Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phải đối mặt với sự khởi đầu tồi tệ chưa từng có ngay trong ngày mở cửa đầu năm 2016, khi toàn thị trường bốc hơi hơn 7% giá trị và phải đóng cửa. 

Chứng khoán Trung Quốc 'vỡ trận' phải ngừng giao dịch ngay đầu năm

Một Thế Giới | 04/01/2016, 16:03

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phải đối mặt với sự khởi đầu tồi tệ chưa từng có ngay trong ngày mở cửa đầu năm 2016, khi toàn thị trường bốc hơi hơn 7% giá trị và phải đóng cửa. 

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bất ngờ "vỡ trận" ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 (4.1.2016), sau khi các lệnh bán tháo ồ ạt làm kích hoạt thiết bị ngắt giao dịch tự động, vốn được thiết kế để hạn chế sự biến động thái quá của các chỉ số chứng khoán.
Theo Bloomberg, giao dịch của tất cả cổ phiếu, hợp đồng quyền chọn và trái phiếu tại thị trường Trung Quốc đã ngừng lại vào lúc 1 giờ 34 chiều theo giờ địa phương, sau khi chỉ số CSI 300 sụt 7%.
Theo quy định về ngắt giao dịch mà Bắc Kinh đưa ra hồi tháng trước, mỗi khi chỉ số CSI 300 biến động 5%, giao dịch sẽ bị ngừng trong 15 phút. Nếu chỉ số này biến động 7%, thị trường sẽ đóng cửa luôn trong ngày hôm đó.
Trước đó, chứng khoán Trung Quốc đã ngừng giao dịch 15 phút sau khi CSI 300 “bốc hơi” 5%. Sự tạm ngưng này không đủ sức để ngăn thị trường tiếp tục lao dốc sau khi giao dịch được nối lại và dẫn đến tê liệt toàn thị trường.
Những cú sụt chóng mặt này đánh dấu sự khởi đầu năm mới tồi tệ chưa từng có đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc, một trong những thị trường chứng khoán có mức độ biến động cao nhất thế giới.
Ngày 4.1 cũng là ngày đầu tiên mà thiết bị ngắt giao dịch sự động được triển khai thực hiện trên thị trường chứng khoán nước này, đồng thời cũng đánh dấu là ngày thiết bị trên được "mở hàng" làm việc.
Thị trường chứng khoán với số lượng vốn hóa lên tới 7,1 nghìn tỉ USD của Trung Quốc có sự khởi đầu đầy u ám trong năm 2016, sau khi số liệu thống kê cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp giảm tháng thứ 5 liên tiếp.
Ngoài ra, những đồn đoán cho rằng Bắc Kinh sắp sửa chấm dứt lệnh cấm đối với việc các cổ đông lớn bán ra cổ phiếu cũng tác động lớn đến tâm lý các nhà đầu tư, gây nên tình trạng bán tháo trên toàn thị trường.
Trong đợt chao đảo mạnh của thị trường vào mùa hè 2015, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tung những biện pháp chưa từng có tiền lệ, trong đó có việc cấm cổ đông lớn của các doanh nghiệp niêm yết bán ra cổ phiếu.
Số cổ phiếu trị giá khoảng 595 tỉ Nhân dân tệ, tương đương gần 90 tỉ USD, đã được các nhà đầu tư trên các sàn chứng khoán đại lục sang tay trước khi giao dịch bị ngưng lại. Khối lượng giao dịch này thấp hơn nhiều so với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày khoảng 1.000 tỉ Nhân dân tệ trong năm 2015.
Chỉ số CSI 300 bao gồm các công ty có mức vốn hóa lớn niêm yết trên sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến. Chỉ số này có lúc sụt giảm tới 7,02% trước khi giao dịch bị ngừng lại phiên ngày 4.1.
Cổ phiếu của các doanh nghiệp đại lục niêm yết tại thị trường Hồng Kông (TQ), nơi không áp dụng thiết bị ngắt giao dịch, tiếp tục đà trượt dốc sau khi giao dịch tại thị trường đại lục bị ngưng lại. Chỉ số Hang Seng China Enterprise của cổ phiếu đại lục giao dịch tại Hồng Kông giảm 4,1% vào lúc hơn 2 giờ chiều theo giờ địa phương.
Thiên Hà (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán Trung Quốc 'vỡ trận' phải ngừng giao dịch ngay đầu năm