Trong khi các cổ phiếu dầu khí như là PVD, PXS, PVS… phải chịu áp lực bán khá mạnh và giảm giá trở lại thì cổ phiếu GAS đã có phiên tăng điểm đáng kể. Tuy nhiên, việc thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi nhờ vào nhóm dầu khí phần nào khiến thị trường thiếu sự ổn định và bền vững. Cùng với đó, thị trường vẫn chưa có nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Chứng khoán Việt Nam: phục hồi tạm thời nhưng thiếu tính ổn định

Một Thế Giới | 01/09/2015, 07:49

Trong khi các cổ phiếu dầu khí như là PVD, PXS, PVS… phải chịu áp lực bán khá mạnh và giảm giá trở lại thì cổ phiếu GAS đã có phiên tăng điểm đáng kể. Tuy nhiên, việc thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi nhờ vào nhóm dầu khí phần nào khiến thị trường thiếu sự ổn định và bền vững. Cùng với đó, thị trường vẫn chưa có nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Thị trường có phiên giảm điểm, tuy vậy cổ phiếu GAS tiếp tục nâng đỡ thị trường, trong khi các cổ phiếu dầu khí như là PVD, PXS, PVS… phải chịu áp lực bán khá mạnh.
Việc cổ phiếu dầu khí giảm giá trở lại nhưng cổ phiếu GAS đã có phiên tăng điểm đáng kể có thể xem là động thái đẩy giá GAS để bán nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Giá cổ phiếu này đang đứng trước diễn biến giá dầu có chịu nhiều áp lực từ việc việc nguồn cung tăng nhưng cầu đang có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, sự lo lắng tác động từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc đang có dấu hiệu bất ổn, sẽ khiến giá dầu sẽ tiếp tục giảm.
Chỉ số sàn thành phố Hồ Chí Minh (HSX) VN-Index đóng cửa tuần giao dịch với mức tăng ấn tượng 15,06 điểm tương ứng 2,71% phục hồi về 570,87 điểm. Sau 4 phiên tăng liên tục, chỉ số này đã gỡ lại được gần 45 điểm sau khi mất hơn 100 điểm từ những phiên giảm trước đó. Tính cả tuần, chỉ số này hồi phục được 24.57 điểm, tương đương 4,22%.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 31.8.2015, VN-Index giảm điểm trở lại. Đóng cửa phiên giao dịch ngày cuối tháng 8, VN-Index giảm 6,12 điểm xuống 564,75 điểm. VN-Index đã lao dốc rất mạnh trong 30 phút đầu phiên chiều. Mức sụt giảm sâu nhất của chỉ số lên tới 1,21% so với tham chiếu. Tương tự, HNX-Index cũng giảm 1,37 điểm xuống 76,9 điểm.
Trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán như AGR, SSI, HCM…khởi sắc thì nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí đều lao dốc nặng nề. Các cổ phiếu dầu khí như là PVD, PXS, PVS… phải chịu áp lực bán khá mạnh và đều giảm giá trở lại.
Việc giảm điểm này có thể thấy tâm lý nhà đầu tư đã bi quan trở lại trong ngắn hạn. Thị trường chứng khoán chỉ tăng trưởng tạm thời và còn thiếu sự bền vững.
Đáng chú ý, GAS là cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm dầu khí giữ được sắc xanh tăng điểm khi các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm điểm đã kéo theo Vn-Index lùi sâu. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, GAS đã tăng 3,2%, có lúc mã này lên tới 50.500 đồng, thanh khoản tăng 51% so với phiên trước đó lên 1,94 triệu đơn vị. Cổ phiếu GAS tiếp tục tăng mạnh 2.100 đồng lên 49.600 đồng/cổ phiếu.
Theo ghi nhận, nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu GAS lớn trong phiên, nhưng GAS cũng là đối tượng bán ròng rất mạnh. Khối ngoại dù mua vào 575 nghìn đơn vị GAS nhưng lượng bán ra còn lớn hơn. GAS đã bị bán ròng gần 87 nghìn đơn vị, tương ứng giá trị 4,3 tỉ đồng.
Theo đó, có thể thấy rằng, GAS chính là nhân tố chủ chốt giúp chỉ số VN-Index đỡ giảm “thảm hại” vào ngày 31.8. Hiện tại, GAS đang là cổ phiếu chính giúp đà giảm của thị trường không bị nới rộng
Vậy việc thị trường phục hồi nhờ vào nhóm dầu khí phần nào khiến thị trường chứng khoán Việt Nam thiếu sự ổn định và bền vững. Cùng với đó, thị trường vẫn chưa có nhóm cổ phiếu dẫn dắt.
Ngoài ra, khả năng tăng lãi suất của Feb vẫn còn bỏ ngỏ cộng thêm sự bất ổn của Trung Quốc tiềm ẩn sự rủi ro tác động chung đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Hiện tại thị trường chỉ thông tin hỗ trợ trong ngắn hạn là nới Room cho khối ngoại, do đó khả năng dòng tiền thời gian tới tập trung vào dòng kín Room, cũng như dòng này sẽ giúp nâng đỡ thị trường phần nào trước các tác động bất ổn bên ngoài.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán Việt Nam: phục hồi tạm thời nhưng thiếu tính ổn định