Kể từ khi ChatGPT của OpenAI (Mỹ) ra mắt vào tháng 11.2022, các công ty không thể ngừng nói về trí tuệ nhân tạo (AI). Trong mùa báo cáo thu nhập đến nay, các đề cập đến AI và thuật ngữ liên quan cuộc gọi với những nhà đầu tư đã tăng lên đến 77% so với cùng kỳ năm trước.

Quên ChatGPT đi, đây là cách nhiều công ty lớn dùng AI để tăng lợi nhuận

Sơn Vân | 02/03/2023, 13:12

Kể từ khi ChatGPT của OpenAI (Mỹ) ra mắt vào tháng 11.2022, các công ty không thể ngừng nói về trí tuệ nhân tạo (AI). Trong mùa báo cáo thu nhập đến nay, các đề cập đến AI và thuật ngữ liên quan cuộc gọi với những nhà đầu tư đã tăng lên đến 77% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà đầu tư khao khát AI đã đưa Nvidia (sản xuất chip cần thiết cho các tác vụ tính toán AI phức tạp) trở thành cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong số những công ty vốn hóa lớn năm nay. Cổ phiếu các công ty tương đối kém tiếng có tên gọi liên quan đến AI cũng tăng vọt. Cổ phiếu BigBear.ai Holdings tăng hơn 300%, cổ phiếu Guardforce AI tăng 51%, trong khi cổ phiếu C3.ai và BuzzFeed tăng hơn gấp đôi.

Rất nhiều công ty sử dụng thuật ngữ AI chỉ để tận dụng sự hào nhoáng của công nghệ này. Một số người nói về cách thấy AI đang thay đổi doanh nghiệp của họ một ngày nào đó. 

Có những trường hợp thực tế, thiết thực của AI và học máy mà các công ty đã đầu tư, phát triển và sử dụng tích cực từ rất lâu trước khi AI trở thành từ khóa hot. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của các thuật toán này vượt xa khả năng chatbot để thay đổi mọi thứ từ cách các công ty quản lý kho vật tư đến cách tuyển dụng ứng viên cho công việc.

quen-chatgpt-di-day-la-cach-cac-cong-ty-lon-dung-ai-de-tang-doanh-thu.jpg
Trước khi ChatGPT trình làng, nhiều công ty lớn ở Mỹ đã sử dụng AI để tăng doanh thu

Dưới đây là cách các công ty thuộc nhiều ngành khác nhau đang sử dụng AI, phần lớn dựa trên bình luận từ các cuộc gọi thu nhập quý 4/2022 nhưng cũng có một số thông báo quan trọng được đưa ra những tuần gần đây.

Quảng cáo

Google thuộc Alphabet đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để tăng cường sức mạnh cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt bằng cách giúp dự đoán mục đích truy vấn của người dùng. Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh Google, cho biết điều này trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 4/2022 của công ty vào ngày 2.2.

AI cũng được sử dụng để tăng tương tác của người tiêu dùng với quảng cáo. Philipp Schindler nói: “AI đã trở thành nền tảng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi trong thập kỷ qua”.

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của Meta Platforms, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói AI là “nền tảng công cụ khám phá và hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi”.

Ông cho biết Meta Platforms đang đầu tư nhiều hơn vào AI để phát triển các công cụ bảo mật cũng như giúp nhà tiếp thị phân phát quảng cáo phù hợp và hấp dẫn hơn. Một số nỗ lực đó đã được đền đáp, với tỷ lệ chuyển đổi (hoặc kết quả mong muốn của nhà tiếp thị từ quảng cáo) tăng 20% trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm trước. Meta Platforms cũng sử dụng AI cho thuật toán nội dung của họ.

AI đã trở thành "cốt lõi" với WPP Plc, tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới về doanh thu, theo lời Giám đốc điều hành Mark Read. Ông nói thêm rằng AI có thể giúp tìm đối tượng phù hợp và đo lường tác động của công việc trong công ty.

Tìm kiếm

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, cho biết có một sự thay đổi lớn đang diễn ra trong lĩnh vực tìm kiếm. Ông nói mô hình AI của Microsoft là Prometheus sẽ cho phép công ty tạo ra bước nhảy vọt lớn nhất từ ​​trước đến nay về mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm.

Bing phiên bản mới đã được bổ sung khả năng trò chuyện và có thể giúp người dùng soạn email cùng các nội dung khác. Google sẽ tích hợp công nghệ cơ bản trong chatbot Bard vào công cụ tìm kiếm của riêng mình. Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, cho biết điều này sẽ tạo ra kết quả “chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu”.

Dịch thuật

Eric Yuan, Giám đốc điều hành của Zoom Video Communications, cam kết sẽ thêm nhiều công nghệ AI vào các sản phẩm của mình và giới thiệu các tính năng mới như dịch thuật, phụ đề video và phân tích cho bán hàng.

