Quyết định trên được đưa ra sau buổi họp ngày 5.9 của Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM do Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng chứng minh, Trưởng ban Trị sự chủ trì.

Chùa Kỳ Quang 2 thay đổi trụ trì sau sự cố liên quan đến các hũ tro cốt

giacngo | 05/09/2020, 15:08

Quyết định trên được đưa ra sau buổi họp ngày 5.9 của Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM do Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng chứng minh, Trưởng ban Trị sự chủ trì.

Sau khi lắng nghe HT.Thích Thiện Chiếu giải trình; báo cáo của HT.Thích Nhật Lang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN Q.Gò Vấp và Thường trực Phật giáo quận, các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng đã lấy ý kiến biểu quyết, đúc kết buổi họp bất thường của Ban Thường trực.

Theo báo Giác Ngộ, Trưởng lão Hòa thượng nhận định, với 45 năm kể từ ngày về quản lý, điều hành các hoạt động tu học, tín ngưỡng và đặc biệt trong công tác từ thiện xã hội, HT.Thích Thiện Chiếu đã có nhiều đóng góp với chùa Kỳ Quang 2, Giáo hội và xã hội. Tuy nhiên, Trưởng lão Hòa thượng khiển trách HT.Thích Thiện Chiếu một cách nghiêm khắc với trách nhiệm trụ trì đã để xảy ra những sự việc nghiêm trọng, khiến dư luận bức xúc, nhiều người đau lòng, nhất là đối với người dân có gửi tro cốt thân nhân tại chùa.

Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM thống nhất quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với HT.Thích Thiện Chiếu; đồng thời cử TT.Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) thay HT.Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ hôm nay, 5.9.2020.

TT.Thích Quang Thạnh có trách nhiệm phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN Q.Gò Vấp và cơ quan chức năng trình bày, thực hiện giải pháp nhằm sắp xếp ổn định các hũ tro cốt hiện hữu tại chùa Kỳ Quang 2, sớm khắc phục sự việc trong tinh thần phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam, nhằm đem lại sự an lòng cho người dân có gửi tro cốt thân nhân tại chùa.

Trước đó, theo VNE, khoảng cuối tháng 8, người dân đi thắp hương cho người thân ở chùa Kỳ Quang 2 phát hiện hàng trăm hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh. Sự việc sau đó được phát tán lên mạng, khiến nhiều người gửi hũ tro cốt người thân tại chùa đến yêu cầu đại diện nhà chùa trả lời.

Chiều 3.9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, trong quá trình điều hành sinh hoạt phật giáo từ năm 1975, nhiều phật tử có nguyện vọng được thờ linh cốt người thân ở chùa.

Trong thời gian thờ cúng, "chùa lo phần cúng lễ cầu nguyện, không nhận bất cứ chi phí nào". Trải qua nhiều thời gian, nơi thờ linh cốt hư hại, bám bẩn nên từ tháng 3, chùa quyết định xây dựng, sửa chữa. Trong quá trình này, "có những hũ cốt bị rớt hình" hoặc có những hũ cốt vốn không có hình trước đó.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùa Kỳ Quang 2 thay đổi trụ trì sau sự cố liên quan đến các hũ tro cốt