Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có loại thuốc kháng vi rút corona chủng mới được phép sử dụng.

Nga cấp phép sử dụng thuốc điều trị vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 11.6

02/06/2020, 11:51

Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có loại thuốc kháng vi rút corona chủng mới được phép sử dụng.

Các chuyên gia y tế Nga cũng cảnh báo thuốc này không phải và không thể thay thế cho vắc xin COVID-19 - Ảnh: SCMP

Thuốc điều trị COVID-19 tại Nga với tên gọi Avifavir là sản phẩm được phát triển bởi Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), Quỹ Quản lý tài sản quốc gia Nga và Tập đoàn ChemRar chuyên đầu tư, nghiên cứu dược phẩm của Nga. Đây là loại thuốc đầu tiên chống vi rút SARS-CoV-2 được đăng ký điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Nga và cũng là loại thuốc kháng vi rút corona chủng mới hứa hẹn nhất tính đến thời điểm này.

Trong giai đoạn cuối cùng, các thử nghiệm lâm sàng với Avifavir cho hơn 330 bệnh nhân được Bộ Y tế Nga phê duyệt đã diễn ra. Loại thuốc này đã trải qua nhiều thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Y khoa quốc gia Moscow, Đại học quốc gia Lomonosov Moscow và cùng một số tổ chức y tế, học thuật khác. Những bệnh nhân được sử dụng thuốc cho thấy dấu hiệu khả quan, nhiều người hồi phục nhanh gấp 2 lần.

Thuốc xuất ra thị trường phải trải qua nhiều bước quản lý nghiêm ngặt - Ảnh: pharmaceutical-technology.com

Theo tờ Izvestiya, đến nay Nga đã sản xuất khoảng 18 nghìn gói thuốc Avifavir. Với các điều kiện hiện nay, cơ quan chức năng Nga đủ khả năng sản xuất 60 nghìn gói thuốc mỗi tháng và 720 nghìn gói/năm. Bộ Y tế Nga đã cấp phép và đưa Avifavir vào danh mục thuốc đăng ký ở cấp nhà nước. Cơ chế hoạt động của Avifavir là ngăn chặn vi rút phân chia trong tế bào, giúp cho các tế bào tránh được việc bị tiêu diệt hàng loạt cũng như cản trở sự nhân lên của nCoV trong người. Tuy nhiên, mặt hàng này sẽ chưa được bán đại trà mà chỉ phân phối đến các bệnh viện và được sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhân viên y tế.

Đây là một tin vui cho nước Nga nói riêng và thế giới nói chung, việc sản xuất ra được loại thuốc hỗ trợ điều trị nCoV sẽ giúp cho quá trình giúp đỡ các bệnh nhân nhiễm hồi phục nhanh hơn và cũng giảm bớt căng thẳng về tình hình COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Nga cũng cảnh báo, thuốc này không phải và không thể thay thế cho vắc xin COVID-19.

Tính đến nay, Nga ghi nhận tổng cộng 414.878 người mắc COVID-19, trong đó có 175.877 người đã bình phục và 4.855 trường hợp tử vong.

Thủ đô Moscow vẫn là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 mới nhất, với 2.297 trường hợp, đưa tổng số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại đây lên 183.088 người. Hiện đã có 82.239 trường hợp đã khỏi bệnh và 2.553 người tử vong.

Tình hình COVID-19 tại Nga và thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, ngày 1.6, các trung tâm thương mại và công viên được mở cửa trở lại tại thủ đô Moscow sau khi Tổng thống Vladimir Putin thông báo nước Nga đã qua đỉnh dịch COVID-19.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cấp phép sử dụng thuốc điều trị vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 11.6