"Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc không gây ra nhiều rủi ro với tham vọng dài hạn của Tesla nhằm mở rộng hơn nữa thị phần hàng tại quốc gia châu Á", theo Tom Zhu, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và sản xuất toàn cầu của Tesla, từng giám sát hoạt động của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ tại thành phố Thượng Hải.

‘Căng thẳng Mỹ - Trung không gây nhiều rủi ro cho tham vọng của Tesla ở Trung Quốc’

Sơn Vân | 02/03/2023, 23:06

"Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc không gây ra nhiều rủi ro với tham vọng dài hạn của Tesla nhằm mở rộng hơn nữa thị phần hàng tại quốc gia châu Á", theo Tom Zhu, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và sản xuất toàn cầu của Tesla, từng giám sát hoạt động của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ tại thành phố Thượng Hải.

Tom Zhu, cánh tay phải của Elon Musk, cho biết thị phần Tesla tại Trung Quốc vẫn đang tăng mạnh, với cầu vượt cung.

Miễn là bạn cung cấp một sản phẩm có giá trị với giá cả phải chăng, bạn không phải lo lắng về nhu cầu. Tôi không quá lo lắng về thị phần ở Trung Quốc”, Tom Zhu nói tại Ngày đầu tư Tesla ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ hôm 1.3.

Khi được hỏi liệu căng thẳng Mỹ - Trung có thách thức hoạt động kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc hay không, Tom Zhu cho biết công ty sẽ tiếp tục hoạt động tốt bất chấp những bất ổn địa chính trị.

Tom Zhu nói: “Chúng tôi tạo ra nhiều việc làm trong cộng đồng địa phương và cho các nhà cung cấp của chúng tôi, đồng thời đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế địa phương. Tôi nghĩ chừng nào chúng tôi còn cần thiết ở đất nước này thì tôi không thấy có nhiều rủi ro về điều đó”.

Bình luận của Tom Zhu được đưa ra sau khi Tesla tuyên bố sẽ xây dựng gigafactory (nhà máy khổng lồ) tiếp theo tại Mexico, đầu tư hơn 5 tỉ USD.

Tesla đã mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm 2018, hiện sản xuất ô tô Model 3 và Model Y với gần 20.000 nhân viên.

cang-thang-my-trung-khong-gay-nhieu-rui-ro-cho-tham-vong-cua-tesla-o-trung-quoc.jpg
Logo Tesla trên một chiếc ô tô điện được trưng bày ở thành phố Austin - Ảnh: AP

Theo dữ liệu do Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc công bố vào tháng 12.2022, nhà máy ở Thượng Hải chiếm hơn 50% doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla vào năm 2022, sản xuất 655.069 ô tô điện đã được vận chuyển đến tay khách hàng ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

Tesla có kế hoạch tăng sản lượng tại Thượng Hải lên mức trung bình hàng tuần là gần 20.000 ô tô điện vào mùa xuân này để đáp ứng lượng đơn đặt hàng tăng vọt, theo một bản ghi nhớ kế hoạch bị rò rỉ vào tháng 2.

Chính quyền Trung Quốc đã cấm các ô tô điện của Tesla đi vào Bắc Đới Hà (tỉnh Hà Bắc), nơi diễn ra cuộc họp kín của lãnh đạo nước này vào mùa hè vừa qua, do lo ngại về gián điệp.

Tesla đã nhiều lần phủ nhận các ô tô điện của họ được sử dụng cho mục đích gián điệp.

Công ty của Elon Musk cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Tesla đã giảm giá hai lần những tháng gần đây, gây ra sự tức giận với một số người mua ô tô điện trước đó nhưng cũng thúc đẩy doanh số bán hàng so với các đối thủ.

Trong khi đó, ba nhà sản xuất ô tô điện cao cấp của Trung Quốc gồm Nio, Xpeng và Li Auto đang có doanh số bán hàng cao, đặc biệt là Li Auto đang bám sát Tesla.

Tesla đã mất ngôi vương với tư cách là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới vào năm 2022 vào tay BYD (Trung Quốc).

BYD dự kiến ​​sẽ đạt mức lợi nhuận quý 4/2022 kỷ lục nhờ doanh số ô tô điện tăng mạnh, có giá thấp hơn Tesla và các đối thủ của nó trong phân khúc xe điện cao cấp.

'Kế hoạch tổng thể' của Elon Musk cho Tesla không thu hút được các nhà đầu tư

Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 7% hôm 2.3 (hiện ở mức 190,5 USD) sau khi Elon Musk và bài thuyết trình kéo dài 4 giờ của các lãnh đạo Tesla tại Ngày đầu tư hôm 1.3 không gây được ấn tượng với các nhà đầu tư đang tìm kiếm thông báo về một chiếc ô tô điện giá cả phải chăng cùng một kế hoạch với thời gian cụ thể.

