Những ngày gần đây, cuộc chiến giữa Substack (trang dành cho người viết blog kiếm tiền dựa trên đăng ký tính phí) và Twitter dần nảy lửa với giám đốc điều hành hai nền tảng công khai khẩu chiến.

Chris Best khẩu chiến với Elon Musk vì Twitter chặn liên kết đến Substack

Sơn Vân | 09/04/2023, 16:35

Những ngày gần đây, cuộc chiến giữa Substack (trang dành cho người viết blog kiếm tiền dựa trên đăng ký tính phí) và Twitter dần nảy lửa với giám đốc điều hành hai nền tảng công khai khẩu chiến.

Sau thông tin Twitter bắt đầu chặn các liên kết đến Substack trên nền tảng của mình, Giám đốc điều hành Chris Best đã khẩu chiến với Elon Musk (chủ sở hữu Twitter), gọi tình huống này là "rất khó chịu" và phản bác một số tuyên bố mà tỷ phú giàu thứ hai thế giới đưa ra về công ty.

Một trong những tuyên bố của Elon Musk là Substack đang cố gắng "tải xuống một phần lớn cơ sở dữ liệu Twitter" để giúp hỗ trợ Substack Notes. Đây được xem là đối thủ cạnh tranh với Twitter được Substack công bố gần đây.

Twitter trước đây đã chặn các liên kết đến nền tảng truyền thông xã hội cạnh tranh Mastodon vào tháng 12.

Tính đến thời điểm viết bài, Twitter đã thôi chặn liên kết đến Substack.

"Chúng tôi rất vui khi thấy rằng việc chặn các ấn phẩm Substack trên Twitter dường như đã kết thúc. Đây là bước đi đúng đắn cho các nhà văn, những người xứng đáng được tự do chia sẻ tác phẩm của mình.

Chúng tôi tin rằng Twitter và Substack có thể tiếp tục cùng tồn tại và bổ sung cho nhau. Chúng tôi mong muốn sớm cung cấp Substack Notes, nhưng hy vọng nó sẽ là một loại địa điểm mới trong mạng đăng ký, không phải là sự thay thế cho các mạng xã hội hiện có", Chris Best cùng hai người đồng sáng lập Substack là Hamish McKenzie và Jairaj Sethi cho biết trong một tuyên bố chung với trang Insider.

twitter-chan-lien-ket-den-substack1.jpg
Chris Best (phải) phản pháo Elon Musk vì Twitter chặn liên kết đến Substack

Dưới đây là tóm tắt quá trình trao đổi qua lại dẫn đến phản hồi mới nhất của Chris Best:

Thứ tư: Substack công bố Notes

Vào thứ Tư, Substack đã thông báo trong một bài đăng trên blog rằng sẽ giới thiệu tính năng mới có tên Notes (Ghi chú), được thiết kế tương tự như Twitter.

Notes sẽ cho phép người dùng đăng "nội dung dạng ngắn và chia sẻ ý tưởng" có thể được thích và nhận xét, tương tự như Twitter. Cũng giống Twitter, những bài đăng này sẽ hiển thị trong nguồn cấp dữ liệu cuộn.

"Dù Notes có thể trông giống như các nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội quen thuộc nhưng điểm khác biệt chính là ở những gì bạn không nhìn thấy. Mạng Substack chạy trên các đăng ký trả phí, không phải quảng cáo. Điều này thay đổi mọi thứ", Substack viết trong bài đăng trên blog.

Hiện chưa rõ liệu thông báo và việc Twitter chặn các liên kết Substack có liên quan đến việc phát hành Notes hay không.

Tối thứ Năm: Người dùng Twitter bắt đầu báo cáo rằng các liên kết Substack bị chặn

Các blogger nhận thấy vào tối thứ Năm rằng liên kết đến Substack dường như bị chặn trên Twitter và những người dùng Twitter cố gắng tương tác với các bài đăng có chứa liên kết Substack sẽ nhận được thông báo lỗi.

Twitter cũng bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm Substack tới các bản tin và bất kỳ ai nhấp vào liên kết Substack sẽ nhận được cảnh báo rằng liên kết đó không an toàn, theo trang Insider.

twitter-chan-lien-ket-den-substack.jpg
Người dùng Twitter nhấp vào liên kết Substack sẽ nhận được cảnh báo rằng liên kết đó không an toàn

Substack cũng lưu ý rằng những blogger trên trang web của họ đang gặp sự cố khi cố gắng nhúng các tweet vào bài đăng trên blog của họ.

Trong một tuyên bố với trang The Verge vào thứ Sáu, Chris Best cho biết Substack thất vọng về những thay đổi của Twitter.

