So với đà tăng của giá vàng thế giới, hiện tại giá vàng trong nước vẫn giữ được mức ổn định và đang tiến sát tới mốc 49 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà phân tích dự án khả năng tăng giá của vàng tiếp tục duy trì và kim loại quý này có thể sớm đạt được kỷ lục mới.

Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục đi lên, ‘cửa’ tăng vẫn sáng

27/04/2020, 13:47

So với đà tăng của giá vàng thế giới, hiện tại giá vàng trong nước vẫn giữ được mức ổn định và đang tiến sát tới mốc 49 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà phân tích dự án khả năng tăng giá của vàng tiếp tục duy trì và kim loại quý này có thể sớm đạt được kỷ lục mới.

Giá vàng được dự báo tiếp tục đà tăng trong tuần này - Ảnh: Internet

Giá vàng trong nước tăng chậm hơn so với thế giới

Sáng 27.4, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn Doji là 48,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 47,95 triệu đồng/lượng và 48,6 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Giá sản phẩm vàng 999,9 của các doanh nghiệp kim hoàn lớn khác dao động từ 46,6 – 47,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và bán ra. Nhẫn tròn Phú Quý 24K của Tập đoàn Phú Quý có giá mua vào là 46,1 triệu đồng/lượng và bán ra là 47,2 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá tương ứng là 46,13 triệu đồng/lượng và 46,88 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với cuối tuần trước, giá vàng miếng SJC bán lẻ hiện tăng 150.000 – 200.000 đồng/lượng, tùy theo niêm yết của từng doanh nghiệp. Biểu đồ vàng của nhiều doanh nghiệp kinh doanh kim loại quý này cho thấy giá vàng miếng SJC bán ra đạt cao nhất ở 48,65 triệu đồng/lượng.

Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu so với mức tăng của giá vàng thế giới, đà tăng của giá vàng miếng đang hạn chế hơn nhiều. Để phản ảnh hết mức tăng của giá vàng quốc tế, giá vàng miếng phải đội thêm từ 900.000 – 1 triệu đồng/lượng.

Điều này một lần nữa cho thấy giá vàng trong nước tiếp tục giữ được sự ổn định tốt trước các biến động mạnh của giá vàng thế giới. So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ trong nước đang thấp hơn từ 600.000 – 800.000 đồng/lượng. Trong khi đó, cách đây hơn 1 tuần, giá vàng miếng trong nước cao hơn giá quốc tế khoảng 350.000 – 400.000 đồng/lượng.

Ngoài ra, chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng cũng dần thu hẹp. Khoảng cách giữa hai đầu giá hiện còn phổ biến 400.000 – 600.000 đồng/lượng, giảm đáng kể so với mức 700.000 – 750.000 đồng/lượng cách đây hơn 1 tuần.

Vàng sẽ sớm tiến đến mốc 1.800 USD/ounce

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đang giao dịch ở ngưỡng 1.724 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên đóng cửa cuối tuần trước. Thế nhưng trong 5 tuần trở lại đây, giá vàng thế giới đã có 4 tuần tăng liên tiếp.

Trong tuần này, nhiều chuyên gia tiếp tục dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi lên. Giới chuyên gia nói rằng biện pháp của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhằm hạn chế ảnh hưởng nặng nề mà đại dịch COVID-19 gây cho nền kinh tế tiếp tục là nhân tố hỗ trợ quan trọng đối với giá kim loại quý, trong đó có vàng.

Trang MarketWatch trích dẫn báo cáo của Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích trưởng của ActivTrades nhận định ECB và Fed tung ra những gói kích thích mới, làm gia tăng mạnh lượng thanh khoản tiền mặt. Cùng với đó, thế giới đang có nhiều sự bấp bênh ở khắp mọi nơi. Trong bối cảnh như vậy, vàng sẽ tiếp tục thu hút nhu cầu mua vào và đóng một vai trò chủ chốt trong danh mục của bất kỳ nhà đầu tư nào.

Còn theo trang Kitco News, các nhà giao dịch vàng có vẻ đang theo đuổi chiến lược gom mua mỗi khi giá giảm. “Dường như mỗi khi giá vàng điều chỉnh giảm một chút, lực mua lại tăng lên. Mua vào khi giá giảm dường như là chiến lược vào thời điểm này”, nhà phân tích Edward Meir thuộc ED&F Man Capital Markets nói với Kitco News.

Đáng chý ý, đa phần các chuyên gia được Kitco News khảo sát dự báo nói rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Theo chiến lược gia Phillip Streible của Blue Lines Futures, giá vàng có thể thử tái lập mức đỉnh gần đây là mốc 1.787 USD/ounce.

Tương tự, nhà phân tích Meir thuộc ED&F Man Capital Markets tin giá vàng sẽ duy trì đà tăng chậm nhưng vững. Giá vàng có khả năng lên vùng 1.800 USD/ounce trong 1 - 2 tuần nữa.

“Tôi cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Những động lực tăng giá chính của vàng chưa hề thay đổi. Chúng ta đang chứng kiến các gói nới lỏng định lượng (QE) và kích cầu chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu kéo lãi suất giảm xuống thấp hơn. Giá năng lượng rồi sẽ hồi phục một chút, lạm phát sẽ nhích lên khiến lãi suất thực tế càng thấp hơn. Đó là tiền đề chính cho đầu tư vào vàng”, chiến lược gia Ryan McKay của TD Securities nhận xét.

Như vậy, vàng tiếp tục phát huy tốt vai trò “hầm trú ẩn” trong bối cảnh đại dịch hoành hành và gây áp lực lớn lên triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khả năng lạm phát gia tăng trong dài hạn cũng là một lý do để mua vàng.

Tuy nhiên, giá vàng bị cho sẽ gặp trở ngại trên thị trường vàng vật chất vào tuần này. Nguyên nhân là tình trạng phong tỏa ở Ấn Độ vì dịch COVID-19 sẽ khiến người dân nước này không thể đi mua vàng trong lễ Akshaya Tritiya – một trong những dịp lễ mà người Hindu mua nhiều vàng nhất trong năm để cầu may.

Đáng chú ý, trong tuần này, tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ dành cho thống kê tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2020 của Mỹ và cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed kết thúc vào ngày thứ tư 29.4. Số liệu GDP Mỹ và kết quả cuộc họp Fed sẽ là những chỉ báo mới nhất về tình trạng và triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh đại dịch. Việc này nhiều khả năng sẽ tác động mạnh tới đà tăng của giá vàng.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục đi lên, ‘cửa’ tăng vẫn sáng