Chuyên gia công nghệ Ben Lovejoy cho biết iPhone, iPad và MacBook đều bị vô hiệu hóa khi đưa ra khỏi Apple Store, đồng thời mách hãng công nghệ Mỹ cách đơn giản để ngăn ngừa các vụ trộm cướp.

Chuyên gia chỉ Apple cách đơn giản ngăn các vụ trộm cướp iPhone, iPad vô nghĩa

03/06/2020, 20:11

Chuyên gia công nghệ Ben Lovejoy cho biết iPhone, iPad và MacBook đều bị vô hiệu hóa khi đưa ra khỏi Apple Store, đồng thời mách hãng công nghệ Mỹ cách đơn giản để ngăn ngừa các vụ trộm cướp.

Ben Lovejoy đọc một số thông tin về các vụ cướp thiết bị ở cửa hàng Apple (Apple Store) những ngày qua của nhiều kẻ lợi dụng cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd. Điều đáng chú ý là ít tác giả nêu các biện pháp bảo mật mà Apple thực hiện ở cửa hàng để khiến các thiết mất cắp bị vô hiệu hóa. Nếu các cây viết công nghệ đề cập nhiều vấn đề, có lẽ không tên cướp sẽ chẳng mất công trộm iPhone, iPad hay MacBook trong Apple Store.

CNET đã đưa tin ba vụ cướp như vậy trong tháng này.

Hôm 1.6, cửa hàng Apple ở thành phố Costa Mesa, tiểu bang California, Mỹ đã bị cướp, phá bởi nhóm 5 người. Tổng giá trị sản phẩm trưng bày bị cướp là 29.000 USD.

Trước đó, những tên cướp đã lấy số iPhone, iPad, MacBook trị giá 27.000 USD từ Apple Store ở thành phố Fresno, California và số iPhone trị giá 19.000 USD từ cửa hàng ở vùng Huntington Station, thành phố New York.

Trong các Apple Store đều có biển thông báo cho phép khách dùng thử sản phẩm, nhưng những kẻ có ý định xấu cũng dễ dàng lấy thiết bị và trốn thoát nhanh chóng.

Dẫu vậy, những tên cướp chắc chắn sẽ thất vọng nếu có ý định mang về xài hay bán các thiết bị lấy từ Apple Store. Lý do vì từ năm 2016, Apple đã thực hiện một số biện pháp bảo mật để đảm bảo rằng iPhone, iPad, MacBook sẽ bị vô hiệu hóa khi rời khỏi cửa hàng.

Một nguồn tin cho biết hệ điều hành đặc biệt trên các thiết bị trưng bày được cài sẵn phần mềm KillSwitch. Nó có chức năng vô hiệu hóa các thiết bị được đưa ra khỏi phạm vi Apple Store có Wi-Fi. Điều này có nghĩa là Apple không phải sử dụng tính năng Find my iPhone để vô hiệu hóa iPhone thủ công.

Thông báo đề nghị trả lại iPhone của Apple.

Khi rời Apple Store, kẻ cướp không thể làm gì với iPhone cho đến khi hết pin.

iPhone, iPad và MacBook đều được bảo vệ theo cách này. Khi ra khỏi phạm vi Apple Store, chúng sẽ tự động hóa... cục gạch.

Không hiểu những kẻ cướp nghĩ gì khi lấy hàng chục ngàn USD thiết bị từ Apple Store và phát hiện ra rằng chúng chỉ là đống rác. Điều bọn cướp có thể làm là tách rời từng linh kiện trong máy để mang đi bán dù có thể không rành chuyện này.

Cần làm gì để ngăn chặn các vụ trộm, cướp Apple Store vô nghĩa như vậy?

Với bất kỳ ai có mặt trong Apple Store khi một trong những vụ cướp xảy ra, đó hẳn là một trải nghiệm đáng sợ.

Clip vụ cướp Apple Store ở thành phố San Francisco hồi tháng 12.2016

Ngay cả khi không có ai trong Apple Store thì những vụ cướp như vậy làm gián đoạn hoạt động đáng kể. Apple Store có thể cần đóng cửa một thời gian khi cảnh sát tiến hành điều tra, thống kê trị giá trị số thiết bị bị cướp. Ngoài ra, Apple sẽ mất thời gian để phân loại mớ hỗn độn và lấy các thiết bị trưng bày thay thế.

Vì những lý do trên, Apple nên treo biển “Thiết bị được tự động vô hiệu hóa khi rời khỏi cửa hàng” để ngăn ngừa các vụ cướp kiểu này. Một thông báo đơn giản như thế sẽ những đạo tặc cụt hứng và bỏ luôn ý định trộm, cướp iPhone, iPad, MacBook từ Apple Store.

Hàng loạt Apple Store bị cướp phá, CEO Tim Cook nói điều nhân văn không ngờ

Rộ tin iPhone 13 có hai camera 64 megapixel và hai camera 40 megapixel

10 smartphone bán chạy nhất quý 1/2020: iPhone 11 bất ngờ dẫn đầu

Galaxy Note 20+ lộ thiết kế tuyệt đẹp, nâng cấp cụm camera mặt sau

iPhone 12 không còn bộ nhớ 64GB, giá khởi điểm rẻ hơn iPhone 11 đến 50 USD

Ứng dụng chống nạn sàm sỡ, xâm hại tình dục ở Việt Nam khác Nhật và Mỹ ra sao?

Bán số lô đề trăm phát trăm trúng và hơn 15 trò lừa đảo người dùng Internet

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chỉ Apple cách đơn giản ngăn các vụ trộm cướp iPhone, iPad vô nghĩa