Trong Bài giảng thường niên Ditchley vào ngày 16.7 vừa qua của cựu thủ tướng Tony Blair, BBC cho biết ông Blair đánh giá vị thế thống trị của Phương Tây sắp chấm dứt.

Cựu thủ tướng Anh thừa nhận cuộc chiến ở Ukraine lật nhào thống trị của phương Tây

Anh Tú (lược dịch) | 18/07/2022, 16:59

Trong Bài giảng thường niên Ditchley vào ngày 16.7 vừa qua của cựu thủ tướng Tony Blair, BBC cho biết ông Blair đánh giá vị thế thống trị của Phương Tây sắp chấm dứt.

Cụ thể, BBC dẫn lời ông Blair nói rằng: "Thế giới đang ở trước bước ngoặt lịch sử tương tự như giai đoạn Thế Chiến 2 vừa chấm dứt, hay như khi Liên Xô tan rã, nhưng lần này thì Phương Tây rõ ràng không ở vị trí đang thăng tiến."

Trở lại bài giảng, đoạn mở đầu, cựu thủ tướng Anh phân tích:

"Giống như năm 1945 hay 1980, phương Tây đang ở vào một điểm uốn. Năm 1945, phương Tây phải tạo ra các thể chế mới về quản trị quốc tế, về quốc phòng và hợp tác của châu Âu thay cho thứ mà hai cuộc chiến tranh thế giới do xung đột giữa các quốc gia châu Âu gây ra.

Năm 1980, sau nhiều năm phổ biến vũ khí hạt nhân, chúng ta cuối cùng cũng chứng kiến sự sụp đổ của Liên bang Xô viết và sự thành công của các giá trị dân chủ tự do.

Trong mỗi trường hợp, mục tiêu của chính sách đối ngoại phương Tây đi kèm với mục tiêu của chính sách đối nội.

Năm 1945, ở châu Âu, ở Anh dưới thời chính phủ Attlee và ở Mỹ, người ta đã xây dựng một nhà nước phúc lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, các dịch vụ y tế và giáo dục để cung cấp cho đông đảo người dân những gì mà trước đây chỉ một số ít có đặc quyền.

Năm 1980, đó là cuộc cách mạng Reagan / Thatcher ủng hộ kinh tế thị trường và doanh nghiệp tư nhân và để chống lại một quyền lực nhà nước đang phát triển dường như kìm hãm doanh nghiệp tư nhân chứ không nuôi dưỡng nó".

Sau đó ông so sánh:

"Trong cả hai trường hợp, theo điều kiện riêng của chúng, dự án đã thành công. Châu Âu trở nên hòa bình. Liên Xô sụp đổ. Cho đến đầu thế kỷ này, người dân đã chứng kiến ​​mức sống và mức lương thực tế tăng lên. Mọi thứ trở nên tốt hơn. Phương Tây rất mạnh.

Vào năm 2022, chúng ta có thể nói một cách hợp lý như sau. Đối với một bộ phận lớn người dân phương Tây, mức sống đang trì trệ, hàng triệu người đang phải vật lộn với các nhu cầu thiết yếu và lạm phát xuất hiện khiến tiền lương thực tế giảm xuống. Nếu chúng ta lấy Anh làm chuẩn, chúng ta sẽ thấy bị đánh thuế nhiều hơn bất cứ lúc nào kể từ những năm 1940, chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết và các dịch vụ công của chúng ta đang có vấn đề. NHS, mặc dù hiện chiếm 44% chi tiêu dịch vụ công hàng ngày, nhưng vẫn còn khá nhiều khó khăn.

Ở những mức độ khác nhau, chúng ta có thể đi vòng quanh thế giới phương Tây và thấy cùng một mô hình.

COVID đã gây thiệt hại. Và bây giờ là cuộc xung đột Ukraine.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính, chúng ta đã ngăn chặn tình trạng suy thoái thông qua chính sách tiền tệ khác thường và tái cấp vốn ngân hàng. Không có giải pháp thay thế thực tế nào, nhưng chính sách đã bóp méo nền kinh tế của chúng ta, thường rót cho những người có tài sản, gây khó những người không có và kết hợp với thắt lưng buộc bụng, cắt giảm các dịch vụ mà những người nghèo nhất trong xã hội vốn phụ thuộc vào.

Hệ quả chính trị trong 15 năm qua là chủ nghĩa dân túy tràn lan. Các đảng phái truyền thống đã chứng kiến ​​một thế hệ các nhà hoạt động mới tiếp quản, làm chao đảo nền chính trị bình thường và đổ lỗi cho tình trạng bấp bênh của người dân từ “giới tinh hoa”. Cánh hữu đã trở thành chủ nghĩa dân tộc, chú trọng nhiều đến các vấn đề văn hóa cũng như kinh tế; cánh tả là sự pha trộn giữa quyền lực nhà nước kiểu cũ như câu trả lời cho sự bất bình đẳng và chính trị đồng nhất với tư cách là chủ nghĩa cấp tiến mới. Nhưng cũng đã có những đảng phái mới mọc lên, một số theo đảng xanh, một số theo khuynh hướng trung dung, một số thuộc hai cực: tả và hữu.

Nền chính trị phương Tây đang rối loạn - đảng phái hơn, xấu xa, không hiệu quả; và được thúc đẩy bởi phương tiện truyền thông xã hội".

Sau đó, ông phân tích:

"Điểm uốn mới này khác về chất so với năm 1945 hoặc 1980. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, phương Đông có thể ngang hàng với phương Tây. Và ở cả hai điểm uốn trước, nền dân chủ phương Tây về cơ bản đã lên ngôi.

Điều đó không đúng với năm 2022. Hoặc ít nhất là không rõ ràng.

Tầm quan trọng của Ukraine đã làm rõ điều đó. Do những hành động của Tổng thống Vladimir Putin, chúng ta không thể tin tưởng vào việc lãnh đạo Trung Quốc hành xử theo cách mà chúng ta cho là hợp lý.

Đừng hiểu lầm tôi. Tôi không nói trước mắt rằng Trung Quốc sẽ cố gắng xử lý Đài Loan bằng vũ lực.

Nhưng chúng ta không thể dựa trên chính sách của mình để chắc chắn rằng nó sẽ không xảy ra. Và ngay cả khi đứng về phía Đài Loan, thực tế là Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình đang tranh giành ảnh hưởng và làm như vậy một cách quyết liệt.

Trung Quốc sẽ không đơn độc. Họ sẽ có đồng minh. Nga bây giờ thì chắc chắn. Có thể là Iran. Nhưng trên bình diện thế giới, họ sẽ kéo các quốc gia về phía mình vì sự chia rẽ được chứng minh trong G20 về Ukraine đã cho chúng ta thấy điều đó. Đôi khi vì thích. Đôi khi vì không thích phương Tây. Đôi khi vì các nhà lãnh đạo có chung khuynh hướng đối với mô hình định nghĩa về dân chủ kiểu khác. Đôi khi các quốc gia sẽ chỉ bị kéo vào một phần của con đường. Nhưng Trung Quốc sẽ cạnh tranh không chỉ vì quyền lực mà còn chống lại hệ thống của chúng ta, cách quản lý và lối sống của chúng ta".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Anh thừa nhận cuộc chiến ở Ukraine lật nhào thống trị của phương Tây