Hai quan chức cho biết Ấn Độ đang cung cấp hơn 1 tỉ USD tiền mặt cho mỗi công ty bán dẫn thành lập các đơn vị sản xuất trong nước khi tìm cách xây dựng ngành công nghiệp lắp ráp smartphone và củng cố chuỗi cung ứng điện tử của mình.

Tặng hơn 1 tỉ USD cho công ty xây nhà máy sản xuất chip trong nước

Nhân Hoàng | 31/03/2021, 19:33

Hai quan chức cho biết Ấn Độ đang cung cấp hơn 1 tỉ USD tiền mặt cho mỗi công ty bán dẫn thành lập các đơn vị sản xuất trong nước khi tìm cách xây dựng ngành công nghiệp lắp ráp smartphone và củng cố chuỗi cung ứng điện tử của mình.

Chính sách ‘Sản xuất tại Ấn Độ’ của Thủ tướng Narendra Modi đã giúp nước này trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Ấn Độ tin rằng đã đến lúc các công ty chip được thành lập tại nước này.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Ấn Độ nói với Reuters: “Chính phủ sẽ ưu đãi tiền mặt hơn 1 tỉ USD cho mỗi công ty thành lập các đơn vị sản xuất chip. Chúng tôi đảm bảo với họ rằng chính phủ sẽ là người mua và cũng sẽ có các nhiệm vụ trên thị trường tư nhân (với các công ty mua chip sản xuất trong nước)”.

Nguồn tin thứ hai của Reuters cho biết cách thức giải ngân các ưu đãi tiền mặt vẫn chưa được quyết định và Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu ngành công nghiệp phản hồi.

Các nước trên toàn thế giới đang trợ cấp cho việc xây dựng các nhà máy bán dẫn khi tình trạng thiếu chip gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô và điện tử, đồng thời nêu rõ sự phụ thuộc của thế giới vào Đài Loan về nguồn cung cấp.

Ấn Độ cũng muốn thiết lập các nhà cung cấp chip đáng tin cậy cho ngành công nghiệp điện tử và viễn thông của mình để cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc sau các cuộc giao tranh ở biên giới năm ngoái.

Nguồn tin đầu tiên cho biết các chip sản xuất ở Ấn Độ sẽ được coi là “nguồn đáng tin cậy” và có thể được sử dụng trong các sản phẩm từ camera quan sát đến thiết bị 5G.

Thế nhưng, các nguồn tin không cho biết liệu các công ty bán dẫn cụ thể có quan tâm đến việc thiết lập các đơn vị sản xuất chip ở Ấn Độ hay không.

Bộ Công nghệ Ấn Độ đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

tang-hon-1-ti-usd-cho-cong-ty-xay-dung-nha-may-san-xuat-chip-trong-nuoc.jpg
Ấn Độ tặng hơn 1 tỉ USD cho công ty xây nhà máy sản xuất chip trong nước

Ấn Độ trước đây đã cố gắng thu hút các công ty bán dẫn. Thế nhưng, các công ty đã bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng bất ổn của Ấn Độ, nguồn cung cấp điện không ổn định, bộ máy quan liêu và quy hoạch kém.

Theo những người trong ngành, Chính phủ Ấn Độ mới thúc đẩy thu hút các nhà sản xuất chip có nhiều khả năng thành công hơn, sau sự thắng lợi của ngành công nghiệp smartphone.

Các công ty Ấn Độ, chẳng hạn như Tập đoàn Tata, cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc chuyển sang lĩnh vực sản xuất điện tử và công nghệ cao.

Vào tháng 12.2020, Ấn Độ đã mời các nhà sản xuất chip bày tỏ sự quân tâm đến việc thành lập các đơn vị chế tạo chip trong nước. Ngoài ra, Ấn Độ cũng muốn một công ty hoặc tập đoàn Ấn Độ mua lại các đơn vị sản xuất chip như vậy ở nước ngoài.

Chính phủ Ấn Độ đã kéo dài ngày cuối cùng của lần đệ trình bày tỏ sự quan tâm đó đến cuối tháng 3 từ ngày 31.1.

Quỹ Next Orbit Ventures có trụ sở tại Abu Dhabi (Thủ đô UAE) đã nộp đơn đăng ký thành lập đơn vị sản xuất chip tại Ấn Độ. Một nguồn tin trong ngành ô tô cho biết Next Orbit Ventures đã làm như vậy với tư cách là nhà lãnh đạo của một tập đoàn các nhà đầu tư.

Sự thiếu hụt chip đang kìm hãm lĩnh vực ô tô của Ấn Độ ngay khi nước này nhận thấy những dấu hiệu sớm về sự phục hồi nhu cầu sau khi doanh số bán hàng sụt giảm vào năm 2020 vì đại dịch COVID-19.

Vào đầu năm nay, các quan chức Bộ Công nghệ Ấn Độ đã gặp các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), cơ quan hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô nước này, để đánh giá nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô với chip.

Chính phủ Ấn Độ ước tính sẽ tốn khoảng 5 - 7 tỉ USD để thành lập một đơn vị sản xuất chip ở Ấn Độ và mất 2-3 năm sau khi tất cả các phê duyệt đã được thực hiện.

Nguồn tin Reuters nói thêm rằng Ấn Độ sẵn sàng cung cấp ưu đãi cho các công ty, bao gồm miễn trừ thuế hải quan, chi phí nghiên cứu và phát triển và các khoản vay miễn lãi.

Bài liên quan
Intel chi 20 tỉ USD xây 2 nhà máy sản xuất chip, Đài Loan không e ngại dù cổ phiếu TSMC lao dốc
Intel công bố kế hoạch trị giá 20 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip tiên tiến của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
41 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tặng hơn 1 tỉ USD cho công ty xây nhà máy sản xuất chip trong nước