Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, đồng thời kêu gọi Mỹ tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Đan Thuỳ | 19/05/2021, 13:53

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, đồng thời kêu gọi Mỹ tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022.

Bà Pelosi nói trong phiên họp của hai đảng trong Quốc hội Mỹ hôm 18.5 rằng các quốc gia hàng đầu thế giới nên từ chối tham dự Olympic Bắc Kinh 2022. “Những gì tôi và những người cùng chí hướng đề xuất là một cuộc tẩy chay ngoại giao”

chu-tich-ha-vien-my-nancy-pelosi-anh-reuters-05482607.jpg
Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Ảnh: Internet

Các nhà lập pháp Mỹ gần đây lên tiếng về việc tẩy chay Olympic Bắc Kinh hoặc thay đổi địa điểm. Họ chỉ trích các công ty Mỹ - các nhà tài trợ vì đã không hành động gì khi bộ ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc.

Một hội đồng của Liên hợp quốc cho biết vào năm 2018 có báo cáo về việc ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác phải ở trong các trại ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Bắc Kinh nói đây chỉ là những trung tâm đào tạo nghề, đồng thời bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc.

Bộ Ngoại giao Mỹ coi hành động của trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ và dân tộc thiểu số ở Tân Cương là tội ác diệt chủng và đã áp lệnh trừng phạt.

Ngày càng nhiều nghị sĩ Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh. Nghị sĩ Dân chủ Jim McGovern nói rằng Thế vận hội nên bị hoãn lại để Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) có thời gian “chuyển đến một quốc gia mà chính phủ không thực hiện hành vi” vi phạm nhân quyền.

“Nếu chúng ta có thể hoãn Thế vận hội một năm vì đại dịch, chúng ta chắc chắn có thể hoãn Thế vận hội một năm vì tội diệt chủng”, McGovern nói, đề cập việc Nhật Bản và IOC quyết định hoãn Olympic 2020 ở Tokyo do COVID-19.

my-can-nhac-tay-chay-olympics-bac-kinh-2022.jpg

Chính quyền của ông Joe Biden cho biết họ hy vọng sẽ cùng đồng minh có cách tiếp cận chung để tham gia Olympic Bắc Kinh, nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken nhiều lần nói rằng vấn đề này vẫn chưa được đưa ra thảo luận.

Khi được hỏi về bình luận của Pelosi, một quan chức cấp cao nói rằng quan điểm của chính quyền đối với Olympic Bắc Kinh không thay đổi.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu nói với Reuters rằng nỗ lực của Mỹ nhằm can thiệp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc tại Olympic chắc chắn sẽ thất bại.

Sarah Hirshland, giám đốc điều hành của Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ, cho biết ủy ban lo ngại về “sự áp bức đối với người Duy Ngô Nhĩ”, nhưng việc cấm vận động viên Mỹ tham gia Thế vận hội "chắc chắn không phải cách đáp trả”. "Các cuộc tẩy chay Olympic trong quá khứ không đạt được mục đích chính trị”, bà nói.

Tháng 2 vừa qua, một liên minh 180 tổ chức nhân quyền đã kêu gọi tẩy chay Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.

Hồi giữa tháng 3, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach nhấn mạnh: “Tẩy chay Olympic không có ích gì”.

Từ ngày 22.3, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh và Canada đã áp đặt lệnh trừng phạt một số thực thể và quan chức Trung Quốc về cáo buộc vi phạm nhân quyển tại Tân Cương. Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo cuộc này.

Ngày 27.3, Trung Quốc tuyên bố trả đũa bằng việc áp đặt lệnh trừng phạt lên các cá nhân tại Mỹ và Canada. Trước đó, Bắc Kinh cũng áp đặt lệnh trừng phạt với công dân Anh và EU.

olympic-mua-dong-2022-tai-trung-_641603086696.jpg

Lần cuối cùng Mỹ tẩy chay Thế vận hội Olympic là vào năm 1980 khi tổng thống Jimmy Carter không cho cử VĐV đến Moscow (Nga) giữa lúc Chiến tranh lạnh căng thẳng. Nga đáp trả sau đó bằng việc tẩy chay Thế vận hội ở Los Angeles (Mỹ) 4 năm sau đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022