Xiaomi, Realme và Honor đã hé lộ các smartphone sở hữu chipset mới Snapdragon 8 Elite của Qualcomm khi muốn cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

Chip di động nhanh nhất thế giới của Qualcomm tăng sức mạnh AI cho các smartphone Trung Quốc để đấu với Apple

Sơn Vân 13:24 23/10/2024

Xiaomi, Realme và Honor đã hé lộ các smartphone sở hữu chipset mới Snapdragon 8 Elite của Qualcomm khi muốn cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Qualcomm tuyên bố Snapdragon 8 Elite có chip di động nhanh nhất thế giới. Snapdragon 8 Elite có thể mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho các thương hiệu Trung Quốc đang cố gắng cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics trong cuộc đua cung cấp các tính năng AI.

Tại sự kiện Snapdragon Summit 2024 hôm 21.10, Qualcomm đã giới thiệu Snapdragon 8 Elite với trọng tâm là khả năng chạy các mô hình AI tạo sinh cục bộ trên các thiết bị. Các lõi Oryon đi kèm Snapdragon 8 Elite tương tự như những lõi được tìm thấy trong chip laptop chạy Windows, và Qualcomm cho biết chipset mới sẽ mang lại hiệu suất tăng 45% so với thế hệ trước.

Chipset là tập hợp các chip được thiết kế để làm việc cùng nhau nhằm quản lý luồng dữ liệu giữa các thành phần của một thiết bị điện tử, như bộ xử lý (CPU), bộ nhớ (RAM), thiết bị lưu trữ và các thiết bị ngoại vi khác. Chipset thường được tích hợp vào bo mạch chủ của máy tính, smartphone và nhiều thiết bị điện tử khác.

Trong một hệ thống máy tính, chipset đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển cách các thành phần phần cứng giao tiếp với nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và khả năng mở rộng của thiết bị.

Chipset thường được chia thành hai phần chính:

- Northbridge: Quản lý giao tiếp giữa CPU, RAM, và bộ xử lý đồ họa (GPU).

- Southbridge: Quản lý giao tiếp giữa CPU với các thiết bị lưu trữ, âm thanh, cổng kết nối và các thiết bị ngoại vi khác.

Hiện nay, nhiều chức năng của Northbridge, Southbridge đã được tích hợp vào CPU. Chipset đã trở nên nhỏ gọn hơn, nhưng vẫn duy trì vai trò quan trọng trong việc điều khiển các hoạt động của hệ thống.

Xiaomi sẽ là công ty Trung Quốc đầu tiên tung ra smartphone dùng Snapdragon 8 Elite, khi ra mắt các thiết bị dòng Xiaomi 15 cuối tháng 10. Adam Zeng, Phó chủ tịch cấp cao của Xiaomi, công bố thông tin này tại sự kiện Snapdragon Summit 2024.

"Dòng Xiaomi 15 không chỉ mang lại hiệu suất tuyệt vời mà còn đánh dấu một điểm khởi đầu mới trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Qualcomm", Adam Zeng nói với khán giả.

snapdragon-8-elite-chip-di-dong-nhanh-nhat-the-gioi-cua-qualcomm-se-tang-cuong-suc-manh-ai-cho-smartphone-trung-quoc-2-.jpg
Adam Zeng thông báo về kế hoạch ra mắt dòng smartphone Xiaomi 15 dùng Snapdragon 8 Elite tại sự kiện Snapdragon Summit 2024 - Ảnh chụp màn hình

Honor, OnePlus của Oppo và Realme nằm trong số các hãng smartphone Trung Quốc khác đã công bố kế hoạch tích hợp Snapdragon 8 Elite vào sản phẩm sắp ra mắt.

Realme, công ty con của Oppo, nói sẽ trình làng smartphone GT 7 Pro với Snapdragon 8 Elite vào tháng 11, một phần trong nỗ lực giành lợi thế trên thị trường điện thoại cao cấp.

Honor cho biết dòng smartphone chủ lực sắp ra mắt Magic 7, dự kiến ​​ra mắt vào ngày 30.10, cũng sẽ được trang bị chip Snapdragon 8 Elite.

