Chủ tịch nước nhấn mạnh, các bí thư chi bộ, tổ trưởng các khu dân cư và chính quyền cơ sở phải bị xử lý nghiêm nếu để người dân thiếu lương thực, thực phẩm hoặc bị bệnh mà không được chăm sóc kịp thời.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cần xử lý cán bộ cơ sở nếu để dân thiếu lương thực

Tú Viên | 30/07/2021, 17:07

Chủ tịch nước nhấn mạnh, các bí thư chi bộ, tổ trưởng các khu dân cư và chính quyền cơ sở phải bị xử lý nghiêm nếu để người dân thiếu lương thực, thực phẩm hoặc bị bệnh mà không được chăm sóc kịp thời.

 Ngày 30.7, tại buổi làm việc với TP.HCM về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý TP tập trung công tác điều trị nhưng phải đồng thời với việc ngăn chặn dịch lây lan.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội ở mức cao như hiện nay cùng với phương châm "vừa phải chữa cháy nhà, vừa phải lo chữa người bị bỏng".

Chủ tịch nước cho rằng các quyết sách, chỉ đạo đã đủ, vấn đề hiện nay với TP là tổ chức thực hiện. Cốt lõi của 2 chỉ thị 15 và 16 là giãn cách, trong đó Chỉ thị 16 đã nêu rõ "người cách ly người, nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố, tỉnh cách ly tỉnh".

"TP cần rút kinh nghiệm sâu sắc việc chậm giãn cách mật độ dân cư khi đường phố còn đông, bởi thực hiện không nghiêm, không kiên quyết sẽ không giải quyết được vấn đề", Chủ tịch nước nói và cho rằng TP.HCM kéo dài giãn cách ly xã hội thêm một thời gian nữa là cần thiết.

Với trách nhiệm, tình cảm và kinh nghiệm chỉ đạo, đúc kết được trong 3 lần chống dịch COVID-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ thêm các quan điểm và biện pháp phòng chống dịch đối với TP.HCM. Trong đó, điều cốt tử lúc này là thực hiện nghiêm hơn nữa giãn cách xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, xã phường cách ly với xã phường, thành phố cách ly với tỉnh, song hành với việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để người dân thực hiện nghiêm cách ly y tế trong các khu vực phong tỏa dài ngày, chính quyền phải lo bữa ăn cho nhân dân, không được để dân đói, dân ốm mà không có người chăm sóc, không được để dân cùng cực. Đây là thách thức rất lớn với một đô thị trên 10 triệu dân như TP.HCM.

Do đó, TP phải chủ động và khẩn trương cấp thẻ cho những người giao hàng bằng xe máy, lái xe taxi và người hoạt động thiện nguyện để hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân, đồng thời tổ chức tiêm vắc xin cho những người này trước. Chủ tịch nước khẳng định Đảng, nhà nước, ngành y tế tiếp tục tập trung vắc xin cho TP.HCM. TP phải tận dụng thời gian cách ly xã hội để tiêm nhanh vắc xin an toàn cho dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, các bí thư chi bộ, tổ trưởng các khu dân cư và chính quyền cơ sở phải bị xử lý nghiêm nếu để người dân thiếu lương thực, thực phẩm hoặc bị bệnh mà không được chăm sóc kịp thời. TP cũng phải tăng thêm số lượng xe cấp cứu để không chỉ đưa bệnh nhân COVID-19 mà còn cả những người bị bệnh khác đến bệnh viện điều trị kịp thời, có như vậy mới giảm được số người tử vong.

Để góp phần tăng cường năng lực phòng chống dịch cho TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp vận động các doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ TP 103 tỉ đồng và 30 máy thở. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng dịp này trao 23 tỉ đồng của Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam gửi tặng nhân dân TP.HCM chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cần xử lý cán bộ cơ sở nếu để dân thiếu lương thực