Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã tháo dỡ toàn bộ rào chắn trước Nhà hát TP.HCM. Dự án này đến nay đã đạt 72% khối lượng tổng thể và quyết tâm đạt 85% khối lượng toàn dự án trong năm 2020.

Tháo dỡ rào chắn, tuyến metro số 1 đang tiến gần tới đích

26/04/2020, 22:37

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã tháo dỡ toàn bộ rào chắn trước Nhà hát TP.HCM. Dự án này đến nay đã đạt 72% khối lượng tổng thể và quyết tâm đạt 85% khối lượng toàn dự án trong năm 2020.

Tuyến metro số 1 đã bàn giao mặt bằng trước ga Nhà hát TP.HCM - Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM

Chiều 26.4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã hoàn trả toàn bộ không gian, mặt bằng khu vực ga Nhà hát TP.HCM (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ) và xây dựng hoàn thiện cơ bản tầng B1 ga Nhà hát TP.HCM.

Theo đó, ga Nhà hát TP.HCM cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1, được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng.

Trong đó, tầng 1 là các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,...), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện; tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ngày 24.4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cũng đã cùng đơn vị thi công thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ. Mặt bằng phía trước Nhà hát TP.HCM đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này.

Đáng chú ý, việc hoàn trả mặt bằng này sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu là 2.9.2020. Không những vậy, nhà thầu còn hoàn thiện cơ bản công tác thi công tầng B1 ga Nhà hát TP.HCM sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu là 30.7.2020.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, để chỉnh trang mặt bằng trước Nhà hát TP.HCM, các đơn vị của thành phố đã hoàn thành phần đường lưu thông từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Đơn vị còn tạm thời thiết lập mảng xanh, tạo cảnh quan khu đất trống trước Nhà hát TP.HCM nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nói rằng sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, thiết kế đồng bộ, tổng thể cảnh quan trục đường Lê Lợi từ Nhà hát TP.HCM đến chợ Bến Thành, trong đó sẽ tái lập lại Công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP.HCM như trước đây.

Đặc biệt, các đơn vị liên quan cũng sẽ triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020. Điều này nhằm hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành và tiến tới vận hành khai thác cuối năm 2021.

Như vậy, đến nay, khối lượng toàn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đạt 72%. Toàn bộ 19,7km của tuyến metro số 1 từ ga Bến Thành đến depot Long Bình đã được chính thức thông suốt vào ngày 17.2.

Trong khi đó, đoàn tàu của tuyến metro số 1 được nhà thầu sản xuất tại Nhật Bản đã qua các bước kiểm tra kỹ thuật cuối cùng. Do tình hình dịch bệnh nên đoàn tàu này đang chờ thời điểm xuống cảng nhập khẩu về Việt Nam.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nói rằng đang phối hợp với các bên liên quan sớm đưa tàu về nước. Dự kiến, đoàn tàu này sẽ chạy kiểm tra kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình, quận 9.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM có chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Dự án này có 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8.2012.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo dỡ rào chắn, tuyến metro số 1 đang tiến gần tới đích