Thiết bị y tế, nghiên cứu và xét nghiệm

Trong cuộc gọi riêng của mình, GE HealthCare Technologies nhấn mạnh rằng đã thuê Taha Kass-Hout, cựu Phó chủ tịch phụ trách máy học và Giám đốc y tế tại Amazon.

GE HealthCare Technologies, công ty con của General Electric Co, đang trông cậy Taha Kass-Hout lãnh đạo để thúc đẩy tăng trưởng thông qua các khả năng học máy được cải thiện, đồng thời tăng đầu tư vào các dịch vụ và phần mềm kỹ thuật số.

Ứng dụng AI mà GE HealthCare Technologies đề cập cụ thể trong cuộc gọi với các nhà đầu tư là một thuật toán mà công ty cung cấp cho các bác sĩ X-quang để giúp tạo ra hình ảnh sắc nét hơn và nhanh hơn. Peter Arduini, Giám đốc điều hành GE HealthCare Technologies cho biết, sản phẩm này đã giảm thời gian quét cho khoảng 5,5 triệu bệnh nhân trên toàn cầu. Một sản phẩm khác là siêu âm tim sử dụng AI để giúp đánh giá chức năng cơ tim.

Geoffrey Martha, Giám đốc điều hành Medtronic Plc nói nhận thấy kế hoạch phẫu thuật cột sống có sự hỗ trợ từ AI của công ty giúp quy trình làm việc “nhanh hơn và hiệu quả hơn”.

Việc Medtronic Plc áp dụng AI để giúp các bác sĩ phát hiện khối u trong quá trình nội soi đã dẫn đến hoạt động kinh doanh liên quan đến đường tiêu hóa của công ty tăng trưởng ở mức "cao một chữ số".

James Foster, Giám đốc điều hành Charles River Laboratories International Inc cho rằng AI có thể giúp ích trong việc phát hiện thuốc, thông qua việc chỉ ra liệu một loại thuốc mới có hiệu quả như loại thuốc cũ hay không.

Công ty điều hành trung tâm xét nghiệm y tế Quest Diagnostics nói đã bắt đầu sử dụng một hệ thống phòng thí nghiệm vi sinh vật tự động cao cấp sử dụng AI để phân tích các mẫu. Jim Davis, Giám đốc điều hành Quest Diagnostics, đã đề cập đến nền tảng này trong cuộc gọi báo cáo thu nhập khi nói về những cách mà công ty đang cố gắng chống lại “áp lực lạm phát và tăng tiền lương đáng kể”.

An ninh mạng

Theo Nikesh Arora, Giám đốc điều hành Palo Alto Networks Inc, công ty đã sử dụng AI trong các dịch vụ bảo mật của mình để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và kiếm được khoảng 30 triệu USD doanh thu từ sản phẩm sử dụng máy học để phát hiện các mối đe dọa.

Mua sắm, kiểm kê và phân tích sản phẩm

Ông chủ chuỗi thức ăn nhanh Yum! Brands sử dụng AI để dự đoán và đề xuất số lượng sản phẩm mà các nhà quản lý nhà hàng nên đặt hàng mỗi tuần cho 3.000 địa điểm Taco Bell và KFC tại Mỹ. Mục đích là để giảm lãng phí và chuyển hàng tồn kho giữa các cửa hàng. Yum! Brands đang nghiên cứu một quy trình dự đoán số lượng và thời gian thực phẩm nên được nấu chủ yếu trong các nhà hàng KFC, dự định thí điểm quy trình này trên thị trường quốc tế.

Nhà bán lẻ đồ gia dụng Home Depot đã cung cấp cho nhân viên ĐTDĐ để nén hàng chục hệ thống thành một quy trình làm việc đơn giản hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng. Các thiết bị này hiện gồm cả Sidekick, ứng dụng sử dụng máy học để giúp nhân viên ưu tiên các nhiệm vụ và biết khi nào hàng tồn kho trên kệ sắp hết.

Tapestry, chủ sở hữu của các thương hiệu xa xỉ như Coach và Kate Spade, đã nêu bật các khả năng mới khi sử dụng AI để dự báo nhu cầu khách hàng và quản lý hàng tồn kho của mình.

Joanne Crevoiserat, Giám đốc điều hành Tapestry, cho biết phân tích “đã giúp đảm bảo sản phẩm của chúng tôi ở đúng nơi, đúng thời điểm”.

Giám đốc điều hành Jim Umpleby nói Caterpillar Inc, một trong những nhà sản xuất thiết bị xây dựng và khai thác mỏ lớn nhất thế giới, đang “đầu tư mạnh vào AI”. Trong nhiều năm, Caterpillar Inc đã số hóa mọi thứ, từ máy ủi đến máy đào để nhận thông báo sớm về các sự cố và ngăn chúng bị hỏng. Hệ thống của Caterpillar Inc sử dụng AI để dự đoán tốt hơn khi máy có thể bị hỏng và trong một số trường hợp có thể tự động cảnh báo đại lý cung cấp bộ phận mới.