"Chúng tôi rất vui mừng khi giới thiệu trợ lý AI đầu tiên trong ngành cho hệ sinh thái mở và lần đầu tiên đưa AI tạo sinh trên thiết bị vào nhiếp ảnh chân dung lẫn chơi game, được hỗ trợ bởi điện toán NPU (bộ xử lý thần kinh)", George Zhao Ming, Giám đốc điều hành Honor, tuyên bố.

Honor được thành lập vào năm 2011 như một thương hiệu con của Huawei, tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung. Honor nhanh chóng gặt hái được thành công và trở thành một trong những thương hiệu smartphone phổ biến nhất tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Tuy nhiên vào tháng 11.2020, Huawei đã bán Honor cho một nhóm gồm các công ty Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn với giá 15 tỉ USD. Vụ việc này xảy ra sau khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt Huawei, cấm công ty này mua bán chip và các công nghệ tiên tiến khác từ các công ty Mỹ.

Kể từ khi tách khỏi Huawei, Honor đã hoạt động như một công ty độc lập, tiếp tục sản xuất smartphone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, nhưng có thể truy cập vào các dịch vụ Google và các công nghệ quan trọng khác từ Mỹ mà trước đây bị Huawei cấm.

Hiện Honor cạnh tranh trực tiếp với Huawei về mảng smartphone tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Các tính năng AI đã trở thành điểm khác biệt quan trọng nhất trên thị trường trong thế hệ smartphone mới nhất. Các thương hiệu lớn gồm Apple, Google, Samsung Electronics đã bắt đầu thiết kế các chip riêng với lõi NPU để xử lý những tác vụ này.

Samsung Electronics sử dụng kết hợp chip Exynos của riêng mình và Snapdragon trong smartphone Galaxy, tùy thuộc vào từng kiểu máy. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc công bố sẽ sử dụng Snapdragon 8 Elite trong các smartphone sắp ra mắt.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã và đang tăng cường nỗ lực để cải thiện khả năng AI tạo sinh để chạy đua với đối thủ.

Trong khi đó, bản cập nhật iOS 18.1 sẽ sớm mang các tính năng Apple Intelligence đến iPhone ở một số quốc gia, nhưng sẽ được triển khai theo từng giai đoạn và không khả dụng ngay ở Trung Quốc.

Qualcomm là đối tác chính của các nhà sản xuất smartphone Android, đặc biệt là trong phân khúc thị trường cao cấp. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bộ xử lý smartphone toàn cầu của Qualcomm đã tăng trong quý 2/2024 so với quý 1 để chiếm 31% thị phần, nhờ vào phân khúc cao cấp.

Theo Counterpoint Research, MediaTek (nhà thiết kế chip Đài Loan nổi tiếng với bộ xử lý giá rẻ hơn) là công ty lớn nhất trong lĩnh vực chipset smartphone quý 2/2024 với 32% thị phần toàn cầu.

Theo nhà phân tích cấp cao William Li của Counterpoint Research, việc Qualcomm mở rộng thành công thiết kế Oryon từ laptop sang smartphone cho thấy rõ lợi thế của hãng trong thiết kế chip.

"Động thái này không chỉ mang lại sức sống mới cho hệ sinh thái mà còn có tác động sâu sắc đến sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp smartphone", William Li bình luận.

Snapdragon 8 Elite sở hữu công nghệ được Qualcomm phát triển lần đầu cho chip laptop

Thay vì sử dụng tên gọi Snapdragon 8 Gen 4 như truyền thống, Qualcomm quyết định chuyển hẳn sang tên Snapdragon 8 Elite để đồng bộ với chip dành cho máy tính của hãng là Snapdragon X Elite.

Snapdragon 8 Elite sở hữu CPU Oryon với cấu trúc 8 lõi tùy chỉnh, gồm 2 lõi chính có tốc độ 4.32 GHz và 6 lõi hiệu suất hoạt động ở tốc độ lên đến 3.53 GHz, kết hợp với bộ nhớ đệm L2 24MB hàng đầu trong ngành và hỗ trợ RAM LPDDR5X 5300MHz.

Snapdragon 8 Elite được sản xuất trên quy trình 3 nanomet của TSMC, có thể tăng hiệu suất CPU lên 45% và cải thiện hiệu suất năng lượng lên 44% so với thế hệ trước.

Về đồ họa, Qualcomm đã ra mắt GPU Adreno cải tiến, mang lại hiệu suất tăng 40% cho Snapdragon 8 Elite và tiết kiệm điện năng cùng hiệu suất dò tia được cải thiện.

