Dù đã giải quyết được một phần vướng mắc nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng về việc học của con họ khi đang theo học dở tại Học viện Múa vì theo quy định trường này không được cấp bằng THCS hay THPT.

Chưa giải quyết dứt điểm việc cấp bằng cho học viên Học viện Múa, Bộ GD-ĐT đưa giải pháp

Dạ Thảo | 04/04/2021, 16:14

Dù đã giải quyết được một phần vướng mắc nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng về việc học của con họ khi đang theo học dở tại Học viện Múa vì theo quy định trường này không được cấp bằng THCS hay THPT.

Ngay sau khi Bộ VHTT-DL (cơ quan chủ quản của Học viện Múa Việt Nam) có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT tháo gỡ vướng mắc cho nhà trường thì Bộ GD-ĐT đã có công văn phúc đáp. Bộ GD-ĐT đã đồng ý để cho Học viện Múa Việt Nam cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả. Cấp giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông trong Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành múa, cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là công văn chỉ mới đồng ý cho Học viện Múa cấp giấy chứng nhận cho các học sinh đã hoàn thành chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT. Còn với những học viên đang theo học hệ THCS và THPT tại Học viện Múa thì Học viện chưa được cấp bằng THCS hay THPT theo đúng quy định. Điều này vẫn khiến nhiều phụ huynh đang có con em đang học dở tại Học viện Múa lo lắng.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Vân Anh có con gái đang theo học tại lớp K4 kịch múa cho biết mặc dù Bộ GD-ĐT đã có tháo gỡ cho những học viên đã học xong, nhưng còn những học viên đang theo học thì chưa được giải quyết dứt điểm. Học viện Múa vẫn không được cấp bằng tốt nghiệp THCS hay THPT và các học viên sẽ lại phải đối diện với việc này sau khi học xong. "Văn bằng chính thống của các học sinh là bằng tốt nghiệp cấp 2 và cấp 3 thì chính Học viện Múa không được cấp, vậy các học viên sẽ học lên cao hơn rồi vào các trường nghệ thuật khác hay sau này đi xin việc thì sẽ như thế nào?" - chị Vân Anh lo lắng.

hai.jpg
Ông Trần Văn Hải - Quyền giám đốc Học viện Múa Việt Nam

Với quy định hiện nay là bằng tốt nghiệp văn hóa phải do Bộ GD-ĐT cấp, các phụ huynh cũng không đồng tình với giải pháp Học viện Múa đưa ra là cho các con học lại, học bù văn hóa để được cấp bằng. Trước sự lo lắng của phụ huynh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết các phụ huynh nên đề xuất với Học viện Múa để Học viện đề xuất lên Bộ VHTT-DL và 2 Bộ sẽ làm việc với nhau để đưa ra giải pháp tốt nhất cho học viên.

"Cái này là lỗi của Học viện Múa khi đã tuyển sinh mà không thông báo đầy đủ tới các phụ huynh, học sinh khiến các phụ huynh hiểu sai hoặc chưa biết về quy định này. Cho nên giải pháp là nhà trường phải rà soát xem chương trình học của các em, trên cơ sở đó mới làm việc với phòng GD-ĐT tại quận đó để tổ chức xét cấp bằng THCS hay THPT được. Để giải quyết và hoàn thành các kiến thức văn hóa thì Học viện Múa phải kết hợp với các trung tâm giáo dục thường xuyên để tổ chức học tập và cho học viên tham dự kỳ thi cuối năm. Bởi khối lượng kiến thức văn hóa các học viên học tại Học viện Múa so với yêu cầu hoàn thành kiến thức văn hóa tại các trường học hiện nay là chưa đủ. Khi đi học phải tiếp nhận đủ kiến thức và Học viện sẽ rà soát lại kiến thức đối với các em hệ THCS còn ở cấp THPT sẽ phải học đủ kiến thức và tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thì mới được cấp bằng như các học sinh khác” - ông Độ nói.

Đây không phải lần đầu vấn đề liên quan đến đào tạo văn hóa và cấp bằng cho học sinh, sinh viên tại cơ sở đào tạo nghệ thuật được dư luận phát hiện và đưa lên. Do đặc thù trong công tác đào tạo các nhóm ngành nghệ thuật như múa, âm nhạc, xiếc… là học sinh vào học tại trường từ khi còn nhỏ (mới học hết lớp 6 hoặc 7, 8), nên phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại trường. Thực tế đã có nhiều thay đổi trong quy định về đào tạo nhưng lại chưa có hướng dẫn cụ thể cho lĩnh vực nghệ thuật, gây ra khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến sự phát triển nhân lực văn hóa, nghệ thuật. Vì vậy, các bộ, ngành liên quan cần sớm thống nhất và có quy định về cơ chế đặc thù trong đào tạo nghệ thuật, để thu hút hơn nữa người có năng khiếu tham gia vào lĩnh vực này.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ hàng trăm học sinh trường múa học 7 năm không có bằng

Bộ GD-ĐT đồng ý việc cấp bằng tốt nghiệp cho các học viên Học viện Múa Việt Nam

 

Bài liên quan
TikTok bác tin loại bỏ giám đốc chịu trách nhiệm giải quyết các lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ
Theo nguồn tin của Bloomberg, TikTok chuẩn bị sa thải giám đốc chủ chốt chịu trách nhiệm thuyết phục chính phủ Mỹ rằng công ty đã làm đủ tốt để ngăn chặn những lo ngại liên quan an ninh quốc gia về mối liên hệ của họ với Trung Quốc. Thế nhưng, người phát ngôn TikTok đã bác tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa giải quyết dứt điểm việc cấp bằng cho học viên Học viện Múa, Bộ GD-ĐT đưa giải pháp