Theo các nguồn tin từ Nhà Trắng của báo Daily Beast, ‘bom hẹn giờ’ tài liệu bí mật của sếp FBI khiến ông Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng sợ đổ mồ hôi hột.

‘Bom hẹn giờ’ tài liệu bí mật của sếp FBI làm Chánh văn phòng Nhà Trắng sợ đổ mồ hôi hột

Trần Trí | 28/05/2017, 14:43

Theo các nguồn tin từ Nhà Trắng của báo Daily Beast, ‘bom hẹn giờ’ tài liệu bí mật của sếp FBI khiến ông Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng sợ đổ mồ hôi hột.

Ai giữ ‘quả bom hẹn giờ’ ?

Sếp Cục điều tra liên bang (FBI) là James Comey, người đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải ngày 9.5.

Khi còn làm sếp, ông Comey từng bí mật ghi lại những cuộc trao đổi với ông Trump cùng các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng, nhằm tư liệu hóa những cuộc đối thoại này.

Một cựu công tố viên của một cơ quan bảo vệ pháp luật quen ông Comey, nói tài liệu bí mật của ông Comey là “bom hẹn giờ”, lưu ý rằng ông tự tay ghi lại các tài liệu này, và giữ bản sao tất cả chúng trong văn phòng của ông ở trụ sở FBI, đồng thời lưu cả bản sao đã được số hóa.

Ba quan chức Nhà Trắng giấu tên để được nói thoải mái, cho báo Daily Beast biết: Chánh văn phòng Priebus đã riêng tư bày tỏ lo ngại:

Tài liệu bí mật của ông Comey có thể khiến ông bị dính líu vụ tai tiếng nhóm tranh cử của ông Trump câu kết với các quan chức chính phủ Nga để Nga can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Một quan chức mô tả ông Priebus gần đây thường “cười căng thẳng” khi biết những tin tức gần đây về vụ tai tiếng này.

Vị cựu công tố viên nói chắc chắc ông Comey có ghi lại một cuộc nói chuyện với ông Priebus vào ngày 15.2.

Theo CNN, ngày 15.2, có tin ông Priebus thay mặt Tổng thống Trump, yêu cầu ông Comey và vị phó Andre McCabe phản bác tin tức báo chí vốn nêu có những cuộc nói chuyện giữa các quan chức chính phủ Nga với nhóm tranh cử của ông Trump. Nhưng hai ông Comey- McCabe không chịu.

Cuộc nói chuyện riêng giữa hai ông Priebus-Comey có thể vi phạm chính sách lâu nay của FBI: cấm quan chức FBI trao đổi với Nhà Trắng về những vụ việc, theo trang Politico. Ông Comey chắc chắn biết rõ qui định này, điều có nghĩa chắc chắn ông đã lập tài liệu ghi nhớ về một cuộc nói chuyện mang tính gây tranh cãi.

Cuộc nói chuyện giữa ông Priebus với 2 lãnh đạo FBI xảy ra vào ngày có tin ông Trump yêu cầu ông Comey và FBI hủy cuộc điều tra cựu trung tướng Michael Flynn, một trong những quan chức đã tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Washington. Ông Flynn đã bị ông Trump cách chức cố vấn an ninh quốc gia.

Theo báo New York Times, ông Comey đã lập tài liệu ghi nhớ cuộc nói chuyện giữa ông Trump với ông.

Tuần qua, báo Washington Post đưa tin ông Trump không thể thuyết phục hai quan chức tình báo cấp cao công khai phủ nhận mối quan hệ giữa nhóm tranh cử của ông Trump với các quan chức chính phủ Nga.

Ông Trump đưa ra yêu cầu trên sau khi ông Comey báo cáo Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ rằng FBI đang điều tra.

“Toàn bộ chính phủ sợ bị ném giày”

Các trợ lý cấp cao của ông Trump kể cho Daily Beast biết: chính phủ và nội bộ ông Trump bị sốc và “kềm chế sự hoảng loạn”, khi có tin về tài liệu bí mật của sếp FBI.

Các quan chức nỗ lực kiểm soát tình hình, và sự căng thẳng hiện rõ trên gương mặt những trợ lý cấp cao, gồm ông Priebus lo sợ sẽ còn có những tài liệu ghi nhớ khác được công bố trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Một người trong Nhà Trắng nói: “Reince sợ những thông tin bị rò ra ngoài, từ khi vài người trong FBI quyết gây cuộc chiến trên mặt báo”.

Ông Priebus và Nhà Trắng liên tục từ chối bình luận về câu chuyện này.

Trong vài tháng qua, ông Comey đã có nhiều cuộc làm việc, không chỉ với Tổng thống Trump và ông Priebus, và có thể đã có nhiều tập tin về những tài liệu ghi nhớ bí mật này:

Trong tuần đầu tiên của tháng 1.2016, ông đã gặp giám đốc Cục tình báo quốc gia (DNI) lúc đó là ông James Clapper, Đô đốc Mike Rogers, giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) và giám đốc CIA John Brennan, nhằm tổng hợp tin tình báo trình Tổng thống Mỹ vừa trúng cử.

Sau cuộc họp với ông Trump, ông Comey “kéo” ông Trump ra một góc, để báo cáo tại chỗ về một hồ sơ chứa nội dung “có thể gây hại cho ông Trump”, theo CNN.

Ngày 22.1, tức hai ngày sau khi ông Trump nhậm chức, ông Comey bắt tay và nói chuyện với ông Trump ở Phòng Xanh, nơi cũng có mặt phó Tổng thống Mike Pence và lãnh đạo các cơ quan an ninh khác.

Ông Trump bắt tay giám đốc FBI Comey trong Phòng Xanh

Dĩ nhiên ông Comey cũng có những cuộc gặp Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, cấp trên của ông. Trước khi bị cách chức, ông cũng báo cáo Rod Rosenstein,phó của ông Sessions. Họ cùng có mặt khi ông Sessions tuyên thệ nhậm chức ngày 9.2, và vào ngày 18.4, khi họ họp về các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia.

Hồi tháng 2, ông Sessions đã tự rút khỏi cuộc điều tra liên quan vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Đây là cuộc điều tra do ông Comey giám sát, cho đến khi bị ông Trump cách chức.

Trong vài tuần tới, ông Comey sẽ công khai giải trình vụ việc trước Quốc hội Mỹ. Cho đến khi ấy, ông Trump và đội ngũ sẽ còn phải lo sốt vó ông Comey sẽ tung hê ra điều gì.

Một quan chức Nhà Trắng nói với Daily Beast: “Nói thẳng là tất cả chúng tôi chờ bị ném thêm một chiếc giày”.

Trung Trực (theo Daily Beast)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bom hẹn giờ’ tài liệu bí mật của sếp FBI làm Chánh văn phòng Nhà Trắng sợ đổ mồ hôi hột