Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại công trình chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower (số 62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội). Chủ đầu tư công trình này cũng từng bị xử phạt hành chính về công tác đảm bảo an toàn lao động…

Chung cư Mỹ Sơn Tower từng bị phạt hành chính

Một Thế Giới | 19/01/2016, 14:30

Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại công trình chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower (số 62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội). Chủ đầu tư công trình này cũng từng bị xử phạt hành chính về công tác đảm bảo an toàn lao động…

Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 1 người chết và 6 người bị thương tại công trình chung cư cao cấp Mỹ Sơn Tower xảy ra vào sáng 17.1, trao đổi với báo chí, ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội) cho biết: Từ tháng 9.2015, khi tiến hành kiểm tra tại công trình Mỹ Sơn Tower (chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn), đoàn công tác của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong công tác bảo đảm an toàn lao động tại công trình này.
Theo tài liệu chúng tôi có được, công trình nói trên đã bị phạt hành chính, nhắc nhở, thậm chí đình chỉ xây dựng nhưng chủ đầu tư công trình này vẫn cho công nhân thi công đến thời điểm xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc trên.
Ông Việt nói: “Qua kiểm tra, đoàn công tác đã lập biên bản, phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ đầu tư về lỗi không có biển cấm, biển báo đối với các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt và những nơi nguy hiểm, dễ ngã. Về trang thiết bị an toàn, dù đơn vị thi công đã trang bị cho công nhân một số thiết bị bảo hộ, tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn nhiều thiếu sót”.
Sau khi kiểm tra, đoàn công tác cũng đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công chấp hành một số nội dung về hệ thống dây điện nhằm đảm bảo an toàn khi thi công. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đề nghị chủ đầu tư tăng cường che chắn khu vực thang máy, mép hiên, ban công, tăng cường biển báo, bảng nội quy. 
Cũng theo ông Việt, khi tiến hành kiểm tra, đoàn đã phát hiện chủ đầu tư để cho công nhân ăn ở, lưu trú ngay trong tầng hầm của công trình này. “Đối với việc bố trí công nhân ăn ở, lưu trú tại tầng hầm, Sở đề nghị chủ đầu tư phải có văn bản giải trình gửi Phòng Cảnh sát PCCC số 8 (Thanh Xuân) trước 30.9.2015. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC số 8, chủ đầu tư công trình Mỹ Sơn Tower đã không chấp hành giải trình văn bản theo đề nghị từ đó đến nay”. Ông Việt cho biết thêm, trước khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư chỉ thực hiện được một số nội dung, còn các nội dung khác dù đã nhắc nhở nhiều nhưng không hề khắc phục.
Trong một diễn biến khác, ông Phan Anh Vũ, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết: Công trình này UBND phường đã kiểm tra và đã phát hiện ra sai phạm trong hoạt động xây dựng. Ngày 30.12.2015, UBND phường đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị số 351/QĐ-CTUBND đối với công trình khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông – Mỹ Sơn Tower. Tuy nhiên, công trình vẫn ngang nhiên được tiến hành thi công cho tới khi xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 người thương vong.
Chung cu My Son Tower tung bi phat hanh chinh-hinh-anh-1
 Quyết định đình chỉ thi công đối với công trình chung cư Mỹ Sơn Tower
Trả lời câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai khi mà UBND phường đã có quyết định đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư công trình xây dựng vẫn thi công xây dựng, ông Phan Anh Vũ cho biết: UBND phường đã thành lập tổ giám sát việc này, ngoài ra phường cũng đã có văn bản báo cáo UBND quận Thanh Xuân và yêu cầu bộ phận chuyên môn gửi thông báo cắt điện, cắt nước. 
“Tuy nhiên thông báo cắt nước phải thực hiện 3 lần mới cắt được. Việc này diễn ra được hơn 20 ngày thì xảy ra vụ tai nạn trên”, ông Phan Anh Vũ lý giải.
Ngoài ra, trước khi xảy ra vụ tai nạn lao động làm 7 người thương vong, ngày 29.12.2015, đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 0035552/BB-VPHC đối với chủ đầu tư công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng.
Theo đó công trình vi phạm được xác định tại cao độ +85,4, chủ đầu tư đã đổ toàn bộ sàn bê tông cốt thép diện tích 2.003m2 (theo thiết kế phê duyệt là căn hộ penhouse có diện tích sàn là 1.464m2). Diện tích tăng so với diện tích thiết kế được duyệt là 539m2. Tại cao độ +91,1, chủ đầu tư đã tự ý thi công sàn bê tông cốt thép diện tích 40,5x29,15m thành diện tích 1.180m2. Theo thiết kế đây là diện tích của dàn cây che nắng. Tại cao độ +94,05, chủ đầu tư đã đổ bê tông cốt thép 2 phòng kỹ thuật thang máy diện tích 2x(8,15x9,26m) thành 156,8m2 sàn bê tông, tăng 2,35m2 so với phê duyệt.
Ngoài ra trước đó, đoàn kiểm tra của Thanh tra đã phát hiện cần cẩu tháp phục vụ thi công công trình đã hết hạn kiểm định, bảo hiểm rủi ro tai nạn con người thi công trên công trường cũng đã hết hạn.
Nam Phong
Bài liên quan
Giá chung cư tăng nóng kéo dài, bao giờ mới 'hạ nhiệt'?
Chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tại thời điểm quý 1/2024 đã tăng 48% so với quý 1/2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023. Các chuyên gia cho rằng giá chung cư chỉ hạ nhiệt khi nguồn cung được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư Mỹ Sơn Tower từng bị phạt hành chính