Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: TP.HCM đã kiểm soát được dịch COVID-19

Phan Diệu | 18/02/2021, 19:46

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 diễn ra chiều 18.2.

Dịch COVID-19 tại TP.HCM đã được kiểm soát

Theo ông Phong, năm nay, người dân TP.HCM đón Tết đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, lây nhiễm trong cộng đồng với biến chủng mới diễn biến khó lường. Tuy nhiên, thành phố đã “thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế.

Cùng với sự chung lòng đồng thuận của đa số người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đến nay, TP.HCM đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và đang tiếp tục triển khai các biện pháp tiếp theo để đẩy lùi dịch bệnh.

Trong thời gian tới, ông Phong yêu cầu thành phố cần tập trung cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trong mọi trường hợp, TP.HCM tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, duy trì phương châm khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kiên trì nguyên tắc chống dịch, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng và dập dịch.

“Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, thành phố yêu cầu toàn thể cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung sức, siết chặt tay nhau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, nhanh chóng bắt tay vào công việc. Từ đó, tạo sự chuyển động và kết quả cao nhất nhiệm vụ kép ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025”, ông Phong nói.

chu-tich-tphcm-hop-tong-ket.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

Trong khi đó, báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng thông tin trong dịp Tết Tân Sửu 2021, TP.HCM đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, vừa chăm lo chu đáo các hoạt động Tết, bảo đảm Tết an lành, đầm ấm, nghĩa tình.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp hàng ngày để kịp thời chỉ đạo chủ động xử lý ngay tất cả tình huống liên quan đến dịch COVID-19. Tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm tổ trưởng cũng đã tích cực hỗ trợ TP.HCM trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến ngày 16.2, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM cơ bản đã được kiểm soát với 36 ca bệnh nhân được ghi nhận.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, TP.HCM đã hủy bỏ nhiều chương trình, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao không thật sự cần thiết. Tuy nhiên, thành phố vẫn nỗ lực tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng chống dịch đối với một số lễ hội thiết yếu như Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội Đường sách, Hội hoa Xuân, Chợ hoa Tết “Trên bến, dưới thuyền”…

“Việc tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, dạy học trực tuyến trước và sau khi nghỉ đều nhận được sự đồng tình của dư luận. Hầu hết người dân đã có tinh thần chủ động, tích cực trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm các quy định, các trường hợp đưa tin không chính xác khiến dư luận hoang mang”, ông Hoan nói.

ong-vo-van-hoan-hop-tong-ket(1).jpg
Ông Võ Văn Hoan báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

Hơn 1.000 tỉ đồng chăm lo Tết

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, TP.HCM đã tổ chức chăm lo chu đáo hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà.

Tổng kinh phí chăm lo Tết Tân Sửu là 1.025 tỉ đồng, tăng gần 12 tỉ đồng so với năm 2020. Trong đó, ngân sách Trung ương gần 18 tỉ đồng, ngân sách địa phương 768 tỉ đồng, nguồn kinh phí xã hội hóa vận động được khoảng 239 tỉ đồng.

Đáng chú ý, dù tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp đã cố gắng thưởng Tết cho người lao động an tâm đón Tết. Người lao động cũng nhận thức được khó khăn của doanh nghiệp, đã chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn chung.

Đối với giá cả thị trường trong dịp Tết, nhìn chung, sức mua các mặt hàng thiết yếu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, giá cả thị trường trước, trong và sau Tết đều ổn định. Giá cả hàng hóa, thực phẩm chỉ tăng nhẹ vào các ngày 29 và 30 tháng Chạp do nhu cầu mua sắm chuẩn bị đón Tết. TP.HCM cũng không có hiện tượng tăng giá đột biến và khan hiếm hàng.

Về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, 100% lực lượng vũ trang thành phố sẵn sàng ứng trực, xử lý tình huống theo kế hoạch. Phạm pháp hình sự, cháy, nổ, tai giao thông giảm so với cùng kỳ. TP.HCM ghi nhận 44 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ (16,98%) so với cùng kỳ năm 2020. Tình hình giao thông trong dịp Tết diễn ra ổn định, không ùn tắc. Số vụ tai nạn giao thông giảm 34,48% so với cùng kỳ.

ong-tran-luu-quang-hop-tong-ket.jpg
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang nhận định Tết Tân Sửu 2021 đã diễn ra thành công và an toàn, người dân TP.HCM đã có một cái Tết vui tươi, sung túc và tiết kiệm. Có được kết quả như vậy là nhờ sự nỗ lực cố gắng của toàn hệ thống chính trị và sự chia sẻ, đồng lòng, chấp hành của người dân.

Bài liên quan
584 trường hợp liên quan đến chuyên gia người Nhật tử vong đều âm tính với COVID-19
Sở Y tế Hà Nội báo cáo 584 trường hợp liên quan đến chuyên gia người Nhật tử vong đều âm tính với COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: TP.HCM đã kiểm soát được dịch COVID-19