Cuộc họp ngày 2.1 nhằm tìm giải pháp chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần không đạt được thỏa thuận gì vì ông Donald Trump quyết không từ bỏ yêu cầu chi 5 tỉ USD cho bức tường biên giới.

Chưa có triển vọng chấm dứt tình trạng đóng cửa của chính phủ Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 03/01/2019, 14:05

Cuộc họp ngày 2.1 nhằm tìm giải pháp chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần không đạt được thỏa thuận gì vì ông Donald Trump quyết không từ bỏ yêu cầu chi 5 tỉ USD cho bức tường biên giới.

Tổng thống Trump bất ngờ mời những nghị sĩ cấp cao của cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đến Nhà Trắng họp bàn trong bối cảnh chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần trong 12 ngày, khiến khoảng 800.000 nhân viên vẫn phải làm việc không lương hoặc tạm nghỉ vì thiếu ngân sách hoạt động.

Nhà Trắng cố thuyết phục phía Dân chủ rằng bức tường biên giới là nhu cầu an ninh cấp thiết. Tuy nhiên các nghị sĩ đảng này bỏ qua phần trình bày của Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Neilsen và cố gây sức ép buộc Tổng thống Trump chấp nhận đề nghị họ đưa ra.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin cho biết nhân vật lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cùng người lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi (được cho sắp giữ chức Chủ tịch Hạ viện) trong cuộc họp chỉ muốn thảo luận chuyện chính phủ đóng cửa.

Bà Pelosi tuyên bố Hạ viện sẽ thông qua kế hoạch chi tiêu vào ngày 3.1 (thời điểm Dân chủ chính thức nằm quyền kiểm soát), dự kiến giúp chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa nhưng không bao gồm tiền tài trợ cho bức tường biên giới. Phía nghị sĩ lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell sau đó từ chối ủng hộ kế hoạch này.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội trả lời báo giới sau cuộc họp ngày 2.1 với Tổng thống Trump - Ảnh: Reuters

Đảng dân chủ muốn cấp ngân sách cho hầu hết cơ quan của chính phủ liên bang, nhưng riêng Bộ An ninh nội địa sẽ chỉ nhận được một phần tiền do vấn đề chi tiền cho tường biên giới phải thương lượng thêm.

“Chúng tôi đề nghị ngài Tổng thống đưa ra một lý do chính đáng cho việc tại sao phải tiếp tục đóng cửa 8 bộ thuộc chính phủ trong khi ta chỉ có bất đồng về an ninh nội địa. Ông ấy không trả lời được”, thượng nghị sĩ Schumer cho hay.

Những nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ gặp lại nhau vào ngày 4.1 để tiếp tục thảo luận. Do đó tình trạng đóng cửa nhiều khả năng kéo dài đến cuối tuần.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa có triển vọng chấm dứt tình trạng đóng cửa của chính phủ Mỹ