Sau nhiều năm chữa trị khắp các bệnh viện ở Canada, người đàn ông nước ngoài vẫn không thoát khỏi tình trạng bị liệt. Bệnh nhân quyết định đến Việt Nam và đã được điều trị thành công.

Chữa trị 8 năm ở Canada không khỏi liệt, nam bệnh nhân sang Việt Nam được chữa lành

Hồ Quang | 10/06/2023, 18:23

Sau nhiều năm chữa trị khắp các bệnh viện ở Canada, người đàn ông nước ngoài vẫn không thoát khỏi tình trạng bị liệt. Bệnh nhân quyết định đến Việt Nam và đã được điều trị thành công.

Chiều 10.6, Bệnh viện Quân y 175 cho hay các bác sĩ ở đây vừa cứu chữa thành công người đàn ông nước ngoài bị liệt suốt 8 năm dù đã điều trị khắp các bệnh viện ở Canada nhưng không khỏi.

chua-tri-8nam-o-canada-khong-khoi-liet-nguoi-dan0ong-nuoc-ngoai-sang-viet-nam-duoc-chua-khoi-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân CD. Washington (45 tuổi, quốc tịch Canada) tái khám tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175 - Ảnh: BVCC

Theo thượng tá, ThS-BS Lê Anh Dũng - Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân là ông CD. Washington (45 tuổi, quốc tịch Canada).

Trước đó, ông Washington sống và làm việc tại Canada nhưng 8 năm qua không tự đi lại được do liên tiếp bị 3 tai nạn xe hơi tại thủ đô Ottawa. Lần đầu tiên vào tháng 9.2014, hai lần tiếp theo vào năm 2017, 2019. Kể từ đó đến nay, bệnh nhân đã điều trị ở nhiều bệnh viện tại Canada và đã có chỉ định phẫu thuật nhưng bệnh nhân không đồng ý.

Sau khi tự tìm hiểu thông tin trên internet, bệnh nhân đã quyết định điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền nhưng vẫn còn phân vân giữa điều trị ở Việt Nam hay Trung Quốc. Cuối cùng bệnh nhân quyết định chọn Việt Nam, Bệnh viện Quân y 175, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin về các đơn vị điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền cũng như điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh.

Bệnh nhân đăng ký khám theo yêu cầu tại Phòng khám Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175 ngày 13.3.2023 và sau đó nhập viện nằm điều trị dài ngày tại Khoa Quốc tế.

Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được đánh giá toàn diện tình trạng nhằm đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị tốt nhất. Sau khi xem xét và đánh giá sơ bộ, các bác sĩ ở đây quyết định mời các chuyên khoa Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng vào cuộc. Các bác sĩ đã thống nhất điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp tập phục hồi chức năng là phương pháp phù hợp cho bệnh nhân trong giai đoạn này.

ThS-BS Lê Anh Dũng đánh giá đây là một ca khó và phức tạp, bệnh nhân được chẩn đoán lúc vào viện là hạ liệt do di chứng chấn thương cột sống tủy sống D12 – L1/đa chấn thương do tai nạn giao thông năm thứ 8 và tăng huyết áp.

“Hạ liệt (liệt 2 chi dưới) do chấn thương là tình trạng rối loạn chức năng vận động tự chủ của hai chân do chấn thương cột sống - tủy sống (thường ở đoạn ngực và thắt lưng) do ngoại lực gây ra, biểu hiện chủ yếu là mất chức năng vận động các chi, kèm rối loạn cảm giác, mất phản xạ sinh lý dưới mức tổn thương tủy sống. Thực tế đây là một hội chứng khó chữa”, bác sĩ Dũng nói.

Tại đây, bệnh nhân đã được điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt, cứ sau mỗi liệu trình 10 - 15 ngày các bác sĩ trong khoa sẽ hội chẩn, đánh giá lại quá trình điều trị và gia giảm các huyệt theo phác đồ điều trị phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân được chỉ định song song tập vật lý trị liệu hằng ngày tại Khoa Phục hồi chức năng.

Bác sĩ Quách Long Vỹ - Chủ nhiệm Khoa Phục hồi chức năng cho biết, qua thăm khám, lượng giá chi tiết tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ đã lên chương trình điều trị cụ thể. Theo đó, người bệnh được điều trị điện xung kích thích cơ, từ trường toàn thân kích thích hồi phục thần kinh, tập vận động 1:1 với kỹ thuật viên, tập vận động trên máy chức năng.

Bằng sự tận tình và nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, sau 2 tháng điều trị và nỗ lực tập luyện, bệnh nhân đã tập tễnh những bước đi đầu tiên với dụng cụ trợ giúp, sau 3 tháng người bệnh đã độc lập đi lại sinh hoạt tại phòng.

“Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện nhưng vẫn duy trì điều trị ngoại trú bằng phương pháp cấy chỉ tại Khoa Y học cổ truyền sau mỗi 2 tuần, tình trạng tiến triển ngày càng rõ rệt, đi lại bình thường. Phương pháp cấy chỉ được xem là kỹ thuật cao của châm cứu, kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, là sự lựa chọn thích hợp cho các bệnh nhân có liệu trình điều trị dài ngày, hoặc cần củng cố hiệu quả điều trị”, bác sĩ Vỹ cho biết.

Quá xúc động sau khi đã thoát khỏi tình trạng bại liệt suốt 8 năm qua, ông CD. Washington chia sẻ: “Sau nhiều năm chạy chữa tại nhiều bệnh viện ở Canada mà tình trạng không cải thiện, tôi và gia đình tưởng như không còn hy vọng. Thật may mắn khi tôi gặp được các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175, những thầy thuốc đã hết lòng vì bệnh nhân. Các bạn đã biến mong ước được đi lại bình thường của tôi thành sự thật. Tôi nghĩ đây thật sự là một phép màu. Mẹ tôi đã khóc khi thấy con trai mình lần đầu tiên sau 8 năm tự đứng dậy và bước đi mà không cần có sự trợ giúp”.

Theo ThS-BS Lê Anh Dũng, trường hợp bệnh nhân CD. Washington là một ca thành công vượt mong đợi của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175. Có được kết quả này chính nhờ sự nỗ lực của bệnh nhân trong việc kiên trì, tích cực tập luyện phục hồi chức năng sớm trước khi sang Việt Nam điều trị, không có các biến chứng như teo cơ, cứng khớp, suy thoái hoạt động phản xạ, hội chứng thả chân… Đặc biệt, trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân đã cực kỳ hợp tác và tin tưởng vào các phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đó còn là sự thống nhất và phối hợp kịp thời giữa các chuyên khoa Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng và Khoa Quốc tế, chung tay góp phần tạo nên hiệu quả điều trị tuyệt vời cho người bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa trị 8 năm ở Canada không khỏi liệt, nam bệnh nhân sang Việt Nam được chữa lành