Việc tìm ra loại protein kháng khuẩn có hiệu quả mạnh đối với Pseudomonas aeruginosa chắc chắn sẽ giúp phát triển loại thuốc bôi ngoài da trị nhiễm trùng vết thương và thuốc xịt phòng ngừa nhiễm trùng phổi.

Tìm ra các protein kháng khuẩn mạnh trong chất nhầy của ốc sên

Vũ Trung Hương | 18/08/2019, 14:57

Việc tìm ra loại protein kháng khuẩn có hiệu quả mạnh đối với Pseudomonas aeruginosa chắc chắn sẽ giúp phát triển loại thuốc bôi ngoài da trị nhiễm trùng vết thương và thuốc xịt phòng ngừa nhiễm trùng phổi.

Theo The Daily Mail, tiến sĩ Sarah Pitt Đại học Brighton, Anh, đã phát hiện ra đặc tính kháng khuẩn trong chất nhầy của loài ốc vườn thông thường (garden snails).

Các nhà sinh vật học cũng đã từng đặt câu hỏi tại sao ốc sên không bị bệnh mặc dù môi trường của chúng là bề mặt gồ ghề có nhiều vi khuẩn. Về mặt lý thuyết, chất nhầy này có thể đánh bại siêu vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa gây bệnh ở động vật và con người.

Siêu vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa được tìm thấy trong đất, nước, hệ vi sinh vật trên da và các môi trường nhân tạo trên khắp thế giới. Mầm bệnh này không sợ cả các loại kháng sinh mạnh nhất và có thể gây nhiễm trùng phổi và nhiễm trùng ở vết thương ngoài da.

Nhà sinh học Sarah Pitt đã tìm thấy 4 protein mới. Và ít nhất 3 trong số đó có đặc tính kháng khuẩn, có loại protein đặc biệt hiệu quả đối với Pseudomonas aeruginosa. Sarah Pitt phân lập được các phân đoạn protein từ chất nhầy và phát hiện trong đó các protein nhỏ hơn tạo ra các đặc tính độc đáo của chất nhầy.

Ốc sênđã được sử dụng từ thời cổ đại để chăm sóc sức khỏe con người và nó vẫn rất quan trọng trong y học cổ truyền và dân gian.Trong những năm gần đây, chất nhầy từ ốc sên đã được nghiên cứu về tính kháng khuẩn, kháng virút và kháng nấm do sử dụng rộng rãi truyền thống.

Nhưng, những protein nhỏ này chưa bao giờ được các nhà khoa học chú ý. Bây giờ, Sarah Pitt đã đặt ra mục tiêu thu được protein nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Về lâu dài, protein tinh khiết có thể được thêm vào một loại kem để điều trị các vết thương sâu như bỏng hoặc phát triển loại thuốc xịt để điều trị nhiễm trùng phổi.

Được biết tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh là mối đe dọa toàn cầu, được thúc đẩy bởi sự lạm dụng thuốc và kê đơn của bác sĩ đa khoa. TheoTrung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, chỉ riêng ở nước này, vi khuẩn kháng kháng sinh gây ra 23.000 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm do gây nhiễm trùng phổi ở bệnh nhân bị xơ nang (CF), nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng da, nhiễm trùng tai và nhiễm trùng máu nghiêm trọng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra các protein kháng khuẩn mạnh trong chất nhầy của ốc sên