Snapdragon 8 Elite cũng là SoC di động đầu tiên hỗ trợ Unreal Engine 5.3 và hệ thống hình học ảo Nanite.

Về AI, NPU Hexagon mới trên Snapdragon 8 Elite đảm bảo các tác vụ AI chạy nhanh hơn 45% với hiệu suất được cải thiện trên mỗi watt. Không những thế, hàng loạt tính năng AI được nâng cấp nhờ Qualcomm AI Engine với hỗ trợ AI tạo sinh đa phương thức.

Snapdragon 8 Elite còn có tính năng xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) được cải tiến, tích hợp sâu hơn với NPU Hexagon mới. Người dùng sẽ có được HDR tốt hơn, tông màu da tự nhiên hơn, màu bầu trời và hiệu suất lấy nét tự động được cải thiện. Hơn nữa, Qualcomm còn bổ sung chức năng phân đoạn ngữ nghĩa ảnh và video ở cấp độ chip cùng chức năng xóa đối tượng trong video.

Về mặt kết nối, Snapdragon 8 Elite tích hợp modem Snapdragon X80 5G. Đây là modem 5G đầu tiên có tổng hợp sóng mang 6X và mở rộng phạm vi mmWave dựa trên AI. Qualcomm tuyên bố tốc độ tải xuống tối đa là 10 Gbps và tốc độ tải lên tối đa lý thuyết là 3,5 Gbps.

Snapdragon X80 5G được ghép nối với hệ thống kết nối di động FastConnect 7900. Đó là hệ thống đầu tiên kết hợp kết nối Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4 và băng thông siêu rộng trong một chip 6 nanomet duy nhất.

snapdragon-8-elite-so-huu-cong-nghe-duoc-qualcomm-phat-trien-lan-dau-cho-chip-laptop-co-tren-smartphone-samsung-moi.jpg
Qualcomm đưa công nghệ được phát triển lần đầu cho chip laptop của mình vào Snapdragon 8 Elite, nhằm mục đích khiến nó mạnh mẽ hơn cho các tác vụ AI tạo sinh - Ảnh: Qualcomm

Có trụ sở tại bang California (Mỹ), Qualcomm đang là hãng bán chip điện thoại di động lớn nhất thế giới. Trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh, Qualcomm vào năm 2021 đã thuê một nhóm cựu kỹ sư Apple để giúp công ty thiết kế chip laptop, được bán ra năm nay và đang hỗ trợ các tính năng AI trong hệ điều hành Windows của Microsoft.

Giờ đây, công nghệ do nhóm đó phát triển (bộ công nghệ điện toán tùy chỉnh mà Qualcomm đặt tên là Oryon) đang được đưa vào chip điện thoại di động của công ty lần đầu tiên.

Qualcomm thiết kế lại các thành phần của Snapdragon 8 Elite để xử lý các tác vụ như tạo hình ảnh và văn bản. Ngoài ra, công ty sẽ cung cấp cho nhà phát triển phần mềm các công cụ đặc biệt ngoài những thứ đã có trong hệ điều hành Android của Google để khai thác các thành phần đó của chip Snapdragon 8 Elite.

"AI là một trong những công nghệ mà tôi nghĩ Google đang phát triển nhanh, nhưng chúng tôi có công nghệ riêng để cung cấp cho nhà phát triển cuối ", Chris Patrick, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc mảng điện thoại di động của Qualcomm, nói với hãng tin Reuters.

Qualcomm cho biết Samsung Electronics, Asustek Computer và Xiaomi cùng một số công ty khác sẽ sử dụng Snapdragon 8 Elite trong smartphone cao cấp sắp tới.

Bài liên quan
Apple duy trì thỏa thuận với Qualcomm khi phát triển modem riêng cho iPhone, tránh gặp sự cố lịch sử thứ 2
Đội ngũ công nghệ phần cứng Apple là một trong những thế mạnh lớn nhất của công ty. Nhóm này đã tạo ra bộ xử lý đột phá cho iPhone và iPad, giúp Apple loại bỏ chip Intel khỏi toàn bộ dòng máy Mac của mình. Họ cũng phát minh ra các tính năng như Touch ID và Face ID.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chip di động nhanh nhất thế giới của Qualcomm tăng sức mạnh AI cho các smartphone Trung Quốc để đấu với Apple