Bài thuyết trình có sự góp mặt của hàng loạt kỹ sư cấp cao, gồm cả Tom Zhu. Đây là một sự nhấn mạnh về việc Tesla đang cố gắng thể hiện sâu rộng bộ máy lãnh đạo của mình ngoài Elon Musk, người đại diện cho công ty.

Không có thông tin chi tiết về thời điểm những chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo sẽ được Tesla ra mắt và những mẫu xe nào sẽ được cung cấp. Người ta kỳ vọng Elon Musk sẽ vạch ra kế hoạch tạo ra một chiếc ô tô điện có giá cả phải chăng hơn để mở rộng sức hấp dẫn của thương hiệu và chống lại sự cạnh tranh.

Elon Musk và hơn chục lãnh đạo đã đưa ra kế hoạch mới để cắt giảm một nửa chi phí lắp ráp ô tô điện, đầu tư vào một nhà máy mới ở Mexico, đồng thời thảo luận về sự đổi mới của công ty trong việc quản lý hoạt động của mình.

Tuy nhiên, sự kiện mà Elon Musk tiết lộ "Kế hoạch tổng thể 3" của Tesla lại thiếu thông tin chi tiết về dòng thời gian hoặc bất kỳ sản phẩm mới nào của công ty.

Các nhà lãnh đạo cho biết nền tảng thế hệ tiếp theo của Tesla sẽ bao gồm nhiều hơn một loại ô tô điện được sản xuất trong các nhà máy tiêu chuẩn hóa, nhưng Elon Musk không đáp lại câu hỏi về các mẫu xe trong tâm trí ông.

cang-thang-my-trung-khong-gay-nhieu-rui-ro-cho-tham-vong-cua-tesla-o-trung-quoc22.jpg
Elon Musk nói trong bài thuyết trình tại Ngày đầu tư hôm 1.3

Giám đốc tài chính Tesla - Zach Kirkhorn và những người khác nhấn mạnh sự cam kết của họ đến việc cắt giảm chi phí sản xuất. Zach Kirkhorn ước tính Tesla phải đầu tư gấp 6 lần so với số tiền hiện tại để đạt được mục tiêu dài hạn của mình là tăng sản lượng lên 20 triệu xe mỗi năm vào 2030, tăng 10 lần so với năng lực hiện tại. Zach Kirkhorn nói rằng hóa đơn có thể lên đến 175 tỉ USD.

Bước đầu tư tiếp theo sẽ là một nhà máy Tesla mới ở miền bắc Mexico, Elon Musk cho biết, đồng thời công bố nhà máy đầu tiên bên ngoài Mỹ, Đức và Trung Quốc.

Elon Musk không bình luận về kế hoạch cải tiến mẫu ô tô điện Model Y vào năm tới hoặc phiên bản nâng cấp của Model 3.

Franz von Holzhausen, Giám đốc thiết kế Tesla, cho biết xe bán tải điện Cybertruck sẽ ra mắt trong năm nay.

Thị trường đại chúng

Nắm bắt thị trường đại chúng là rất quan trọng với mục tiêu sản xuất hàng năm của Tesla, vốn lớn hơn tổng sản lượng của hai hãng sản xuất xe có khối lượng lớn nhất là Volkswagen (Đức) và Toyota (Nhật Bản).

Elon Musk nói chìa khóa để thúc đẩy doanh số bán hàng của Tesla là giảm giá cho người tiêu dùng, đồng thời cho biết thêm rằng các đợt giảm giá của công ty trong năm nay đã kích thích nhu cầu.

"Mong muốn sở hữu một chiếc Tesla của nhiều người là cực kỳ cao. Yếu tố hạn chế là khả năng chi trả cho một chiếc Tesla của họ", Elon Musk nói.

Tesla là hãng sản xuất ô tô có giá trị cao nhất, nhưng cổ phiếu của họ đã dao động mạnh. Cổ phiếu Tesla giảm khoảng một nửa so với đỉnh cao vào tháng 11.2021, nhưng đã phục hồi hơn 60% trong năm nay.

Elon Musk cho biết Tesla có thể cần ít nhất 10 mẫu ô tô điện, với mục tiêu sản xuất sẽ đạt doanh số 2 triệu chiếc mỗi năm cho mỗi mẫu. Để so sánh, Toyota chỉ bán được hơn 1 triệu chiếc Corolla mỗi năm trên toàn cầu.

Tesla đã dẫn trước các đối thủ của mình trong việc sản xuất ô tô điện với lợi nhuận. Kỹ sư trưởng Lars Moravy cho biết công ty dự kiến sẽ chế tạo các phương tiện thế hệ tiếp theo với chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 hoặc Model Y hiện tại.

