Các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc đều thừa nhận, đảo nhân tạo của Trung Quốc là mồi ngon cho hỏa lực Mỹ trong một cuộc xung đột quân sự trên biển diễn ra trong tương lai tại biển Đông.

Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận: đảo nhân tạo là mồi ngon cho hỏa lực Mỹ

Một Thế Giới | 04/07/2015, 15:25

Các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc đều thừa nhận, đảo nhân tạo của Trung Quốc là mồi ngon cho hỏa lực Mỹ trong một cuộc xung đột quân sự trên biển diễn ra trong tương lai tại biển Đông.

Tạp chí quốc phòng hàng đầu Defense News đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với các quân gia quân sự Mỹ và Trung Quốc, về vấn đề căng thẳng trong khu vực gần đây dân cao do Trung Quốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo phi pháp trên biển Đông.
Tham gia cuộc phỏng vấn gồm có ông Ian Easton - chuyên gia quốc phòng về Trung Quốc của Viện Dự án 2049 tại Washington, ông Wallace Gregson - cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương, và ông Zhu Feng - chuyên gia về biển Đông tại Đại học Nam Kinh Trung Quốc.
Các chuyên gia đều thừa nhận rằng dù Trung Quốc có cố gắng xây dựng hoành tráng như thế nào đi nữa thì đảo nhân tạo của Trung Quốc là "mồi ngon" cho hỏa lực Mỹ và nó sẽ "sẽ không tồn tại được lâu trong một cuộc chiến với Mỹ". 
Nhưng chuyên gia Trung Quốc cũng nói vì lý do các công trình của Bắc Kinh xây dựng không thể trụ nổi nếu chiến tranh với Mỹ xảy ra nên: "Như vậy, tuyên bố của Mỹ rằng chương trình cải tạo đảo của Trung Quốc là nỗ lực quân sự, không có gì hơn đó là "thuyết âm mưu", ông Zhu nói. 
"Nếu những hòn đảo được quân sự hóa chỉ là những mục tiêu dễ dàng của quân đội Mỹ, thì việc cải tạo đảo chẳng có ý nghĩa gì, không thay đổi được gì", chuyên gia Zhu nhận định, đồng thời ông này còn cho rằng Mỹ đưa tàu chiến đến khu vực chỉ làm gia tăng căng thẳng không cần thiết.
Tuy nhiên đó chỉ là lý luận của một chuyên gia Trung Quốc, ông Easton thì đánh giá việc quân đội Trung Quốc coi trọng xây dựng đảo nhân tạo là để "thiết lập một vành đai phòng thủ bên ngoài để mở rộng mạng lưới tấn công chính xác".
Ông Easton nói thêm, các cơ sở quân sự sẽ "cho phép tiến hành các cuộc tấn công chính xác từ máy bay trên đảo, từ tàu ngầm ở đó, và từ các bãi phóng tên lửa hành trình trên đảo" vì vậy đây là một mối nguy hiểm tiềm tàng cho an ninh trong khu vực.
Tương tự như vậy, theo chuyên gia Gregson, các cơ sở quân sự trên đảo nhân tạo của Trung Quốc sẽ cho phép quân đội nước này "phủ sóng radar, tín hiệu tình báo và thông tin trên không ở khắp biển Đông".
Mỹ, Philippines và nhiều nước cáo buộc Trung Quốc đang cố tình dùng các hòn đảo nhân tạo của mình để củng cố yêu sách chủ quyền. Giới chức Mỹ cam kết tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực để đảm bảo tự do hàng hải. Nhật Bản cũng được cho là bắt đầu giám sát chặt chẽ tại đây.
Andrew Erickson, một chuyên gia quốc phòng tại US Naval War College ở Rhode Island, cho Defense News biết hiện tại Trung Quốc có thể sẽ thiết lập một vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông, như họ đã làm trên biển Hoa Đông vào năm 2013, như là một phần chiến lược chống xâm nhập của nước này.
Thiên Hà (theo Want China Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
32 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận: đảo nhân tạo là mồi ngon cho hỏa lực Mỹ