Các chuyên gia Pháp đã tìm được dữ liệu bay của chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không dân sự EgyptAir (Ai Cập) bị rơi xuống Địa Trung Hải ngày 19.5, sau khi sửa được một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Airbus A330-300 này.

Pháp tìm được dữ liệu bay của máy bay Ai Cập bị khủng bố

Trung Trực | 29/06/2016, 06:50

Các chuyên gia Pháp đã tìm được dữ liệu bay của chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không dân sự EgyptAir (Ai Cập) bị rơi xuống Địa Trung Hải ngày 19.5, sau khi sửa được một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Airbus A330-300 này.

Ngày 28.6, Ủy ban điều tra vụ tai nạncho biếtcác chuyên gia của Cơ quanan toàn hàng không Pháp (BEA) sẽ tìm cách sửa chữa dữ liệu bay của hộp đen thứ hai vốn ghi âm thanh, tiếng nói trong khoang lái.Công tác khôi phục dữ liệu sẽ được bắt đầu từ ngày 29.6.

Hai hộp đen của chiếc máy bayMS804 được tìm thấy khoảng hai tuần trướcnhưng bị hỏng nặng và vỡ thành nhiều mảnh, nên khó trích xuất thông tindữ liệu chuyếnbay. Chúng được đưa tới BEA hôm 27.6.

BEA từng trích xuất được dữ liệu từ hộp đen của một chuyến bay từ Rio de Janeiro (Brazil) đi Paris nhưng bị rơi hồi năm 2009.

Từ việc tìm được dữ liệu bay, cácnhà điều tra hy vọng tìm được lý do rơi của chiếc MS804 - cất cánh từ sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris, Pháp) đi Cairo (Ai Cập), khiến toàn bộ 64 người thiệt mạng.Số người chết gồm40 người Ai Cập, 15 công dân Pháp, 2 người Iraq, 2 người Canada trong khi Algeria, Bỉ, Anh, Cộng hòa Chad, Bồ Đào Nha, Ả Rập Saudi và Sudan đều có một người chết.

Cơ trưởng chiếc MS804 vẫn liên lạc bình thường với đài kiểm soát không lưu Hy Lạp. Không có thông tin cầu cứu nào.

BEA cho biết, trong những phút cuối, khi còn cách bờ biển 280km về phía bắc, MS804 đã phát các tín hiệu tự độngbáo có khói trong khoang láicùng một lỗi ở bộ phận kiểm soát bay, trước khi nó biến mất.

Radar của Hy Lạp và Ai Cập đều xác nhận trong những phút cuối cùng, chiếc máy baynày đổi hướng 90 độ về bên trái, tiếp đó quay ngoắt 360 độ về bên phải trước khi lao thẳng xuống Địa Trung Hải.

Trước đó, Ủy ban điều tra do Ai Cập dẫn đầu đã nóihai hộp đen được sửa chửa sẽ đưa về Cairo để phân tích trong các phòng thí nghiệm của cơ quan hàng không Ai Cập.

Các thẩm phán Pháp cũng đang điều tra vụ rơi của chiếc máy bayMS804. Hồi giữa tháng 5, ngành công tố đã mở cuộc điều tra sơ bộ -một thủ tục bình thường vì có công dân Pháp liên quan. Ngày 27.6, cơ quan này cho biết sẽ điều tra khả năng “ngộ sát”.

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy nói nhiều khả năng khủng bố tấn công chiếc MS804.

Vụ này xảy ra sau khi một máy bay dân dụng Nga bị đánh bom ngay sau khi cất cánh trên bán đảo Sinai (Ai Cập) hồi tháng 10.2015, khiến toàn bộ 224 hành khách và tổ bay thiệt mạng.Chính quyền Nga đã nói đây là một vụ đánh bom. Quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Sinai đã nhận trách nhiệm, trưng ảnh một lon nước ngọt mà chúng bảo là chứa đầy chất nổ và đã được đem lên máy bay.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp tìm được dữ liệu bay của máy bay Ai Cập bị khủng bố