Lars Moravy đã mô tả quy trình sản xuất xe điện trong tương lai mà ông gọi là mô hình "không hộp", trong đó các bộ phận lắp ráp lại với nhau để giảm độ phức tạp và thời gian sản xuất.

Phó Chủ tịch điều hành Peter Bannon đã đưa ra một ví dụ về cách Tesla sử dụng dữ liệu để cắt giảm chi phí. Ông nói dữ liệu khách hàng cho thấy chủ sở hữu ô tô điện Tesla không sử dụng mái che nắng, "vì vậy chúng tôi đã loại bỏ nó".

Nhà đầu tư nổi tiếng của Tesla, Ross Gerber, tweet rằng bài thuyết trình giống "sự dè dặt lớn" về chiếc xe điện thế hệ tiếp theo: "Sắp có rồi. Họ đã đặt ra tất cả. Giảm 50% chi phí xây dựng. Bạn sẽ có được một chiếc ô tô điện trị giá 25 – 30.000 USD".

Tesla đã vượt trội so với ngành trong những năm gần đây, tăng nhanh số lượng giao hàng bất chấp đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Thế nhưng, Tesla đã giảm giá những tháng gần đây để thúc đẩy doanh số bán hàng, vốn bị áp lực bởi nền kinh tế suy yếu` và các mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ ở Mỹ lẫn Trung Quốc.

Tesla cũng sẽ phải cải thiện công nghệ pin của mình, thứ mà Elon Musk đã gọi là "yếu tố hạn chế cơ bản" với quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững và những chiếc ô tô điện giá cả phải chăng hơn.

Tesla đã phải vật lộn để mở rộng quy mô sản xuất loại pin tiên tiến, được gọi là 4680s. Các lãnh đạo Tesla hôm 1.3 cho biết có khả năng họ đạt sản lượng pin lớn trong năm nay, nhưng nói thêm rằng vẫn đang thử nghiệm hai quy trình sản xuất khác nhau.

Russ Mould, Gám đốc đầu tư của công ty AJ Bell, nhận xét: “Các thị trường đã chuẩn bị cho một thông báo lớn, có lẽ là một thứ gì đó giống như một mẫu ô tô điện mới giá cả phải chăng hơn. Tesla đã có một sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2023. Song sau đó, trong một buổi thuyết trình cho các nhà đầu tư, Elon Musk đã xuất hiện và giá cổ phiếu công ty bắt đầu giảm... Có thể đó chỉ là một trường hợp không đạt được sự mong đợi".

Có trụ sở tại Vương quốc Anh, AJ Bell là công ty cung cấp các dịch vụ đầu tư và giao dịch chứng khoán trực tuyến cho khách hàng cá nhân, tổ chức. AJ Bell cũng cung cấp các giải pháp quản lý tài sản cho các tổ chức như các quỹ hưu trí và các quỹ đầu tư khác.

Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu tại Edmunds, cho biết: “Elon Musk và công ty của ông đã không đưa ra điểm nhấn cuối cùng - cái nhìn thực tế về một chiếc xe Tesla giá rẻ hơn, ngay cả trong khái niệm”.

Các sự kiện Tesla từng gây xôn xao trong quá khứ, với những bước nhảy của Elon Musk tại lễ khai trương nhà máy công ty ở Berlin (thủ đô Đức) vào năm 2022 và sự kiện ở Trung Quốc vào năm 2020 lan truyền trên mạng xã hội.

Kế hoạch của Tesla để sử dụng 75% ít hơn carbide silic trên các ô tô điện mà không ảnh hưởng đến hiệu suất đã làm giảm giá cổ phiếu hãng sản xuất bán dẫn lẫn các nhà cung cấp như STMicroelectronics và Wolfspeed.

Công ty môi giới Equita cho biết kế hoạch cắt giảm này là "tin xấu với toàn bộ chuỗi sản xuất silicon carbide, đặc biệt là với STMicroelectronics".

Cổ phiếu STMicrelectronics niêm yết tại Mỹ đã giảm khoảng 6%, còn cổ phiếu Wolfspeed giảm 12% trong thời gian đầu giao dịch.

Bài liên quan
Khách hàng hé lộ những tính năng tốt nhất và điều tệ nhất của ô tô điện Tesla
Trang Insider nói chuyện với hơn 12 chủ sở hữu ô tô điện Tesla để tìm hiểu xem họ thích điều gì nhất ở chiếc xe của mình và thứ cần cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Căng thẳng Mỹ - Trung không gây nhiều rủi ro cho tham vọng của Tesla ở Trung Quốc’