Do căng thẳng chính trị và thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Apple lên kế hoạch đầu tư 330 triệu USD (khoảng 7656 tỉ đồng) để xây nhà máy tại Đài Loan.

Ngán Trung Quốc, Apple chi 7656 tỉ đồng xây nhà máy ở Đài Loan

02/06/2020, 10:58

Do căng thẳng chính trị và thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Apple lên kế hoạch đầu tư 330 triệu USD (khoảng 7656 tỉ đồng) để xây nhà máy tại Đài Loan.

Nhà máy của Apple ở Đài Loan sẽ sản xuất tấm nền Mini LED và Micro LED cho iPhone.

Theo trang MyDrivers, nhà máy của Apple ở Đài Loan sẽ sản xuất tấm nền Mini LED và Micro LED cho iPhone, iPad, MacBook cùng các thiết bị khác trong tương lai. Với Apple, Mini LED chỉ là giải pháp thay thế tạm thời, mục tiêu thực sự là Micro LED.

Apple sẽ hợp tác với Epistar (nhà sản xuất đèn LED) và AU Optronics (hãng sản xuất màn hình LCD).

Nguồn tin trên nhấn mạnh những ưu điểm của màn hình Mini LED và Micro LED so với màn hình LCD và OLED như mỏng hơn, tiết kiệm năng lượng hơn… Mức tiêu thụ năng lượng của màn hình Micro LED chỉ bằng 1/10 so với màn hình LCD. Ngoài ra, độ bão hòa màu của Micro LED gần bằng với OLED.

Micro LED dùng đèn nền tự phát sáng như OLED. Song so với OLED, micro LED có thể hỗ trợ độ sáng cao hơn, dải tần nhạy sáng cao hơn và dải màu rộng hơn. Hơn nữa, micro LED cũng có thể đạt được tốc độ cập nhật nhanh hơn, góc nhìn rộng hơn và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn. Đây là những phẩm chất mà Apple hy vọng Micro LED sẽ đạt được.

Do khó khăn trong việc phát triển công nghệ Micro LED, thiết kế ban đầu sẽ vẫn dựa vào Mini LED (lai giữa công nghệ LED truyền thống và Micro LED). Tuy nhiên, Apple vẫn coi công nghệ Micro LED là dự án ưu tiên hàng đầu.

Apple chi 330 triệu USD xây nhà máy ở Đài Loan sản xuất tấm nền Mini LED và Micro LED.

Sự xuất hiện của iPhone X đánh dấu việc smartphone Apple dần chuyển sang dùng tấm nền OLED. Ngày nay, chi phí sản xuất màn hình chất lượng tốt khá cao và Apple đang chuẩn bị các phương án thay thế.

iPad và MacBook vẫn sử dụng màn hình LCD. Với những sản phẩm này, Apple có thể sẽ chuyển sang đèn Mini LED ngay khi quý đầu tiên của năm tới.

Về bản chất, Mini LED chính là màn hình LCD nhưng được cải thiện chất lượng nhờ sử dụng những bóng LED siêu nhỏ. Số lượng bóng LED làm đèn nền trong một chiếc màn hình 6 inch có thể là 4000 bóng.

Ngoài ưu điểm về chi phí sản xuất, Mini LED cũng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn, có độ tương phản cao hơn nhiều so với LCD thông thường với những mảng đen lớn có thể tắt cục bộ tất cả đèn nền ở khu vực đó, cho màu đen sâu hơn nhưng không thể bằng OLED hay Micro LED.

Bên cạnh đó, Mini LED cũng có một số ưu điểm so với OLED như không bị burn-in (hiện tượng lưu ảnh), tuổi thọ dài hơn, ít bị suy giảm khả năng hiển thị theo thời gian.

Việc sử dụng Mini LED sẽ giúp Apple dễ dàng tìm được nguồn cung ứng lớn, chất lượng tốt hơn màn hình LCD nhưng chi phí sản xuất không bị tăng nhiều.

