Cựu Tư lệnh NATO nhận định xung đột Nga - Ukraine có thể sẽ kết thúc sau 4 đến 6 tháng bằng một giải pháp tương tự như Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950.

Cựu Tư lệnh NATO: Cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ kết thúc như chiến tranh Triều Tiên

Hoàng Vũ | 18/07/2022, 14:20

Cựu Tư lệnh NATO nhận định xung đột Nga - Ukraine có thể sẽ kết thúc sau 4 đến 6 tháng bằng một giải pháp tương tự như Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950.

Phát biểu trong một chương trình của đài WABC (Mỹ) hôm 17.7,  cựu Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, ông James Stavridis tin rằng cả Nga và Ukraine đều đang "sa lầy" vào cuộc chiến tranh kéo dài gần 5 tháng qua.

"Người Ukraine đang tiến hành đáp trả rất mạnh mẽ. Các kế hoạch  của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo tôi, đã được chứng minh là không hiệu quả", ông Stavridis nói.

2110923_0_74_3888_2517_1920x0_80_0_0_a48d486c0d0a944e8b9f3ecbd1496925.jpg
Cựu Tư lệnh NATO, ông James Stavridis - Ảnh: Sputnik

"Nhưng... tôi thấy cuộc chiến này có xu hướng kết thúc giống chiến tranh Triều Tiên, đồng nghĩa với việc kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, một khu quân sự giữa hai bên sẽ được thành lập, nhưng vẫn không thể không tránh khỏi các hành động đối đầu, hay một cuộc xung đột đóng băng. Diễn biến này có thể xảy ra sau 4 đến 6 tháng nữa. Không bên nào có thể duy trì được một cuộc chiến tranh như vậy", cựu chỉ huy NATO nhận định.

Được biết chiến tranh Triều Tiên xảy ra trên bán đảo Triều Tiên giữa miền Bắc Triều Tiên (với sự hỗ trợ của Trung Quốc, Liên Xô) và Nam Triều Tiên (với sự hỗ trợ từ Liên Hợp Quốc, trong đó Mỹ giữ vai trò nòng cốt). Chiến tranh bắt đầu từ tháng 6 năm 1950 và kết thúc bất phân thắng bại trong bế tắc vào tháng 7.1953.

Vào ngày 27.7.1953, tại phòng đàm phán ở làng Panmunjom nằm giữa biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc, hiệp định đình chiến 2 miền Triều Tiên được ký kết chấm dứt gần 3 năm giao tranh đẫm máu.

Theo hiệp định, Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) cũng nhất trí chấm dứt mọi hành động thù địch công khai và rút lực lượng quân sự lùi sâu 2km tại vị trí đang kiểm soát, tạo ra một khu phi quân sự có bề rộng 4km dọc đường biên giới mới phân chia hai miền.

Chiến tranh Triều Tiên là một trong những cuộc chiến lớn, khốc liệt và quốc tế hóa nhất kể từ sau Thế chiến 2. Đây là kết quả của chiến tranh lạnh, những mâu thuẫn, xung đột liên Triều cùng sự phân cực của thế giới sau chiến tranh thế giới lần 2.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4.2018 tại Panmunjom ở khu DMZ - giới tuyến phân cách Triều Tiên và Hàn Quốc, cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí sẽ sớm kết thúc chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không có hiệp định hòa bình nào được ký kết giữa hai miền.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tư lệnh NATO: Cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ kết thúc như chiến tranh Triều Tiên