Ngày 28.5, quân đội Philippines đã bắt đầu ném bom thành phố Marawi, vốn đang nằm một phần trong tay nhóm chiến binh Maute, có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố IS.

Philippines ném bom Marawi, quyết tái chiếm thành phố

Hà Ngọc Bách | 28/05/2017, 17:18

Ngày 28.5, quân đội Philippines đã bắt đầu ném bom thành phố Marawi, vốn đang nằm một phần trong tay nhóm chiến binh Maute, có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố IS.

Việc ném bom của quân đội Philippines cho thấy căng thẳng trên chiến trường đang leo thang và quân đội nước này khó có thể lấy lại Marawi từ tay phiến quân Hồi giáo.

Với sức phản kháng của nhóm Maute mạnh bất ngờ, lực lượng quân đội Philippines hiện đang dùng mọi cách để có thể tái chiếm thành phố. Tuy nhiên, hàng ngàndân thường vẫn kẹt lại vùng chiến sự đang vô cùng lo lắng và xin được cứu trợ.

Đa số người dân của thành phố 200.000 dân Marawi đã rời khỏi nơi này đi lánh nạn, nhưng vẫn còn khoảng 2.000 người mắc kẹt trong vùng chiến sự. Zia Alonto Adiong, một quan chức ở tỉnh Lanao del Sur cho biết nhiều thường dân đã gửitin nhắn đến ông xin trợ giúp vì nhà của họ đã bị phá hủy trong chiến sự.

Tại một trung tâm di tản ngoài Marawi, ông Saddat Liong cho biết là nhà của ông đã bị trúng đạn pháo và bị phá hủy hoàn toàn. Ông Liong nói rằng toàn bộ tài sản của gia đình ông đã bị mất trắng.
"Tôi cảm thấy chúng tôi đã mất đi thành phố của mình", ông Liong nói.

Người phát ngôn quân đội Philippines, tướng Restituto Padilla thì tự tin rằng quân đội sắp tiêu diệt được nhóm Maute do nhóm chiến binh này đã suy giảm sức mạnh.

"Chúng tôi tin rằng họ đang dần cạn lương thực. So với mấy ngày đầu, phiến quân tại Marawi đang phản kháng ngày càng yếu hơn", ông Padilla nói.

Sau 6 ngày chiến sự, số thương vong dân sự đang tăng lên khi quân đội Philippines tìm thấy nhiều thi thể dân thường hơn. Ngoài dân thường, ông Padilla ước tính 61 chiến binh Hồi giáo Maute và 11 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ lần này.

Thiên Hà (theo Washington Post)
Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines ném bom Marawi, quyết tái chiếm thành phố