Dịch vụ kết hợp

Brian Chesky, Giám đốc điều hành Airbnb, nói AI có thể giúp các công ty chia sẻ nhà đối phó thách thức về việc ghép đôi khách du lịch với chủ nhà, khác với phòng trong khách sạn.

Nếu có khoảng 50.000 căn hộ trong một thành phố thì nhà nào phù hợp nhất với bạn? Đó không phải là một bài toán tìm kiếm mà là vấn đề kết hợp. Tôi nghĩ rằng AI mang đến cơ hội thực sự tuyệt vời cho chúng tôi”, Brian Chesky nói.

Bernard Kim, Giám đốc điều hành Match Group, cho biết một cách mà ứng dụng hẹn hò Tinder của công ty “thực sự có thể thay đổi cuộc chơi là tận dụng công nghệ máy học để nâng cao các đề xuất”.

Bernard Kim nói Match Group đã sử dụng máy học để đảm bảo an toàn và kiểm duyệt, đồng thời kế hoạch mở rộng trình độ chuyên môn trong lĩnh vực này năm nay sẽ được đẩy mạnh bởi việc mua lại Hyperconnect (Hàn Quốc), công ty mang theo một nhóm có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Tuyển dụng và thu hút nhân tài

Tại hãng tư vấn nhân sự Robert Half International Inc (có hơn 30 triệu ứng viên trong cơ sở dữ liệu của mình), Giám đốc tài chính Michael Buckley cho biết chi tiêu cho AI sẽ không đổi trong năm 2023 so với 2022. “AI đã thay đổi cách chúng ta xác định, lựa chọn các ứng cử viên” và công ty đang nghiên cứu cách AI có thể xác định khách hàng tiềm năng cho các chuyên viên bán hàng của mình.

Dịch vụ khách hàng

Giám đốc điều hành Charlie Scharf cho biết Wells Fargo & Co sẽ bắt đầu tung ra cho khách hàng một trợ lý ảo AI có tên là Fargo để cá nhân hóa và đơn giản hóa trải nghiệm ngân hàng của mọi người.

Nhà điều hành sàn giao dịch phái sinh CME Group Inc đã đồng ý hợp tác 10 năm với Google Cloud vào năm 2021, sử dụng các giải pháp phân tích dữ liệu và học máy của Google để giúp công ty cung cấp cho khách hàng thông tin và bộ công cụ để phát triển các mô hình, thuật toán và quản lý rủi ro.

Vào đầu tháng 2, Terrence Duffy, Giám đốc điều hành CME Group Inc, nói họ không nhất thiết phải bỏ tiền ra để cung cấp AI cho khách hàng vì “chúng tôi có thể đạt được điều đó thông qua Google mà không cần phải tự đầu tư”.

Jim Bidzos, Giám đốc điều hành VeriSign Inc (chuyên cung cấp dịch vụ quản lý và đăng ký tên miền trên internet), nói ChatGPT có thể cải tiến công cụ NameStudio của họ. NameStudio đề xuất các lựa chọn thay thế nếu tên người dùng cố gắng đăng ký đã được sử dụng.

Rõ ràng không phải mọi công ty đều đón nhận AI với sự nhiệt tình như những cái tên nêu trên. Với mỗi công ty lớn nào đó đã đề cập đến AI trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 4/2022, còn có hàng chục hãng khác hoàn toàn không đề cập đến cụm từ này.

Một số công ty, cụ thể là hãng tài chính, đã đi xa đến mức cấm hoặc hạn chế nhân viên của họ sử dụng ChatGPT nói riêng. Citigroup Inc, Deutsche Bank AG và Goldman Sachs Group Inc nằm trong số những công ty gần đây đã cấm nhân viên sử dụng chatbot.

Cuộc tranh cãi về mọi thứ liên quan đến AI mang những đặc điểm của cơn sốt tiền mã hóa đã xảy ra trên Phố Wall và gần đây là metaverse. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu sự quan tâm của nhà đầu tư có kéo dài lâu hơn so với những ý tưởng (concept) chưa được thử nghiệm tương tự hay không.

Về phần mình, Matthew Kanterman, Giám đốc nghiên cứu Roundhill Investments, nhận thấy một số khác biệt lớn giữa AI và các vụ cá cược ngắn hạn khác. Ông cho biết lợi nhuận từ AI “hữu hình hơn, thực tế hơn”.

Nó đang diễn ra ngay bây giờ", Matthew Kanterman nói.

Bài liên quan
Vị thế các hãng công nghệ lớn Trung Quốc trong cuộc đua tạo chatbot thay ChatGPT
Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đã lên kế hoạch lấp đầy khoảng trống của ChatGPT bằng cách dịch vụ tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quên ChatGPT đi, đây là cách nhiều công ty lớn dùng AI để tăng lợi nhuận