Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, 2 anh em trai ăn chả lụa với bánh mì ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) bị ngộ độc botulinum nguy kịch đã có sức khỏe ổn định, được Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển về bệnh viện địa phương để tiếp tục trị liệu.

Hai anh em trai bị ngộ độc botulinum nguy kịch đã ổn, được chuyển viện

Hồ Quang | 09/06/2023, 11:24

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, 2 anh em trai ăn chả lụa với bánh mì ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) bị ngộ độc botulinum nguy kịch đã có sức khỏe ổn định, được Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển về bệnh viện địa phương để tiếp tục trị liệu.

Ngày 9.6, TS-BS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau một thời gian được chăm sóc tích cực, cả 2 anh em trai bị ngộ độc botulinum nguy kịch đã có tình trạng sức khỏe ổn định, được hỗ trợ chuyển viện về Bệnh viện đa khoa Hậu Giang tiếp tục trị liệu.

2-anh-em-trai-bi-ngo-doc-botulinum-nguy-kich-da-on-dinh-duoc-xuat-vien-hinh-anh(1).png
ThS Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy (trái)  trao cho gia đình giấy xác nhận các nhà hảo tâm hỗ trợ 130 triệu đồng chi phí điều trị cho 2 bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo BS Ngân, 2 anh em ruột này, anh (26 tuổi) và em (18 tuổi) đã bắt đầu vào giai đoạn nuôi dưỡng nâng cao thể trạng, tập vận động thành bụng. “Hai bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được. Người anh thực hiện được một số y lệnh đơn giản, khả năng tự thở vẫn hạn chế. Đây là bệnh nhân có sức cơ khá hơn khi nhập viện nhưng diễn tiến xấu dần, sức cơ yếu, cơ hô hấp yếu. Người em trai bị nặng hơn, đến nay tỉnh táo, gọi biết, gật đầu nhưng chưa thực hiện được y lệnh hay vận động đơn giản”, bác sĩ Ngân cho hay.

Tuy nhiên, do 2 bệnh nhân vẫn đang thở máy kéo dài, quá trình này cần tập luyện có thể từ 2 tháng trở lên. Hiện nay, sinh hiệu 2 bệnh nhân đều ổn định. Vì vậy, nhằm dự phòng các nguy cơ lây nhiễm cũng như thuận tiện cho việc chăm sóc của gia đình, 2 bệnh nhân đã được chuyển viện về bệnh viện địa phương (có đủ năng lực điều trị giai đoạn còn lại) để tiếp tục điều trị.

ThS Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi tìm hiểu thông tin về hoàn cảnh của 2 bệnh nhân, đơn vị đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 2 bệnh nhân được 130 triệu đồng. Với tổng kinh phí điều trị hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ đi phần kinh phí được thanh toán bảo hiểm, số tiền 130 triệu đồng ấy đã được sử dụng để chi trả các chi phí ngoài danh mục bảo hiểm.

“Trước khi 2 bệnh nhân xuất viện, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chi trả các khoản tiền còn lại cho gia đình bệnh nhân”, ông Hiển cho biết thêm.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin 2 anh em trai, trong đó người em (18 tuổi) và người anh (26 tuổi, cùng ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) ăn món chả lụa kèm với bánh mì.

Từ ngày 13.5 sau khi ăn, đến ngày 14.5 cả hai anh em đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa mệt mỏi, đau đầu choáng váng và đau bụng có biểu hiện bị tiêu chảy.

Sau đó đến ngày 14 và 15.5, tình trạng bệnh nặng hơn và bắt đầu yếu cơ, khó nuốt. Trong đó, bệnh nhân 18 tuổi diễn biến sớm nhất, vì yếu sức cơ nên nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, còn bệnh nhân 26 tuổi bị nhẹ hơn tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm xét nghiệm PCR tại Viện Vệ sinh dịch tễ TP.HCM và xác định có độc tố botulinum.

Sau đó, bệnh nhân 18 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy để cùng điều trị với anh mình.

Lúc này bệnh nhân 18 tuổi, có sức cơ tứ chi chỉ là 1/5, bệnh nhân buộc phải thở máy; còn bệnh nhân 26 tuổi tình trạng sức cơ còn từ 3/5 - 4/5, tức là còn có thể cử động được một chút, vẫn có thể tự thở được, chưa phải thở máy.

Trong quá trình điều trị, có thời điểm bệnh tăng nặng, đặc biệt là người anh tình trạng liệt cơ xấu hơn, có lúc sức cơ tứ chi của người anh chỉ còn 2/5 đến 3/5.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai anh em trai bị ngộ độc botulinum nguy kịch đã ổn, được chuyển viện