Hôm 13.10, Hàn Quốc đã thành lập một hội đồng để tranh luận về chiến lược làm thế nào để "sống chung với COVID-19" trong dài hạn, khi nước này tìm cách loại bỏ dần các hạn chế và mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ tiêm vắc xin ngày càng tăng.

‘Chúng tôi sẽ biến COVID-19 thành bệnh truyền nhiễm được kiểm soát’

Sơn Vân | 13/10/2021, 11:41

Hôm 13.10, Hàn Quốc đã thành lập một hội đồng để tranh luận về chiến lược làm thế nào để "sống chung với COVID-19" trong dài hạn, khi nước này tìm cách loại bỏ dần các hạn chế và mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ tiêm vắc xin ngày càng tăng.

Theo chiến lược này, chính phủ nới lỏng các hạn chế với những công dân có thể chứng minh đã được tiêm vắc xin đầy đủ, đồng thời khuyến khích bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và nhẹ ở độ tuổi dưới 70 phục hồi tại nhà, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết vào tuần trước.

Hãng tin Yonhap đưa tin, chính phủ Hàn Quốc sẽ tập trung vào số người nhập viện và tử vong hơn là những ca mắc COVID-19 mới hàng ngày. Ngoài ra, chính phủ sẽ xem xét không công bố những ca mắc COVID-19 hằng ngày sau này.

"Chúng tôi sẽ biến COVID-19 thành một bệnh truyền nhiễm được kiểm soát và không còn nỗi sợ hãi về những điều chưa biết nữa, và trả lại thói quen hoàn chỉnh cho người dân", Thủ tướng Kim Boo-kyum phát biểu trong cuộc họp đầu tiên của ban hội thẩm hôm 13.10, nói thêm rằng việc đeo khẩu trang bắt buộc sẽ không bị loại bỏ ngay lập tức theo chính sách mới.

Hàn Quốc chưa bao giờ áp đặt chế độ phong tỏa hoàn toàn nhưng đã có những biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ nhất kể từ tháng 7, gồm thời gian hoạt động hạn chế với các nhà hàng, quán cà phê, phòng xông hơi khô và phòng tập thể dục trong nhà (vốn đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp tự do và nhỏ), giới hạn với các cuộc tụ tập trên hai người sau 18 giờ chiều tại và xung quanh Seoul.

Chiến lược mới được đưa ra trong bối cảnh tiêm vắc xin (ban đầu bị sa lầy do thiếu hụt nguồn cung) đã tăng tốc. Hàn Quốc đã tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 cho 78,1% dân số, trong khi 60,7% được tiêm chủng đầy đủ.

Vào tháng 9, chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch xúc tiến giai đoạn trở lại trạng thái bình thường bắt đầu từ tháng 11 khi 70% trong số 52 triệu người dân của họ dự kiến được tiêm vắc xin đầy đủ.

Hôm 24.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với các phóng viên trên máy bay chở ông: "Không có vấn đề gì với số lượng vắc xin đảm bảo cho năm nay. Lô vắc xin xuất phát chậm hơn so với các nước khác, khiến chương trình tiêm chủng bị trì hoãn, nhưng tôi tin rằng vào tháng tới, chúng tôi sẽ bắt kịp và là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ tiêm chủng".

chung-toi-se-bien-covid-19-thanh-benh-truyen-nhiem-co-the-kiem-soat-duoc.jpg
Nhiều người nghỉ ngơi khi giữ khoảng cách xã hội để tránh sự lây lan COVID-19 tại một công viên ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 27.9

Hàn Quốc giữ tỷ lệ nhập viện và tử vong ở mức khá thấp. Chỉ có 359 trường hợp nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong 0,78% tính đến 12.10, theo dữ liệu chính thức.

Hôm 12.10, quốc gia này đã ghi nhận 1.584 ca mắc COVID-19 mới. Qua đó, Hàn Quốc báo cáo tổng cộng 335.742 ca mắc COVID-19 với 2.605 người chết.

Cũng trong hôm qua, Hàn Quốc đã gửi tặng 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Việt Nam và 470.000 liều cho Thái Lan. Lượng vắc xin này dự kiến đến Việt Nam và Thái Lan vào ngày 13.10.

Việt Nam đóng vai trò là trung tâm sản xuất chính của nhiều công ty Hàn Quốc, trong đó có Samsung Electronics.

Bài liên quan
3 hãng hàng không lớn Trung Quốc kéo dài chuỗi thua lỗ khi các đối thủ trỗi dậy sau dịch COVID-19
China Southern, Air China, China Eastern nhắm đến việc thoát khỏi tình trạng lỗ bằng việc mở rộng hoạt động quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Chúng tôi sẽ biến COVID-19 thành bệnh truyền nhiễm được kiểm soát’