Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi có kế hoạch đến thăm Đài Loan vào tháng 8 tới, một động thái đã khiến phía Trung Quốc lên tiếng chỉ trích.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan khiến Trung Quốc 'nóng mặt'

Hoàng Vũ | 19/07/2022, 17:18

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi có kế hoạch đến thăm Đài Loan vào tháng 8 tới, một động thái đã khiến phía Trung Quốc lên tiếng chỉ trích.

Tờ Financial Times (FT) dẫn 6 nguồn tin hôm 19.7 tiết lộ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ dẫn đầu một phái đoàn sang thăm Đài Loan vào tháng 8 tới nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Đài Bắc.

Bà Pelosi ban đầu lên kế hoạch đến thăm châu Á vào đầu tháng 4, nhưng chuyến đi ấy đã bị trì hoãn khi bà mắc COVID-19. Theo lịch trình, phái đoàn của bà Pelosi cũng sẽ thăm Nhật, Singapore, Indonesia và Malaysia cũng như thăm trụ sở Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii.

Đây là lần thứ 2 một quan chức cấp cao của Quốc hội Mỹ đến thăm Đài Loan. Trước đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich từng đến thăm Đài Loan vào năm 1997.

Thời điểm chuyến thăm của ông Gingrich rất đáng chú ý vì nó diễn ra 1 năm sau cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Đài Loan được tổ chức (năm 1996), đánh dấu cột mốc quan trọng đối với đảo tự trị.

pelosi.png
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: Reuters

Thông tin về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung vẫn ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1979. Đây cũng được cho thời điểm nhạy cảm đối với Trung Quốc khi nước này sẽ tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội Trung Quốc vào ngày 1.8 và đang tích cực chuẩn bị cho đại hội đảng diễn ra vào tháng 10.

Phản ứng trước động thái trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19.7 cho rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi sẽ làm xói mòn nghiêm trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cảnh báo Washington sẽ gánh chịu hậu quả từ phía Bắc Kinh.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hồi tháng 4 cho biết chuyến thăm của Pelosi đến đảo Đài Loan sẽ dẫn tới "sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, sẽ gửi một tín hiệu cực kỳ nguy hiểm cho thế giới”.

Wen-Ti Sung, giảng viên chương trình Nghiên cứu Đài Loan của Đại học Quốc gia Úc dự đoán rằng Trung Quốc có thể báo hiệu sự bất mãn của mình bằng cách điều các máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ).

Mặc dù Mỹ không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng cho đến nay Washington lại là đồng minh quan trọng nhất của nền dân chủ đảo này.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan khiến Trung Quốc 'nóng mặt'