Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 6.7 cảnh báo rằng Moscow sẽ “có thứ gì đó để đòi lại” từ Mỹ, đó là tiểu bang Alaska.

Chủ tịch Hạ viện Nga 'dọa' đưa quân đòi lại Alaska từ tay Mỹ

Hoàng Vũ | 07/07/2022, 15:45

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 6.7 cảnh báo rằng Moscow sẽ “có thứ gì đó để đòi lại” từ Mỹ, đó là tiểu bang Alaska.

"Hãy để người Mỹ luôn luôn nhớ rằng, luôn có một phần lãnh thổ của Nga ở Alaska. Khi họ cố gắng chiếm đoạt tài sản của chúng ta ở nước ngoài, họ nên biết rằng chúng ta cũng có điều gì đó để đòi lại", hãng tin AP dẫn lời ông Volodin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói trong cuộc họp với các quan chức Nga hôm 6.7.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga lưu ý rằng Phó chủ tịch Hạ viện Nga Pyotr Tolstoy đã từng đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở Alaska. Volodin cũng kêu gọi nghị sĩ Nikolai Kharitonov và bà Irina Yarovaya - một phó chủ tịch khác của Hạ viện Nga rằng “hãy để mắt đến Alaska” trong các chuyến công tác đến khu vực bầu cử của  ở vùng Viễn Đông.

chu-tich-duma.png
Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin - Ảnh: Getty

Ông Volodin không phải là nhân vật Nga duy nhất nói về viễn cảnh Nga giành lại Alaska từ Mỹ. Trước đó, Oleg Matveychev, một thành viên của Hạ viện Nga, đã nói với đài truyền hình nhà nước Nga vào đầu năm nay rằng Moscow nên tìm cách "lấy lại tất cả các tài sản của Nga, của đế chế Nga, Liên Xô và nước Nga hiện tại, đã bị chiếm giữ ở Mỹ".

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã gia tăng trong nhiều tháng trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt chưa từng có mà các nước phương Tây áp đặt để đáp trả chiến dịch quân sự của Tổng thống Vladimir Putin.

Nga đã đi xa đến mức đe dọa một cuộc xung đột trực tiếp với Mỹ và NATO, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến có thể lan ra ngoài biên giới Ukraine. Bình luận của Volodin cho thấy ông có thể ủng hộ việc Moscow nhắm vào Alaska để trả đũa việc đóng băng tài sản Nga từ phía Mỹ và các đồng minh phương Tây, một động thái có thể khơi mào cho một cuộc đối đầu quân sự đáng sợ giữa Nga và Mỹ.

Được biết, Alaska từng là một phần của Nga cho đến khi Mỹ mua lãnh thổ này vào ngày 30 tháng 3 năm 1867, với giá 7,2 triệu USD.  Alaska chính thức trở thành một tiểu bang của Mỹ kể từ tháng 1 năm 1959, cùng năm mà Hawaii cũng trở thành tiểu bang.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Nga 'dọa' đưa quân đòi lại Alaska từ tay Mỹ