 1 thế giới vào tay Pháp.

Công ty quan hệ cộng đồngPortland Communications hàng năm có bảng xếp hạng "30 quyền lực mềm", năm nay đưa Pháp từ vị trí số 5 lên vị trí số 1, Mỹ từ số 1 năm ngoái lui xuống hạng 3 sau Anh (giữ nguyên hạng)và Pháp.

ÔngJonathan McClory, tác giả báo cáo và là giám đốc nhánh Singapore của Công ty Portland, nói năm nay, kết quả 30 Quyền lực mềm nên nêu lo ngại về chính sách đối ngoại của Mỹ. Thứ hạng nêu trên cho thêm một dữ liệu chỉ ra việc Mỹ bị mất uy tín và tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Ông nói: "Đường lối của chính phủ Trump đưa Mỹ lên trên hết đã khiến Mỹ bị cô lập".

Nhóm của ôngMcClory đã kiểm tra các thăm dò dư luận ở 25 quốc gia của từng vùng trên thế giới, cùng dữ liệu về các thể chế và chính phủ từng quốc gia, lĩnh vực văn hóa, đường lối ngoại giao, và sự đóng góp của từng nước vào những vấn đề quốc tế, sức hút của hệ thống giáo dục, tính cạnh tranh của nền kinh tế và tầm cỡ công nghệ trong các thỏa thuận trong nước và quốc tế của mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, Mỹ bị 'rớt' về chất lượng của các thể chế và tầm ảnh hưởng văn hóa, theo báo cáo cho biết.

Các tác giả viết: "Thay vào đó, những quan điểm thường gây chia rẽ của Tổng thống Trump dẫn đến sự suy giảm mạnh thành tích của Mỹ ở các thăm dò quốc tế được thực hiện cho nghiên cứu này. Việc ông Trump trở thành tổng thống có thể được xem là mối đe dọa cho quyền lực mềm của Mỹ, không chỉ vì những quan điểm dân túy của ông ấyđã làm giảm giá trị của những liên minh quốc tế".

Tổng điểm của Mỹ trong cuộc thăm dò-lấy ý kiến toàn càu về những yếu tố từ văn hóa ăn uống của Mỹ cho đến hành xử của Mỹ ở cấp độ thế giới-đã bị giảm 10%.

Trong khi đó, Pháp từ hạng 5 lên số 1 chỉ trong một năm. Báo cáo viết: "Quyền lực mềm của Pháp chắc chắn từ việc Mặt trận quốc gia (cực hữu) thua ở cuộc bầu cử tổng thống Pháp, và từ việc ông Emmanuel Macron trở thành tổng thống. Từ việc trúng cử nhờ một chính sách thân châu Âu, Tổng thống Pháp đang cưỡi trên con sóng uy tín quốc gia và quốc tế".

Báo cáo còn lưu ý: dù mối đe dọabạo lực cực đoan vẫn còn tiếp tục ở Pháp đang trong tình trạng khẩn cấp, 'mối đe dọa khủng bố không thể chặn dòng khách du lịch đổ đến Pháp, thụ hưởng một nền văn hóa, ẩm thực và lối sống phong phú".

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách 'nước Mỹ trên hết' khiến Mỹ bị mất ngôi quyền lực mềm số 1 thế giới