CureVac sẽ rút ứng cử viên vắc xin COVID-19 thế hệ đầu tiên và tập trung vào việc hợp tác với GlaxoSmithKline để phát triển công nghệ vắc xin mRNA thế hệ thứ hai, công ty công nghệ sinh học Đức cho biết hôm 12.10.

CureVac hủy đơn xin phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên, phát triển vắc xin mRNA thế hệ 2

Sơn Vân | 12/10/2021, 20:17

CureVac sẽ rút ứng cử viên vắc xin COVID-19 thế hệ đầu tiên và tập trung vào việc hợp tác với GlaxoSmithKline để phát triển công nghệ vắc xin mRNA thế hệ thứ hai, công ty công nghệ sinh học Đức cho biết hôm 12.10.

Cổ phiếu của CureVac giảm gần 14% trong phiên giao dịch buổi chiều, chạm mức thấp nhất kể từ khi niêm yết vào tháng 8.2020.

CureVac cho biết sẽ từ bỏ đơn xin phê duyệt theo quy định từ Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho CVnCoV - ứng cử viên vắc xin thế hệ đầu tiên sau khi các thử nghiệm giai đoạn cuối mang lại kết quả đáng thất vọng vào tháng 6 với hiệu quả 47%.

Theo CureVac, sự phê duyệt sớm nhất cho CVnCoV có thể chỉ đến vào quý 2/2022 khi các ứng viên từ chương trình vắc xin mRNA thế hệ thứ hai dự kiến sẽ tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vào thời điểm đó. Thế nên thỏa thuận đặt trước mà công ty Đức đã ký để bán vắc xin COVID-19 cho Liên minh châu Âu sẽ chấm dứt.

CureVac dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người với loại vắc xin COVID-19 thế hệ thứ hai trong những tháng tới, nhằm mục đích được cơ quan quản lý phê duyệt vào năm 2022. Kết quả từ các thử nghiệm ở giai đoạn đầu trên động vật đã cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của vắc xin này so với loại ban đầu.

Vào tháng trước, công ty Đức đã hủy hợp đồng sản xuất theo hợp đồng cho CVnCoV với hai đối tác tiềm năng là tập đoàn Celonic (Thụy Sĩ) và Wacker (Đức).

curevac-tu-bo-ung-cu-vien-vac-xin-covid-19-dau-tien-phat-trien-vac-xin-mrna-the-he-2.jpg
Tình nguyện viên nhận một liều vắc xin CureVac trong một nghiên cứu thử nghiệm vắc xin COVID-19 tại Brussels, Bỉ ngày 2.3 - Ảnh: Reuters

Việc CureVac từ bỏ CVnCoV là thất bại mới nhất trong cuộc chạy đua phát triển vắc xin COVID-19 của ngành công nghiệp dược, để ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 5 triệu người và lây nhiễm cho hơn 238 triệu người.

Vào tháng trước, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Sanofi (Pháp) cũng đã từ bỏ kế hoạch sản xuất vắc xin COVID-19 dựa trên mRNA của riêng mình vì sự thống trị của BioNTech - Pfizer và Moderna trong việc sử dụng công nghệ này.

Thay vào đó, Sanofi sẽ tập trung vào nỗ lực cùng đối tác GlaxoSmithKline (Anh) để đưa một ứng cử viên vắc xin COVID-19 khác ra thị trường dựa trên protein thông thường hơn, nơi các thử nghiệm hàng loạt đang diễn ra.

Quyết định từ bỏ phát triển lâm sàng của vắc xin COVID-19 dựa trên mRNA (Sanofi hợp tác cùng Translate Bio) được đưa ra mặc dù kết quả tạm thời của nghiên cứu giai đoạn 1 / 2 tích cực xuất hiện hôm 28.9, trong đó kết quả xét nghiệm máu của những người tham gia cho thấy đáp ứng miễn dịch.

Thế nhưng, Sanofi cho biết kết quả này chỉ khuyến khích họ theo đuổi công nghệ mRNA như một loại vắc xin tiềm năng ngừa cúm và các bệnh khác, từ bỏ lĩnh vực COVID-19 vì sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường của vắc xin mRNA Pfizer/Moderna đã được phê duyệt.

Thomas Triomphe, người đứng đầu bộ phận vắc xin Sanofi Pasteur, nói với các nhà báo: “Kết quả cực kỳ quan trọng vì cho chúng tôi thấy rằng nền tảng mà chúng tôi mua lại hoạt động hiệu quả”. Ông nói rằng việc khởi động các thử nghiệm cuối cùng của Giai đoạn III giờ không có ý nghĩa gì.

Thomas Triomphe cũng bác bỏ viễn cảnh tiêm vắc xin nhắc lại hằng năm, vốn được các nhà nghiên cứu và giám đốc điều hành hãng dược tranh luận gay gắt, với kết quả thử nghiệm rõ ràng về nhu cầu sử dụng liều tăng cường mỗi năm vẫn còn tiếp diễn.

Thomas Triomphe nói rằng với bằng chứng về các kháng thể chống lại vi rút tăng lên sau lần tiêm thứ ba thì việc tiêm vắc xin nhắc lại hàng năm không còn là câu hỏi.

Với liều thứ tư, bạn sẽ có lượng kháng thể cực cao và hoàn toàn không cần tiêm vắc xin COVID-19 hàng năm”, ông cho biết thêm.

Bài liên quan
CureVac thử nghiệm vắc xin COVID-19 thất bại với hiệu quả chỉ 47%, cổ phiếu giảm 50,6%
CureVac hôm 17.6 cho biết vắc xin COVID-19 của họ chỉ có hiệu quả 47% trong thử nghiệm giai đoạn cuối, thất bại trong mục tiêu chính của nghiên cứu và gây nghi ngờ về khả năng cung cấp hàng trăm triệu liều cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CureVac hủy đơn xin phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên, phát triển vắc xin mRNA thế hệ 2