Mỗi tổ vò vẽ có gần nghìn con ong dữ ở Cà Mau được 2 phụ nữ bán với giá từ 700.000 đồng trở lên. Loài ong đốt chết người này được nhiều người mua để ngâm rượu uống.

Ong vò vẽ xuống phố ở Cà Mau

Duy Khang | 29/07/2016, 12:02

Mỗi tổ vò vẽ có gần nghìn con ong dữ ở Cà Mau được 2 phụ nữ bán với giá từ 700.000 đồng trở lên. Loài ong đốt chết người này được nhiều người mua để ngâm rượu uống.

2 ngày qua, người dân TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) thường gặp 2 phụ nữ gánh nhiều tổ ong vò vẽđi dọc theo các tuyến đường để rao bán. Mỗi tổ ong to như chiếc thúng, được chứa trong túi nilon cột chặt “miệng” để ong dữ không thoát ra ngoài được.

Chị Út Lan ở huyện Châu Thành (Tây Ninh) cho biết, gia đình thiếu phụ 41 tuổi này có gần chục người theo nghề “săn” ong vò vẽ hơn 10 năm. Ngoài vùng ngoại thành Sài Gòn, nhóm người này hay tìm về các tỉnh miền Tây có nhiều vườn hoang, bụi rậm để mưu sinh trong những tháng mùa mưa.

“Tuần trước chúng tôi săn bắt ong vò vẽ ở Bạc Liêu. Mùa mưa loài ong dữ này làm tổ rất nhiều ở Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… Ong vò vẽ không chỉ làm tổ trên cây dừa, vườn tràm mà còn có trong các lùm sậy”, chị Lan nói.

Mỗi tổ ong vò vẽ có giá từ 700.000 đồngđến 2 triệu đồng.

Theo thiếu phụ này, 10 người đàn ông thuộc nhóm thợ săn luôn mang theo quần áo bảo hộ được may từ vải bạt nhựa kín từ chân đến đầu. Phần mắt được may bằng lưới và khi lấy tổ ong phải đeo thêm kính.

Thông thường, tổ ong vò vẽ có vài “cửa” để chúng bay ra vào. Khi quần áo bảo hộđãđược mặcđầy đủ, các thợ săn sẽ dùng vợt lưới bắt những con ong đầu tiên bay ra. Sau đó, chiếc túi lưới được mở rộng miệng, bọc tổ ong lại rồi siết chặt bằng dây chì.

“Chồng và những người thân lấy được tổ ong thì giao cho tôi với đứa em gái mang đi bán. Tùy theo độ lớn, nhỏ mà giá tổ ong từ 700.000 đồngđến 2 triệu đồng. Ong vò vẽ ngâm rượu uống tốt lắm, trị được bệnh nhức mỏi, thần kinh tọa”, chị Lan chia sẻ,

Người mua ong vò vẽ thường tìm cách dìm chết loài côn trùng trong rượu trắng. Để đảm bảo an toàn cho khách, chị em của Lan giúp người mua làm công việc này miễn phí.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ong vò vẽ xuống phố ở Cà Mau