Hôm 30.3, công ty Virgin Galactic đã hé lộ mẫu máy bay vũ trụ thế hệ mới thứ hai có tên VSS Imagine.

Virgin Galactic công bố mẫu máy bay vũ trụ SpaceShip III đầu tiên

Long Hải | 31/03/2021, 15:51

Hôm 30.3, công ty Virgin Galactic đã hé lộ mẫu máy bay vũ trụ thế hệ mới thứ hai có tên VSS Imagine.

vss1.jpg
VSS Imagine được thiết kế để đưa con người đến và đi từ không gian dưới quỹ đạo

Giống như phiên bản tiền nhiệm VSS Unity của Virgin Galactic, VSS Imagine được thiết kế để đưa con người đến và đi từ không gian dưới quỹ đạo. Tuy nhiên, máy bay mới này là chiếc đầu tiên thuộc dòng SpaceShip III, có các nâng cấp “cho phép cải thiện hiệu suất về khả năng tiếp cận bảo trì và tốc độ bay”, đại diện công ty viết trong một tuyên bố.

VSS Imagine thừa hưởng thiết kế và được nâng cấp từ phiên bản tiền nhiệm SpaceshipTwo VSS Unity. Điểm khác biệt lớn nhất là nó có vỏ ngoài màu bạc, sáng bóng đến mức có thể phản chiếu gần như hoàn toàn môi trường xung quanh, bao gồm cả bức xạ nhiệt từ Mặt trời.

Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin Galactic, cho biết: “Là chiếc đầu tiên thuộc dòng SpaceShip III, VSS Imagine không chỉ đẹp mà còn đại diện cho một phi đội máy bay vũ trụ thế hệ mới đang được phát triển của Virgin Galactic. Tất cả những thành tựu, sáng tạo và thay đổi đều bắt đầu từ mong muốn mang đến cho hành khách những trải nghiệm mới mẻ”.

Video giới thiệu mẫu máy bay vũ trụ thế hệ mới thứ hai VSS Imagine

VSS Unity là một phương tiện thuộc dòng SpaceShipTwo. Phiên bản đầu tiên SpaceShipOne đã giành được giải thưởng Ansari X-Prize trị giá 10 triệu USD vào năm 2004, sau khi thực hiện 2 chuyến bay có phi hành đoàn đến không gian dưới quỹ đạo và quay trở lại trong khoảng thời gian 2 tuần.

VSS Unity và Imagine đều là những chiếc máy bay không gian có thể chở 2 phi công và 6 hành khách. Các phương tiện sẽ được nâng lên không trung bằng một tàu sân bay, trước khi tách ra ở độ cao 15.000 m và sử dụng động cơ để tiếp tục tăng độ cao tới không gian bên dưới quỹ đạo.

Các hành khách của Virgin Galactic sẽ không đi vòng quanh Trái đất như các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế. Nhưng họ sẽ trải qua một vài phút không trọng lượng và nhìn thấy đường cong của Trái đất trên nền màu đen của không gian. Hơn 600 người đã đặt vé trước cho chuyến bay với mức giá là 250.000 USD/chỗ ngồi, theo đại diện của công ty.

vss2.jpg
VSS Unity và Imagine đều là những chiếc máy bay không gian có thể chở 2 phi công và 6 hành khách
vss3.jpg
Hơn 600 người đã đặt vé trước cho chuyến bay với mức giá là 250.000 USD/chỗ ngồi

VSS Unity và Imagine đã có mặt tại Spaceport America - sân bay vũ trụ của Virgin Galactic ở New Mexico. Máy bay Unity đang trong giai đoạn cuối cùng của chiến dịch thử nghiệm và dự kiến ​​sẽ khởi động sứ mệnh thử nghiệm dưới quỹ đạo vào tháng 5 này.

Trước đó vào tháng 12.2020, chuyến bay của VSS Unity đã bị hủy bỏ sau khi kết nối máy tính bị lỗi khiến động cơ tên lửa không thể hoạt động theo kế hoạch. Các phi công CJ Sturckow và Dave Mackay đã hạ cánh phương tiện an toàn xuống Spaceport America ngay sau đó.

Theo đại diện Virgin Galactic, VSS Imagine sẽ sớm bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên mặt đất, sau đó bay lên bầu trời để thực hiện các “chuyến bay lượn” vào mùa hè nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch. Virgin Galactic cũng tiếp tục lắp ráp tàu vũ trụ thứ ba tại trụ sở của công ty con The Spaceship Company ở Mojave, California. Phương tiện này thuộc dòng SpaceShip III và có tên là VSS Inspire.

Virgin Galactic không phải là công ty lớn duy nhất trong ngành kinh doanh du lịch vũ trụ dưới quỹ đạo. Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos đang phát triển một tổ hợp tên lửa mang tên New Shepard. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Virgin Galactic công bố mẫu máy bay vũ trụ SpaceShip III đầu tiên