Các công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh khẳng định, các thói quen nghiện rượu, hút thuốc và ăn mặn đều mang tính di truyền.

Chứng nghiện rượu và thói quen ăn mặn do gien quyết định?

Vũ Trung Hương | 18/08/2019, 15:00

Các công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh khẳng định, các thói quen nghiện rượu, hút thuốc và ăn mặn đều mang tính di truyền.

Theo Nature Human Behaviour, giáo sư Paul Elliott của Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Anh, cùng với các đồng nghiệp đã phân tích bộ gien và các dữ liệu khác của gần 500.000 người châu Âu ở độ tuổi 40-69 tuổi. Qua đó, các nhà khoa học đã xác định 46 đoạn mới của bộ gien quyết định thái độ của một người với đồ uống có cồn.

Chẳng hạn, so với những người có nguy cơ di truyền nghiện rượu cao nhất thì những người có nguy cơ thấp nhất uống trung bình ít hơn 2,6 gram rượu mỗi ngày. Theo giáo sư Paul Elliott, các yếu tố di truyền gây thói quen nghiện rượu và tâm thần phân liệt có rất nhiều điểm chung. Vị giáo sư giải thích rằng nghiên cứu cũng cho thấy chứng nghiện rượu và các bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt đều có nguyên nhân sâu xa là sự tương tác phức tạp giữa các gien.

Còn nhóm nghiên cứu do giáo sư Abbas Dehghan hướng dẫn đã tìm ra 50 đoạn của bộ gien liên quan đến mức độ hấp thụ natri và 13 đoạn gien liên quan đến việc tiêu thụ kali. Họ đã phân tích sự bài tiết natri và kali qua nước tiểu, cho phép ước tính lượng tiêu thụ của các nguyên tố vi lượng này qua thực phẩm.

Được biết, cả natri và kali đều đóng vai trò chính trong nhiều quá trình trong cơ thể. Đồng thời, sự dư thừa của chúng có thể dẫn đến tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Như vậy, ở những người thích ăn mặn, các yếu tố di truyền có biểu hiện rõ rệt. Đồng thời, đột biến ở nhiều đoạn gien trên cũng có liên quan đến hành vi ăn uống nói chung, hay với việc hút thuốc, nghiện rượu và cà phê.

Một biến thể di truyền khác quyết định thói quen ăn mặn. đồng thời cũng liên quan đến các gien mà nếu đột biến thì làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng nghiện rượu và thói quen ăn mặn do gien quyết định?