Với các sản phẩm màn hình OLED của mình, Apple sẽ xem xét dùng Micro LED.

Micro LED sử dụng vật liệu phát sáng gallium nitride vô cơ, có tuổi thọ lâu hơn, độ sáng cao hơn và tiêu thụ điện năng thấp hơn. Toàn bộ mô-đun hiển thị cũng có thể mỏng hơn nhưng nhược điểm là chi phí sản xuất cao.

Ở diễn biến khác, có thông tin BOE và LG vẫn cung cấp tấm nền OLED cho màn hình Apple Watch. Có thể đại gia công nghệ Mỹ chưa sẵn sàng cho việc đồng hồ thông minh của mình dùng màn hình Micro LED.

Ảnh hộp sạc AirPods Pro có dòng chữ được lắp ráp ở Việt Nam xuất hiện hôm 22.5.

Nhiều năm qua, Apple lắp ráp phần lớn các sản phẩm của mình tại Trung Quốc, nhưng đại gia công nghệ Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các khoản đầu tư sang nước khác như Việt Nam hay Ấn Độ để đa dạng hóa sản xuất.

Điều này một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng như cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể là Trung Quốc áp đặt thuế quan với một số sản phẩm, linh kiện của Apple và gây áp lực lên các nỗ lực vận động hành lang của CEO Tim Cook. Từ năm 2017 trở lại đây, Apple cũng bắt đầu lắp ráp một số mẫu iPhone tại Ấn Độ.

Vào tháng 2.2020, Apple thông báo với các nhà đầu tư rằng nguồn cung iPhone trên toàn thế giới tạm thời bị hạn chế vì các đối tác sản xuất tại Trung Quốc tạm ngưng hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Nikkei tiết lộ vào tháng 7.2019 rằng Apple đang xem xét chuyển sang Việt Nam sản xuất một số sản phẩm do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc. Hiện chưa rõ có bao nhiêu phần trăm AirPods và AirPods Pro sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Hôm 19.5, trang The Information đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng các nhà máy ở Việt Nam để sản xuất AirPods Studio song song với Trung Quốc. Cũng theo The Information, hai nhà cung ứng Trung Quốc là Goertek và Luxshare sẽ lắp ráp AirPods Studio tại Việt Nam, giao hàng cho Apple vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới. Sau đó, Apple bán ra AirPods Studio vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu.

Theo DigiTimes, việc sản xuất các sản phẩm Apple tại Việt Nam cũng có thể bao gồm cả iPhone. DigiTimes cho biết Apple đã yêu cầu các đối tác sản xuất ‌iPhone‌ mở rộng sang Việt Nam và Ấn Độ. Đối tác chính của Apple là Foxconn đã có các cơ sở lắp ráp iPhone tại Mỹ.

Hàng loạt Apple Store bị cướp phá, CEO Tim Cook nói điều nhân văn không ngờ

Rộ tin iPhone 13 có hai camera 64 megapixel và hai camera 40 megapixel

10 smartphone bán chạy nhất quý 1/2020: iPhone 11 bất ngờ dẫn đầu

Galaxy Note 20+ lộ thiết kế tuyệt đẹp, nâng cấp cụm camera mặt sau

iPhone 12 không còn bộ nhớ 64GB, giá khởi điểm rẻ hơn iPhone 11 đến 50 USD

Ứng dụng chống nạn sàm sỡ, xâm hại tình dục ở Việt Nam khác Nhật và Mỹ ra sao?

Bán số lô đề trăm phát trăm trúng và hơn 15 trò lừa đảo người dùng Internet

iPad mới có vi xử lý mạnh hơn, màn hình lớn hơn, giá rẻ

Galaxy A Quantum - smartphone đầu tiên có công nghệ mã hóa lượng tử ra mắt

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Chuyên gia khuyên Apple nên tạo ra iPhone cấp thấp giá 250 USD để phục hồi tăng trưởng
Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngán Trung Quốc, Apple chi 7656 tỉ đồng xây nhà máy ở Đài Loan