Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.5 cho biết ông sẽ ra quyết định cuối cùng về Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào tuần tới sau nhiều tháng tranh cãi trong nội bộ nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump sẽ ra quyết định về Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Hà Ngọc Bách | 28/05/2017, 09:26

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.5 cho biết ông sẽ ra quyết định cuối cùng về Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào tuần tới sau nhiều tháng tranh cãi trong nội bộ nước Mỹ.

          

Thông báo này được đưa ra khi ông Trump rời Ý sau cuộc Hội nghị thượng đỉnh G-7 mà không có sự đồng thuận của các nước tham gia để hỗ trợ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhằm chống lại sự nóng lên của trái đất.

Trong tuyên bố chung, G-7 đều thừa nhận rằng Mỹ đang trong quá trình xem xét các chính sách về biến đổi khí hậu, đồng thời khẳng định cam kết của các nước còn lại trong nhóm về giải quyết vấn đề nóng lên của trái đất.

"Đại diện của Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu đồng thời khẳng định cam kết của các nước khác về việc thực hiện nhanh chóng Hiệp định Paris, cho thấy sự hiểu biết về tiến trình này của các lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh", bản tuyên bố nhấn mạnh.

Trong chuyến công du nước ngoài lần đầu tiên, ông Donald Trump đã nhận thấy sự đồng thuận mạnh mẽ của các nước châu Âu trước Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. 

Tổng thống đã "hơi nghiêng về vị trí của các nước châu Âu", Gary Cohn, cố vấn kinh tế của ông Trump nói.

"Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu có ý nghĩa quan trọng với nhiều nhà lãnh đạo châu Âu. Và ông Trump muốn nghe rõ những điều mà các lãnh đạo châu Âu nói", ông Cohn cho biết thêm.

Quyết định cuối cùng của ông Trump về Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sẽ chấm dứt nhiều tháng tranh cãi của các cố vấn của ông về vấn đề này.

Ông Trump từng hứa hẹn sẽ "hủy bỏ" Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vì cho rằng nó làm tổn thương lợi ích của ngành năng lượng Mỹ trong suốt thời kỳ vận động tranh cử. Tuy nhiên, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu lại là một thỏa thuận phức tạp hơn nhiều và không chỉ liên quan đến ngành năng lượng.

Vì vậy, vấn đề này làm các cố vấn của ông chia rẽ quan điểm sâu sắc, nhất là giữa hai cố vấn là Scott Pruitt vốn bảo vệ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Steve Bannon người muốn ông Trump hủy bỏ hiệp định.

Ngoài ông Pruitt, Ngoại trưởng Rex Tillerson và hai vợ chồng của cô Ivanka Trump cũng giục Tổng thống Mỹ giữ lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nhiều công ty trong ngành khai thác năng lượng của Mỹ cũng ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Cuối cùng là việc các nước trên thế giới đã nhiều lần khẳng định là nếu Mỹ rút lui khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu thì các nước vẫn sẽ đồng thuận theo đuổi thỏa thuận này.

Ái Vi (theo Time)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump sẽ ra quyết định về Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu