Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho hay ổ dịch tại Công T&T và tòa Park 11 (Times City) chưa xác định được nguồn lây, đòi hỏi TP phải thần tốc hơn nữa để sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch Hà Nội: Cần có giải pháp thần tốc hơn nữa để khống chế dịch bệnh

Lam Thanh | 27/05/2021, 15:00

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho hay ổ dịch tại Công T&T và tòa Park 11 (Times City) chưa xác định được nguồn lây, đòi hỏi TP phải thần tốc hơn nữa để sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Thần tốc hơn nữa để khống chế dịch bệnh

Ngày 27.5, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban thường kỳ tháng 5.2021.

Ông Chu Ngọc Anh cho hay từ ngày 23.5 đến nay đã phát sinh thêm ổ dịch tại Công T&T và tòa Park 11 khu đô thị Times City chưa xác định được nguồn lây, đòi hỏi TP phải có giải pháp dứt khoát, thần tốc hơn nữa để sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

giao-ban.jpg
Hà Nội họp giao ban thường kỳ tháng 5

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Đỗ Anh Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 5 tháng đầu năm là 110.606 tỉ đồng, đạt 47% dự toán Trung ương giao (đạt 44% dự toán thành phố giao).

Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 5 tháng đầu năm 2021 là 23.711 tỉ đồng, đạt 21,8% dự toán đầu năm, bằng 97,3% so với cùng kỳ.

Trước ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19 bùng phát trở lại, thành phố vẫn thực hiện “mục tiêu kép”, các hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 5 tiếp tục tăng trưởng khá: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5 tăng 1,8% so với tháng 4 và tăng 5,1% so với tháng 5.2020 (cùng kỳ tăng 1,5%). Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, IIP tăng 9,4% so với 5 tháng năm 2020 (cùng kỳ tăng 2,6%).

Xuất nhập khẩu hàng hóa phục hồi so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đạt 1,252 tỉ USD, tương đương tháng 4 và tăng 2,5% so với tháng 5.2020 (cùng kỳ giảm 13,7%). Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,8 tỉ USD, tăng 8,1% so với 5 tháng năm 2020 (cùng kỳ giảm 8,5%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 293,13 nghìn tỉ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 1,8% so với tháng 4, tăng 1,75% so với tháng 12.2020 và tăng 0,43% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2021 giảm 0,5% so với bình quân cùng kỳ năm 2020 (CPI bình quân 5 tháng năm 2020 tăng 4%).

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức trong bối cảnh thành phố vừa trải qua một tháng vô cùng khó khăn, nhiều biến động do ảnh hưởng phức tạp của dịch COVID-19. Theo đó, biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Đến nay, UBND Thành phố đã ban hành 9 công điện, 2 chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo kiểm soát từng bước hoạt động sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt của người dân theo diễn biến của dịch bệnh.

Từ ngày 23.5 đến nay, đã phát sinh thêm ổ dịch mới tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T số 2 Phạm Sư Mạnh, Hoàn Kiếm và tòa Park 11 khu đô thị Times City chưa xác định được nguồn lây, đòi hỏi thành phố cần có giải pháp dứt khoát hơn nữa, thần tốc hơn nữa để sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Đánh giá các mặt công tác trong tháng qua, ông Chu Ngọc Anh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực cao độ của toàn thể các cấp, ngành, đơn vị vừa ngày đêm điều tra truy vết, xử lý dịch bệnh, đặc biệt là CDC Hà Nội, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trung tâm y tế các cơ sở, vừa thực hiện các nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước và thành phố.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, ngày 23.5 vừa qua, thành phố đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tính đến 19 giờ ngày 23.5.2021, số cử tri đi bầu toàn thành phố đạt 99,13%.

“Đặc biệt, qua nghiên cứu báo cáo phát triển KT-XH tháng 5, trước ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19 bùng phát trở lại, thành phố vẫn kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, các hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 5 tăng trưởng khá”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Tổ COVID-19 có người già cần có phương án thay thế

Trước diễn biến của dịch bệnh hiện nay, ông Chu Ngọc Anh cho rằng cả hệ thống chính trị, trong đó, đóng vai trò nòng cốt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố cần tiếp tục nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch Hà Nội lưu ý, trong tháng qua, cơ bản các đơn vị, chủ kinh doanh, người dân đã thực hiện tốt chỉ đạo của thành phố, tuy nhiên nhiều nơi còn để xảy ra tình trạng người dân tập thể dục tại công viên, bờ sông...

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt thật nghiêm xuống tận các cơ sở, xã, phường, thị trấn, yêu cầu các đơn vị bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm về quy định phòng, chống dịch.

Phân tích về việc cần có các biện pháp chủ động, cụ thể hơn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thực tế có địa bàn nguy cơ cao, tổ COVID-19 có người già, có bệnh nền thì phải có phương án thay thế, các đơn vị cơ sở phải có kịch bản cụ thể với từng tình huống, cần thiết tổ chức diễn tập...

Chia sẻ với lực lượng tuyến đầu rất vất vả ngày đêm, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu phải có phương án cụ thể đảm bảo lực lượng, "thay quân" lúc cần thiết bởi "cuộc chiến" với COVID-19 không phải chỉ một sớm một ngày.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo: “Từ việc lây nhiễm ở ổ dịch tại số 2 Phạm Sư Mạnh, các doanh nghiệp, trụ sở, cơ quan hành chính hạn chế hội họp nhất là trong phòng kín. Đảm bảo an toàn các cơ quan, đơn vị; siết chặt quản lý các chung cư, khu công nghiệp bởi nếu ở đây có ca F0 thì rất vất vả truy vết khoanh vùng”.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ sớm có văn bản chỉ đạo cụ thể cũng như sẽ phân công 10 tổ công tác theo dõi quản lý từng quận huyện, kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ và chịu trách nhiệm toàn diện nhất là các địa phương đang “nóng” về dịch bệnh... bởi “chúng ta đã đi đúng và trúng, cần cụ thể hóa các biện pháp để tiếp tục trong chặng đường sắp tới”.

Song song với việc tập trung phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh việc tiếp tục đẩy mạnh duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo từng lĩnh vực, chú trọng phát triển các lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Tinh thần phát triển kinh tế - xã hội phải quyết liệt như tinh thần chống dịch.

Theo đó, các đơn vị phải khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Lưu ý kết quả thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công hiện nay của thành phố đang thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các ban quản lý dự án nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Cùng với đó, ông Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Giao Cục Thuế hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh xác định số thuế, tiền thuê đất để được gia hạn thời hạn nộp và thực hiện thủ tục đề nghị gia hạn.

Kịp thời đôn đốc thu số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn sau khi hết thời gian gia hạn theo quy định; hạn chế tối đa việc phát sinh nợ thuế, nợ tiền thuê đất; cung cấp thông tin về số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn thời hạn nộp cho Sở Tài chính phục vụ công tác điều hành ngân sách địa phương theo từng tháng, quý. Tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực tế, báo cáo kịp thời Bộ Tài chính, UBND thành phố để giải quyết.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp nhận ủng hộ của 19 đơn vị, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố với tổng số tiền và hàng là 12,5 tỉ đồng.
Trong đó, tiền mặt là 11,7 tỉ đồng và hàng hóa trị giá 817,5 triệu đồng. Như vậy, tính từ 1/1/2021 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận tổng số tiền và hàng là: 43,1 tỉ đồng, trong đó, tiền mặt là 39 tỉ đồng và hàng hóa trị giá 3,6 tỉ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chuyển giao hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 2.000 bộ xét nghiệm và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội 1.000 bộ xét nghiệm nhanh với tổng trị giá 735 triệu đồng.
Tính từ ngày 1.1.2021 đến ngày 27.5.2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tham mưu và tổ chức hỗ trợ với tổng số tiền và hàng 7,5 tỉ đồng, trong đó tiền mặt là 5,6 tỉ đồng và hàng hoá trị giá 1,8 tỉ đồng.
Bài liên quan
Lãnh đạo TP.Hà Nội ghi sổ tang tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nga
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, tin tưởng rằng với ý chí, bản lĩnh và truyền thống vốn có của mình, nước Nga sẽ sớm vượt qua nỗi đau này để tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Cần có giải pháp thần tốc hơn nữa để khống chế dịch bệnh