Ngày 3.3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chủ tịch TP.HCM: Chiến lược quản trị dữ liệu phải đi vào cuộc sống

Tú Viên | 03/03/2023, 17:00

Ngày 3.3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận nhằm triển khai hiệu quả chiến lược quản trị dữ liệu của TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM mong muốn triển khai chương trình chuyển đổi số cũng như đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh thành công. Muốn thực hiện tốt nội dung này, chắc chắn bằng trí tuệ, sức lực của TP chưa thể đáp ứng được, vì vậy TP rất cần sự hợp tác quốc tế để huy động được sự hỗ trợ từ bên ngoài. TP xem đây là nguồn rất quan trọng.

dsc-2441-8168.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị - Ảnh: PV

TP.HCM đã nhận được sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế, mong muốn được mở rộng thêm sự hợp tác quốc tế cho vấn đề này. Ông Phan Văn Mãi mong muốn Ngân hàng Thế giới, Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM và các chuyên gia tiếp tục giúp TP trong suốt quá trình triển khai chiến lược dữ liệu của TP.

Theo ông Phan Văn Mãi, trong việc chuyển đổi số và xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, việc xây dựng dữ liệu của TP rất quan trọng và TP đã bắt đầu chiến lược xây dựng dữ liệu.

Chủ tịch UBND TP lưu ý, có chiến lược tốt là một bước thành công, nhưng tổ chức thực hiện để chiến lược đó đi vào cuộc sống, để thật sự dữ liệu số của TP đóng góp tích cực cho việc xây dựng chính quyền số và phát triển kinh tế số, xã hội số thì đó mới là kết quả cụ thể; tiến tới xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Người đứng đầu TP nhấn mạnh vai trò của các sở ngành trong thực hiện chiến lược quản trị dữ liệu của TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đề nghị các sở ngành phối hợp các đơn vị, tổ chức liên quan triển khai tại các địa bàn quận, huyện, TP.Thủ Đức. Các quận huyện, TP.Thủ Đức triển khai tạo lập cơ dữ liệu chuyên ngành đảm bảo khai thác phát triển sử dụng dữ liệu cho hiệu quả.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu Sở TT-TT và Sở Nội vụ phối hợp trong 6 tháng đầu năm nghiên cứu tham mưu việc thành lập Trung tâm chuyển đổi số để tham mưu cho UBND TP việc kết nối sở ngành, quận huyện, TP.Thủ Đức tham gia thống nhất các hoạt động trong triển khai công việc về chuyển đổi số.

Tại hội nghị, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bày tỏ mong muốn TP.HCM tiếp tục đầu tư xây dựng thể chế phù hợp để quản lý tài sản dữ liệu một cách an toàn và tối đa hóa giá trị của tài sản dữ liệu.

“Trong quá trình làm việc, chúng tôi đã nhìn thấy sự đồng lòng của TP từ cấp lãnh đạo đến chuyên viên làm việc trực tiếp khi chúng ta triển khai kế hoạch Chiến lược quản trị dữ liệu. Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hợp tác và giúp TP trong các hoạt động về chuyển đổi số để tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế xã hội” - bà Carolyn Turk nói.

Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM Sarah Hooper mong muốn Chiến lược quản trị dữ liệu của TP.HCM sẽ được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của lãnh đạo TP trong việc tận dụng số liệu để ra quyết định tốt, đồng thời củng cố nền kinh tế số, xã hội số của TP. Bà Sarah Hooper tin tưởng sự hợp tác kỹ thuật số sẽ được tăng cường hơn nữa giữa Việt Nam và Úc.

Chiến lược dữ liệu của TP.HCM đến năm 2025 tập trung vào 3 nhóm dữ liệu chính:

Nhóm dữ liệu về người dân gồm các nhóm dữ liệu hành chính, hộ tịch, y tế, giáo dục, an sinh.

Nhóm dữ liệu tài chính - doanh nghiệp (tổng hợp và thống kê thu chi ngân sách, quản lý đầu tư công, doanh nghiệp - hộ kinh doanh cá thể).

Nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị (đất đai, thông tin địa lý, ngành xây dựng, giao thông, quy hoạch - kiến trúc).

Một số chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025:

100% hệ thống thông tin quản lý về đất đai, cấp phép xây dựng, quy hoạch được hình thành thống nhất trên địa bàn TP.HCM.

Hoàn thành tạo lập dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, dữ liệu về an sinh; dữ liệu về thành lập, tình hình hoạt động doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; dữ liệu về thu-chi ngân sách, giải ngân đầu tư công.

Các sở ngành, địa phương mỗi năm có ít nhất một sáng kiến sử dụng dữ liệu để hỗ trợ ra quyết định.

100% cơ sở dữ liệu của thành phố phải được lưu trữ, quản lý tại Trung tâm dữ liệu TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM: Chiến lược quản trị dữ liệu phải đi vào cuộc sống