"Sự thay đổi đột ngột này là một lời nhắc nhở về lý do tại sao các nhà văn xứng đáng có một mô hình mà họ chịu trách nhiệm, thưởng cho công việc tuyệt vời bằng tiền, bảo vệ tự do báo chí và tự do ngôn luận. Sinh kế của họ không nên bị ràng buộc với các nền tảng nơi họ không sở hữu mối quan hệ của mình với khán giả và các quy tắc có thể thay đổi theo ý thích", Chris Best nói với trang Verge.

Thứ Sáu: Nhà báo giúp Elon Musk công bố 'Hồ sơ Twitter' nói sẽ rời đi

Matt Taibbi, blogger Substack thân cận với Elon Musk giúp công khai một số quyết định kiểm duyệt nội dung của lãnh đạo cũ Twitter thông qua Twitter Files (hồ sơ Twitter), đã viết trên blog Substack của mình rằng ông sẽ sử dụng tính năng Substack Notes thay vì Twitter để chia sẻ công việc của mình.

Có hàng chục ngàn người đăng ký trả phí và tính phí 5 USD/tháng để truy cập nội dung của mình, Matt Taibbi cũng cho biết động thái này sẽ ảnh hưởng đến các báo cáo Twitter Files trong tương lai.

Matt Taibbi đã trích dẫn cụ thể quyết định của Twitter về việc chặn liên kết đến Substack trên nền tảng này. Ông đã hỏi "chuyện gì đang xảy ra" và nhận được phản hồi là nên đăng các bài viết trên Twitter thay vì Substack. Matt Taibbi không nói rõ ông đã nói chuyện với Elon Musk hay người nào.

Một bot theo dõi tài khoản Twitter của các giám đốc điều hành hãng công nghệ lớn thông báo rằng Elon Musk đã bỏ theo dõi Matt Taibbi ngay sau đó.

Tối thứ Bảy, nhà báo Matt Binder lưu ý rằng các tweet của Matt Taibbi không còn có thể tìm kiếm được trên Twitter.

Matt Taibbi không trả lời ngay lập tức câu hỏi tìm kiếm bình luận của Insider.

Trong tuyên bố với tờ New York Post hôm thứ Bảy, Matt Taibbi nói rằng ông dường như đang vướng vào "tranh chấp kinh doanh".

Thứ Bảy: Elon Musk làm rõ rằng Twitter chưa bao giờ chặn các liên kết Substack

Elon Musk làm rõ trong một tweet vào đầu ngày thứ Bảy rằng "các liên kết đến Substack chưa bao giờ bị chặn trên Twitter".

Tuy nhiên, người dùng Twitter đã nhanh chóng chỉ ra trên Ghi chú cộng đồng của Twitter (tính năng cho phép những người đóng góp thêm ngữ cảnh vào bài đăng) rằng Twitter đã cấm người dùng tương tác với các tweet có chứa liên kết Substack.

Trong cùng một bài đăng, Elon Musk đã gọi Substack Notes là "bản sao Twitter" và tuyên bố rằng Substack đang "cố gắng tải xuống một phần lớn cơ sở dữ liệu Twitter để khởi chạy tính năng mới của họ".

Elon Musk cũng tuyên bố rằng Matt Taibbi đã làm việc hoặc vẫn đang làm nhân viên cho Substack. Chris Best phủ nhận điều này.

Giám đốc điều hành Substack nói rằng không tuyên bố nào của Elon Musk là đúng.

Trong một bài đăng Substack Notes, Chris Best đã phản hồi các tweet của Elon Musk, nói rằng "không có điều nào trong số này là đúng".

"Các liên kết đến Substack rõ ràng đã bị chặn nghiêm ngặt trên Twitter. Bất kỳ ai sử dụng sản phẩm đều có thể thấy điều này", Chris Best viết, đáp lại lời khẳng định của Elon Musk rằng liên kết đến Substack không bao giờ bị chặn trên nền tảng mạng xã hội này.

Chris Best cũng phản hồi rằng, dù Substack sử dụng API của Twitter để hỗ trợ nền tảng Notes và tuân thủ các điều khoản sử dụng của API nhưng sẽ vui lòng giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào từ Elon Musk.

Chris Best cũng phủ nhận việc Matt Taibbi đã hoặc đang là nhân viên của Substack.

"Điều này thật khó chịu. Cách Twitter ứng xử với Substack không chỉ ảnh hưởng đến công ty mà còn cả các nhà văn và độc giả của họ”, Chris Best viết.

Bài liên quan
Elon Musk vượt Obama thành người được theo dõi nhiều nhất Twitter sau tin tự tăng view bí mật
Vào ngày 30.3, Elon Musk đã trở thành tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên Twitter, hơn khoảng 50.000 so với 133 triệu người theo dõi cựu Tổng thống Barack Obama tại thời điểm viết bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chris Best khẩu chiến với Elon Musk vì Twitter chặn liên kết đến Substack