Bóng đá luôn là thế, sức mạnh tập thể mới là thứ đưa đội bóng đến vinh quang. Tuyệt đối không phải do một cá nhân nào mà nên.

Chung kết U.23 châu Á: Sức mạnh tập thể mới làm nên chiến thắng

Hồ Đông | 27/01/2018, 11:46

Bóng đá luôn là thế, sức mạnh tập thể mới là thứ đưa đội bóng đến vinh quang. Tuyệt đối không phải do một cá nhân nào mà nên.

Một vị HLV nổi tiếng và thành công từng nói: “Đừng bao giờ hỏi tôi ai là người chơi hay nhất trong chiến thắng. Vì sao ư, tôi không muốn nói đến cá nhân. Chỉ tập thể mới mang lại danh hiệu, vinh quang và cả lịch sử cho đội bóng, còn cá nhân thì không”.

Không ai có thể phủnhận điều vị chiến lược gia bóng đá kia từng nói. Tất nhiên, chúng ta ghi nhận đóng góp của từng cá nhân trong chiến côngchung, nhưngtuyệt đối không“ngôi sao hóa”, “thần tượng hóa” cá nhân nàotrong đội bóng. Khi họ còn quá trẻ lại càng không! Những lời khen ngợi đôi khi là vị ngọt của thuốc độc với các cầu thủ trẻ.

Quay trở lại thành tích của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á, đó là điều tuyệt vời. Chắc chắn rồi, nhưng chưa phải lúc các chúng ta quá say trong men chiến thắng. Vẫn còn 90 phút phía trước, thậm chí lâuhơn, cân não hơn. Một chiến thắng nữa trước Uzbekistan vào 15 giờ hôm nay (27.1), chúng ta sẽ làm nên kỳtích cho cả Đông Nam Á. Nói không quá, U.23 Việt Nam đang mang trên mình trách nhiệm xóa bỏ quan niệm"vùng trũng bóng đá" tại lục địa này. Để đượcthế, chung ta còn rất nhiều việc phải làm cho dù chúng ta đã xây dựng được bệ phóng tuyệt vời từ thành công ở giải đấu này.

Đỉnh cao cấp châu lục chỉ còn cách chúng ta "một bước chân" - Ảnh: VietnamNet

Trong trận đấu với Qatar, hẳn không ít người phát bực với những pha bóng quá cá nhân trong lúc có thể phối hợp với đồng đội để đạt hiệu quả cao hơn. Máy quaycũng nhanh chóng bắt được hình ảnh HLV Park Hang-seo “đấm gió” đầy bực tức.

Chúng ta nói rất nhiều đến thiên tài Lionel Messi, Ronaldo với vô số pha bóng ảo diệu. Nhưng không, chẳng ai trong họ có thể mang vinh quang lại cho đội nhà nếu chỉ thi đấu một mình trên sân. Sau lưng họ đã, đang là những Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Xabi Alonso, Luka Modric... Và sau lưng những hảo tiền vệ ấy lại là hàng phòng ngự chắc chắn, là những thủ môn tài ba... và cả một đội ngũbên ngoài sân cỏ.

Dẫu biết rằng mỗi người một việc, nhưng không nêncó kiểu tiền đạo chỉ chăm chăm rêdắt, sút bóng... hoặc mất bóng. Bóng đá là môn thể thao tập thể, luôn như thế.

U.23 Việt Nam đi đến trận cuối cùng như ngày hôm nay là sự nỗ lực vì cái chung không biết mệt mỏi của tất cả. Tất nhiên, đến giờ phút này, tôi tin rằng bất chấp kết quả trận chung kết ra sao, U.23 Việt Nam đã là người hùng với cổ động viên. Tất nhiên, sẽ ngọt ngào hơn nếu đó tiếp tục là một chiến thắng.

Chiến thắng của chúng ta dựa trên tính kỷ luật, thực dụng và tận dụng mọi cơ hội, dù nhỏ nhất. Vậy nên, mong các cầu thủ Việt Namhãy đặt hiệu quả lên trên hết.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung kết U.23 châu Á: Sức mạnh tập thể mới làm nên chiến thắng